Các mẹ ơi! Trẻ sơ sinh xem tivi được không? Liệu có hại?

0 1.846

Ngày nay, rất nhiều ông bố bà mẹ có thói quen cho trẻ sơ sinh xem tivi để dỗ bé ăn, dỗ bé khóc, bé tự chơi… Dần dần, nó trở thành một thói quen cho bé. Vậy, trẻ sơ sinh xem tivi có được không? Cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này!

Nội dung chính trong bài

Vì sao nhiều mẹ hiện nay cho con xem tivi sớm?

Vì sao nhiều mẹ hiện nay cho con xem tivi sớm?
Nhiều gia đình cho trẻ xem tivi khá sớm

Dưới sự phát triển bùng nổ không ngừng của các thiết bị điện tử: tivi, máy tính, iPhone, iPad… trẻ có thể dễ dàng tiếp xúc với các thiết bị điện tử một cách dễ dàng và đơn giản.

Đối với trẻ, tivi có một sự thu hút giúp cho trẻ tăng cường sự chú ý rất lớn:

  •  Trẻ thường chơi ngoan hơn, không quấy khóc mè nheo, thích thú và tập trung.
  • Khi xem tivi, trẻ thường ăn ngon miệng hơn và ăn một cách vô thức.
  • Nhiều ông bố, bà mẹ cũng như ông bà thường có quan điểm cho trẻ xem tivi giúp trẻ tiếp nhận được nhiều thông tin, khám phá những điều mới mẻ mang lại sự phát triển cho trí não.
  • Khi trẻ xem tivi cha mẹ thường có nhiều thời gian hơn để tập trung làm những công việc khác mà không cần bên cạnh trông trẻ.

Thực tế, đây chỉ là những lợi ích trước mắt mà bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy. Xét về lâu dài, cho trẻ sơ sinh xem tivi mang lại những tiêu cực ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tính cách của trẻ. Chính vì thế, trẻ sơ sinh xem tivi có được không thì câu trả lời là KHÔNG. 

Những tác hại khôn lường khi cho trẻ sơ sinh xem tivi

Trẻ sơ sinh được hiểu là trẻ dưới 12 tháng tuổi, đây là đối tượng trẻ đang trong giai đoạn bú mẹ và bước đầu ăn dặm. 

Nếu mẹ cho trẻ sơ sinh xem tivi có thể gây nên những tác động có hại ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tính cách về sau:

Những tác hại khôn lường khi cho trẻ sơ sinh xem tivi
Trẻ sơ sinh xem tivi sớm không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tác động tới tinh thần

– Tăng khả năng mắc bệnh tim mạch: Cho trẻ sơ sinh xem tivi quá nhiều có thể làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch lên tới 18%. Tỉ lệ này tương đương với những bé có lối sống thụ động gây nên. 

– Thói quen ngủ nghỉ của trẻ bị xáo trộn: Với trẻ sơ sinh, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhưng, nếu trẻ xem tivi quá nhiều, ánh sáng phát ra từ tivi sẽ hạn chế não bộ sản xuất ra hormone melatonin – một loại hormone giúp trẻ ngủ ngon. Cùng với với đó, việc xem tivi quá nhiều còn khiến cho cơ thể trẻ bị mất đi sự cân bằng tự nhiên, trẻ luôn rơi vào tình trạng mệt mỏi và ngủ không sâu giấc.

– Nguy cơ béo phì ở trẻ tăng cao: Dành quá nhiều người gian ngồi trước màn hình tivi, lười vận động khiến cho quá trình trao đổi chất bị chậm lại, chất béo được dự trữ và nguy cơ béo phì ở trẻ tăng lên.

– Khả năng tập trung của trẻ bị giảm: Một đứa trẻ dành quá nhiều thời gian để xem tivi thường sẽ dễ gặp các rắc rối liên quan tới việc tập trung. Hình ảnh chuyển động quá nhanh cũng như sự chuyển đổi âm thanh không hề tốt cho sức khỏe của trẻ.

– Khiến trẻ ăn quá mức: Nhiều ông bố bà mẹ cho trẻ xem tivi để cho trẻ ăn. Nhưng, theo GS.BS. Francis, trưởng khoa Dinh dưỡng, ĐH Y Pennsylvania State, Mỹ đã chia sẻ: Khi cho trẻ sơ sinh ăn trong lúc xem tivi, bộ não của trẻ sẽ không thể phân tích được màu sắc cũng như độ cứng, lỏng của thức ăn. Tức là, trẻ chỉ ăn một cách vô thức. Điều này khiến cho trẻ ăn một cách quá mức và hoàn toàn có thể dẫn tới béo phì.

– Nhiều bậc phụ huynh cho rằng, cho trẻ xem tivi sớm sẽ kích thích sự phát triển trí não của trẻ nhưng điều này là chưa đúng. Trong độ tuổi sơ sinh, trí não của trẻ thực sự vẫn chưa thể nào hiểu hết được nội dung của các chương trình. Nếu trẻ xem ở khoảng cách quá gần còn ảnh hưởng tới thị giác cũng như sóng tivi ảnh hưởng tới não bộ của trẻ.

– Có nhiều trẻ do được nuông chiều xem tivi quá nhiều nên dẫn tới tình trạng bị nghiện tivi, luôn nhút nhát, thụ động, tập trung kém và dễ cáu gắt.

Khi nào thì có thể cho trẻ xem tivi?

Trẻ sơ sinh xem tivi có được không thì câu trả lời là không, đối với những trẻ trong độ tuổi quá nhỏ này cha mẹ nên trực tiếp tương tác sẽ mang tới những lợi ích tích cực nhiều hơn. Điều này giúp bé tăng khả năng giao tiếp đồng thời có thể nhanh chóng thích nghi với thế giới bên ngoài.

Khi nào thì có thể cho trẻ xem tivi?
Bé trên 2 tuổi mẹ có thể cho trẻ xem tivi một khoảng thời gian nhất định

Với những trẻ trên 2 tuổi, cũng cần phải phương pháp phù hợp khi cho trẻ xem tivi.

– Lựa chọn nội dung phù hợp để cho trẻ xem.

– Mỗi ngày chỉ nên cho trẻ xem trong một khoảng thời gian ngắn tầm 1 – 2 giờ.

– Bật tivi với độ sáng và âm lượng vừa phải. Không cho trẻ ngồi quá gần hay quá xa, điều này có thể ảnh hưởng tới thị lực của trẻ.

– Nếu có thể, hãy cùng trẻ xem các chương trình truyền hình và tương tác cùng với trẻ để tăng cường sự nhận thức.

Bài viết nhỏ hy vọng có thể giúp các mẹ có thể trả lời câu hỏi trẻ sơ sinh xem tivi có được không một cách hợp lý. Mẹ nên nhớ, đây chính là giai đoạn trẻ cần sự trao đổi trực tiếp hơn là những chương trình truyền hình trên tivi. Vì thế, hãy dành nhiều thời gian hơn để tương tác và giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.