Trẻ nhỏ có bao nhiêu răng sữa? Khi nào thì thay bằng răng vĩnh viễn?

0 2.734

Thông thường, từ tháng thứ 6, trẻ bắt đầu mọc những chiếc răng sữa đầu tiên và cho đến tháng tuổi thứ 30 thì hoàn thiện. Vậy trẻ có bao nhiêu răng sữa và khi nào thì sẽ thay bằng răng vĩnh viễn? Mẹ cần chăm sóc bé như thế nào khi mọc răng sữa? Cùng Mebeaz theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Nội dung chính trong bài

Trẻ nhỏ có bao nhiêu răng sữa
Trẻ nhỏ có bao nhiêu răng sữa

Trẻ nhỏ có bao nhiêu răng sữa?

Răng sữa ở trẻ nhỏ khác với răng vĩnh viễn của người lớn. Chúng thường nhỏ hơn và số lượng cũng ít hơn. Vậy câu hỏi đặt ra là trẻ nhỏ có bao nhiêu răng sữa?

Thông thường, tổng số răng sữa của trẻ sẽ là 20 chiếc, chia đều cho hai cung hàm, với 10 răng ở hàm trên và 10 răng ở hàm dưới. Thứ tự và số lượng các răng ở mỗi hàm như sau:

  • 2 răng cửa chính ở hàm trên và 2 răng hàm dưới sẽ mọc khi trẻ được 6 – 8 tháng tuổi. Răng cửa hàm dưới mọc trước răng cửa hàm trên.
  • 2 răng cửa bên mỗi hàm sẽ mọc khi trẻ từ 9 – 13 tháng tuổi.
  • 2 răng nanh hàm trên và hàm dưới sẽ bắt đầu mọc khi trẻ được khoảng 16 – 22 tháng tuổi.
  • 2 răng hàm số 1 của hàm trên và hàm dưới mọc khi trẻ được 13 – 19 tháng.
  • 2 răng hàm số 2 mỗi hàm sẽ mọc khi trẻ từ 25 – 33 tháng tuổi.

Như vậy, lịch mọc răng của trẻ sơ sinh hoàn thiện khi bé bước vào tháng tuổi thứ 30 hoặc 33, với tổng 20 chiếc răng sữa tất cả.

Đến gần 3 tuổi thì trẻ sẽ mọc hoàn thiện 20 chiếc răng sữa
Đến gần 3 tuổi thì trẻ sẽ mọc hoàn thiện 20 chiếc răng sữa

Khi nào thì răng sữa của trẻ được thay bằng răng vĩnh viễn?

Theo quy luật, răng sữa sẽ được thay bằng răng vĩnh viễn khi trẻ được 6 – 7 tuổi. Răng nào mọc trước sẽ được thay bằng răng vĩnh viễn trước. Thông thường chiếc răng cửa sẽ được thay đầu tiên (khi trẻ 6 tuổi).

Tuy nhiên, trên thực tế, chiếc răng vĩnh viễn đầu tiên mọc trên cung hàm của trẻ sẽ là răng số 6 (hay còn gọi là răng cấm). Đây là răng cối vĩnh viễn mọc khi trẻ khoảng 6 – 7 tuổi và không thay thế cho bất cứ răng sữa nào. Nó có vai trò rất quan trọng trong việc ăn nhai. 

Ngoài răng sữa và răng vĩnh viễn, tới khoảng 17 – 21 tuổi, 4 chiếc răng khôn sẽ mọc cuối cùng trong tất cả các răng khác. Tuy nhiên, răng khôn thường được coi là “răng thừa” và gây không ít rắc rối mỗi lần mọc. Hầu hết mọc không thẳng hàng, gây ảnh hưởng đến răng bên cạnh, viêm sưng lợi và cần phải nhổ bỏ.

Cách chăm sóc khi trẻ mọc răng sữa

Chăm sóc đúng cách khi trẻ mọc răng sữa sẽ giúp phòng ngừa được các bệnh liên quan đến răng miệng, đồng thời, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cũng như giúp việc ăn nhai của trẻ trở nên dễ dàng hơn.

Chăm sóc đúng cách khi trẻ mọc răng sữa giúp phòng ngừa các bệnh về răng miệng
Chăm sóc đúng cách khi trẻ mọc răng sữa giúp phòng ngừa các bệnh về răng miệng

– Giai đoạn dưới 2 tuổi, khi răng sữa bắt đầu mọc, cha mẹ nên có chế độ ăn dặm phù hợp cho trẻ, tránh nhai các loại thực phẩm khô, cứng, khó nuốt.

– Hạn chế thực phẩm có nhiều tinh bột, đường ngọt để tránh bị sâu răng và các bệnh lý liên quan.

– Vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách sử dụng gạc mềm để tránh vi khuẩn, sâu răng.

– Khi trẻ đã có thể đánh răng, nên tạo thói quen đánh răng cho trẻ 2 lần/ngày như người lớn để làm sạch mảng bám, thức ăn thừa. Tuy nhiên, cần chú ý dùng bàn chải mềm, tránh làm tổn thương nướu. Thay bàn chải dánh răng 3 tháng/lần và dùng kem đánh răng dành cho trẻ em. 

Đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ để phát hiện sớm các bệnh về răng miệng và điều trị kịp thời (nếu có).

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi trẻ nhỏ có bao nhiêu răng sữa? Khi nào răng sữa được thay bằng răng vĩnh viễn và cách chăm sóc khi trẻ mọc răng sữa. Nếu mẹ còn bất cứ băn khoăn nào về việc mọc răng của trẻ, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp trong thời gian sớm nhất có thể!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.