Giải pháp trẻ sơ sinh bú sữa công thức bị tiêu chảy, táo bón

0 261

Đầu tiên, cần nhắc nhở chị em sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất với trẻ. Vì một lý do nào đó như sữa mẹ ít, loãng buộc mẹ chọn giải pháp thay thế cho bé dùng sữa ngoài. Vốn dĩ nhiều chất nhưng trẻ sơ sinh bú sữa công thức bị táo bón, tiêu chảy là vấn đề thường xuyên xảy ra. Trong trường hợp này mẹ phải xử lý ra sao?

Nội dung chính trong bài

Vì sao trẻ sơ sinh bú sữa công thức bị táo bón?

Tất cả các hãng sữa công thức đều quy định lượng nước phù hợp với lượng sữa và tất cả mọi thứ đều có lý do của nó. Chính vì thói quen của đa số các bà mẹ là pha sữa quá đặc cho bé, không quan tâm tới tỷ lệ dẫn tới chuyện trẻ bị thiếu nước và bị táo bón.

Thói quen pha sữa quá đặc sẽ khiến trẻ bị táo bón
Thói quen pha sữa quá đặc sẽ khiến trẻ bị táo bón

Thêm một thông tin nữa khiến trẻ sơ sinh bú sữa công thức bị táo bón đó là việc kết hợp cả sữa mẹ và sữa công thức. Như chúng ta đã biết, mỗi loại sữa đều có thành phần, cấu tạo sinh hóa khác nhau. Chính vì thế khi dùng chung 2 loại này sẽ dẫn tới tình trạng thừa một số chất nào đó gây ra đầy bụng, mất cân bằng vi sinh đường ruột dẫn tới táo bón.

Ngoài ra, nếu pha sữa công thức ở nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh, pha chung với nước hoa quả, nước cơm, trộn lẫn các loại sữa với nhau chính là “thủ phạm” gây ra các vấn đề về tiêu hóa của trẻ mà điển hình là táo bón.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bú công thức bị tiêu chảy

Cùng với táo bón thì tiêu chảy cũng là một trong những nỗi “ám ảnh” rất lớn đối với các bà mẹ cho con dùng sữa ngoài.

Theo các bác sĩ, lý do trẻ sơ sinh bú sữa công thức bị tiêu chảy là do không dung nạp được với lượng đường lactose. Bình thường enzym lactase chịu trách nhiệm chuyển hóa lượng đường này nhưng vì cơ thể không sản sinh đủ từ đó khiến lactose bị dư thừa và gây ra tiêu chảy khi trẻ sơ sinh khi uống sữa ngoài.

Trẻ không hấp thụ được lactose cũng sẽ dẫn tới tiêu chảy
Trẻ không hấp thụ được lactose cũng sẽ dẫn tới tiêu chảy

Một vài trường hợp trẻ bị tổn thương đường ruột do nhiễm virus Rota – Một loại siêu vi nguy hiểm gây tiêu chảy ở trẻ. Ngay cả đã khống chế và chữa khỏi cho trẻ rồi thì cũng vẫn ảnh hưởng dẫn tới hệ tiêu hóa vì bất dung nạp lactose và cũng gây ra tiêu chảy cho bé.

Khắc phục tình trạng táo bón, tiêu chảy khi cho trẻ sơ sinh uống sữa công thức

Thực ra, có rất nhiều bà mẹ bỉm sữa đặt câu hỏi trẻ sơ sinh bú sữa công thức có tốt không? Đáp án là sữa công thức có thể đáp ứng phần nào dinh dưỡng cho trẻ nhưng không thể phù hợp với bé như sữa mẹ. Hơn nữa, nếu mẹ chọn mua sữa không đúng cách, cơ địa của bé khó hấp thụ thì rất có thể trẻ dùng sữa công thức sẽ bị táo bón, tiêu chảy thậm chí là dị ứng.

Quay trở lại với với chủ đề làm sao để cải thiện hệ tiêu hóa của bé khi dùng sữa ngoài. Mẹ có thể làm theo một số lời khuyên sau:

– Pha sữa đúng cách: Tức là pha đúng tỉ lệ ghi trên vỏ hộp sữa, nhiệt độ thích hợp là 40 độ C. Ngoài nước lọc ấm, không pha thêm bất cứ thứ gì vào sữa công thức của con.

– Giữ vệ sinh tay, khử trùng bình sữa sạch sẽ mỗi lần cho con uống sữa.

Vệ sinh sạch sẽ mỗi lần pha sữa cho con
Vệ sinh sạch sẽ mỗi lần pha sữa cho con

– Tiêm phòng rota cho trẻ. 

– Đổi hãng sữa khác cho con. Nhớ tìm những nhãn uy tín, được đánh giá cao trên thị trường.

Lời khuyên dành cho mẹ

Đa phần các trường hợp trẻ sơ sinh vừa bú sữa mẹ vừa dùng sữa công thức đều xuất phát từ lý do ít sữa, sữa loãng của mẹ. Vì không thể đáp ứng được nhu cầu của con nên các mẹ buộc phải sử dụng thêm sữa ngoài.

Tuy nhiên, như đã chia sẻ ở trên, rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh dùng sữa công thức bị tiêu chảy, táo bón

Để khắc phục cho tình trạng này, mẹ nên sử dụng viên uống lợi sữa Mabio. Đây là viên uống đã được đông đảo các bà mẹ bỉm sữa tin dùng. Không chỉ giúp cho lượng sữa dồi dào hơn mà còn cải thiện được chất lượng sữa trong khoảng thời gian ngắn nhất.

Mabio giải pháp cho mẹ đang cho con bú
Mabio giải pháp cho mẹ đang cho con bú

Hy vọng, đọc xong bài viết này các mẹ đã biết cách xử lý khi trẻ sơ sinh bú sữa công thức bị táo bón, tiêu chảy. Xin nhắc lại, sữa công thức chỉ là giải pháp số 2. Mẹ nên tận dụng sữa mẹ để giúp bé có một sức đề kháng tốt nhất.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.