Covid 19: F0 gặp 6 dấu hiệu này cần gọi ngay cho nhân viên y tế

0 41

F0 đang ở bệnh viện dã chiến thu dung hay đang được cách ly tại địa phương, điều quan trọng nhất vẫn là theo dõi các triệu chứng để xử lý kịp thời. Khi gặp 6 dấu hiệu dưới đây, cần gọi ngay cho nhân viên y tế. 

Vì sao cần nắm bắt sớm dấu hiệu của covid 19?

Theo TS. Thân Mạnh Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, yếu tố quan trọng nhất trong việc theo dõi bệnh nhân COVID-19 là phát hiện được các triệu chứng lâm sàng sớm nhất thay vì chú trọng vào các mốc thời gian.

Trước thời điểm COVID-19 khởi phát và gây ra triệu chứng lâm sàng khoảng 5 ngày, người bệnh có thể đã nhiễm SARS-CoV-2. Lúc này, người nhiễm trong thời gian ủ bệnh và hoàn toàn có thể cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus dù không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Ngoài ra, 80% bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam hiện nay không có triệu chứng lâm sàng nên sẽ rất khó xác định được mốc thời gian khi mắc bệnh để đánh giá nguy cơ diễn biến nặng.

Vì vậy, theo BS Hùng, yếu tố quan trọng nhất là cung cấp cho bệnh nhân những dấu hiệu, triệu chứng lâm sàng để họ tự theo dõi sát sao và chính xác, qua đó báo cho nhân viên y tế sớm nhất.

Đặc biệt là những F0 đang ở bệnh viện dã chiến hoặc đang được cách ly tại nhà, khi phát hiện 6 dấu hiệu cần báo ngay cho nhân viên y tế, tránh tình trạng bệnh tiến triển nhanh, nguy hiểm tính mạng.

6 dấu hiệu F0 cần báo ngay cho nhân viên y tế

1. Khó thở, tức đang nằm ngửa thấy thở khó quá phải ngồi dậy, hay đang ngồi phải ngồi thẳng dậy để dễ thở hơn.

2. Nhịp thở nhanh (trên 20 lần/phút). 

3. Đau hoặc tức ngực thường xuyên. 

4. Nếu có thiết bị đo SPO2 (nồng độ bão hòa ôxy trong máu ngoại vi) kẹp đầu ngón tay, hãy chú ý khi nó xuống dưới 95%. 

5. Bệnh nhân trở nên không còn tỉnh táo.

6. Môi, da, móng tay nhợt nhạt, thậm chí tím tái lại.

Đây đều là các dấu hiệu căn bản cho thấy bệnh Covid-19 đã dần dần ảnh hưởng nặng đến hệ hô hấp. Gọi y tế phường nếu bạn ở nhà, gọi nhân viên y tế quản lý khu cách ly nếu bạn ở bệnh viện thu dung/khu cách ly. Bình tĩnh ngồi hít thở sâu khi chờ đợi, có thể nằm sấp để dễ thở hơn.

Cũng có trường hợp khó thở chỉ là… báo động giả, vì lo lắng quá. Cách phân biệt hết sức đơn giản: thử ngồi chậm rãi hít thở sâu: hít bằng mũi thật sâu, thật đầy hơi vào bụng, sau đó từ từ thở ra bằng miệng. Nếu làm một hồi thấy dễ thở hơn, hoặc có một chuyện gì đó làm bạn chú tâm, sau đó tự thấy… dễ thở trở lại, thì bạn cứ yên tâm “khó thở” đó là báo động giả. Không có chuyện bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng mà lúc khó thở, lúc không.

Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn đọc nắm được những dấu hiệu nguy hiểm của covid 19, đặc biệt là đối tượng F0 đang được cách ly tại nhà, cần hết sức tỉnh táo, cẩn thận theo dõi và báo ngay cho nhân viên y tế khi cơ thể có 6 biểu hiện chúng tôi nói bên trên để xử lý kịp thời. Hãy mạnh mẽ, kiên cường, đoàn kết để chung tay đẩy lùi đại dịch nhé!

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.