Khi nào sử dụng thuốc ho cho trẻ sơ sinh? Loại nào tốt nhất?

0 535

Ho, sổ mũi là hiện tượng thường thấy ở trẻ em. Nhiều mẹ rất băn khoăn không biết lựa chọn thuốc đặc trị ho dành cho trẻ sơ sinh loại gì tốt nhất? Các bác sĩ cho biết, không phải khi nào sử dụng thuốc ho cho bé cũng đúng kể cả thuốc nam, với những trẻ dưới 1 tháng tuổi thì càng cẩn trọng.

Nội dung chính trong bài

Ho là phản ứng tốt giúp tống xuất đờm nhớt, vi khuẩn, vật cản trở đường thở…. ra khỏi cơ thể. Ho là triệu chứng chứ không phải là bệnh lý. Ho có thể xuất hiện khi trẻ gặp các vấn đề như: hen, dị ứng, cảm lạnh, viêm phế quản, viêm phổi…

Ho là triệu chứng không phải là bệnh
Ho là triệu chứng không phải là bệnh

Như vậy, khi thấy trẻ bị ho, thay vì dùng thuốc chữa ho cho trẻ em, các mẹ nên tìm ra nguyên nhân bé bị ho để được chữa trị tận gốc.

Cũng cần phải nói thêm, sử dụng thuốc ho cho trẻ chỉ làm giảm các cơn ho chứ không làm thay đổi diễn tiến của bệnh.

Khi nào sử dụng thuốc ho cho trẻ sơ sinh?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, có thể dụng thuốc chữa ho cho trẻ sơ sinh khi các cơn ho quá nặng, cản trở việc sinh hoạt của bé, bé quấy khóc khó ngủ, ăn không ngon miệng, hay bị nôn trớ….

Mặc dù vậy khuyến cáo các mẹ cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc ho. Đặc biệt là với trẻ dưới 2 tuổi. Hầu hết các bác sĩ không khuyến khích sử dụng thuốc ho cho trẻ sơ sinh vì tác dụng phụ của thuốc thường có là sẽ khiến tim bé đập nhanh thậm chí nhiều trường hợp co giật.

Các bậc cha mẹ muốn cho trẻ uống thuốc ho cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ chứ tuyệt đối không tự ý mua ngoài cho bé dùng.

FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) cảnh báo: Trẻ em dưới 1 tuổi không nên sử dụng thuốc ho chứa codeine vì nguy cơ phát triển các vấn đề hô hấp đe dọa tính mạng.

>>Xem thêm: Bé bị ho đờm xanh kéo dài lâu ngày phải làm sao và nên ăn gì?

Thuốc ho dành cho trẻ sơ sinh loại nào tốt nhất?

Nhiều mẹ băn khoăn tìm kiếm thuốc ho dành cho trẻ sơ sinh loại tốt nhất
Nhiều mẹ băn khoăn tìm kiếm thuốc ho dành cho trẻ sơ sinh loại tốt nhất

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc ho cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chủ yếu được bào chế ở dạng siro để dễ dàng sử dụng. Nhiều mẹ không biết phải lựa chọn loại thuốc đặc trị ho cho trẻ sơ sinh loại gì là tốt nhất? Theo các bác sĩ, lựa chọn và sử dụng thuốc ho cho bé cần chú ý những điều sau:

– Nên chọn loại được bào chế từ cây cỏ tự nhiên như lá hẹ, húng chanh, quất, đường phèn, thường xuân…

– Không nên lựa chọn thuốc ho cho trẻ sơ sinh khi có các thành phần dextromethorphan, codein. Đây là những thành phần khuyến cáo không được sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi.

– Dù là sản phẩm trong nước hay nhập ngoại thì mẹ cũng cần phải xem kỹ hãng sản xuất, công ty phân phối, có thương hiệu và giấy tờ chứng minh tuân thủ nghiêm ngặt quy định của bộ Y Tế.

– Các sản phẩm thuốc nam đặc trị ho cho trẻ sơ sinh được bày bán tràn lan trên mạng. Nhiều mẹ nghĩ rằng thuốc nam sẽ vô hại với bé. Tuy nhiên, những loại thuốc ho cho trẻ sơ sinh trôi nổi như thế này sẽ không đảm bảo độ an toàn, sạch sẽ trong quá trình chế biến.

Ngoài tìm thuốc ho cho bé sơ sinh loại nào tốt nhất? Các mẹ cần cho trẻ đi khám để sử dụng thuốc ho kết hợp với các loại thuốc trị bệnh vì có những loại bệnh lý nếu chỉ sử dụng thuốc ho thì không thể khỏi bệnh mà phải kết hợp cùng với kháng sinh.

>>Xem thêm: Cảnh báo: Dùng siro ho cho trẻ sơ sinh sai cách là tự hại con mình

Sử dụng thuốc ho cho trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi cần lưu ý gì?

Các mẹ có thể sử dụng thuốc ho cho trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi khi trẻ ho nhiều, nghẹt mũi nặng ảnh hưởng tới giấc ngủ và sinh hoạt. Tuy nhiên, nhất thiết là phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Sử dụng thuốc ho cho trẻ dưới 1 tháng tuổi cần hết sức cẩn trọng
Sử dụng thuốc ho cho trẻ dưới 1 tháng tuổi cần hết sức cẩn trọng

Nên lựa chọn những loại thuốc ho chỉ định dùng cho trẻ sơ sinh và là loại thuốc ho không gây ức chế trung tâm ho thần kinh trung ương của trẻ vì như vậy sẽ làm mất phản xạ ho tự nhiên – điều này rất nguy hiểm.

Nếu bé có các biểu hiện như ho kéo dài, có đờm xanh, đờm vàng, khó thở, lơ mơ, bỏ bú… cần đưa trẻ đi khám gấp để được kê đơn phù hợp.

Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị ho rất hiếm gặp nhưng không phải là không xảy ra trường hợp này. Vì thế các bậc cha mẹ cần hết sức lưu ý.

Cách điều trị ho cho trẻ sơ sinh không cần dùng thuốc

Bác sĩ bệnh viện nhi cho biết, mẹ có thể điều trị ho cho trẻ sơ sinh không cần dùng thuốc trong trường hợp trẻ bị cảm lạnh thông thường nhất là khi thời tiết giao mùa, mưa nắng thất thường… Lúc này, trẻ dễ bị cảm lạnh, viêm mũi họng do nhiễm siêu vi từ đó gây ra ho.

Trong những trường hợp này mẹ chỉ cần chăm sóc đúng cách cho bé: nghỉ ngơi, dinh dưỡng đầy đủ, bú nhiều là có thể cải thiện được sau 7  – 10 ngày mà không gây ảnh hưởng nhiều cho sức khỏe của bé.

Hàng ngày, mẹ có thể sử dụng dầu oliu, dầu hạnh nhân, tinh dầu bạc hà thoa vào lòng bàn tay, bàn chân rồi massage cho bé.

Mẹ có thể áp dụng một số biện pháp chữa ho không cần dùng thuốc
Mẹ có thể áp dụng một số biện pháp chữa ho không cần dùng thuốc

Nếu bé ho có đờm nhưng không có khả năng khạc nhổ thì mẹ có thể vỗ vung long đờm cho con tốt nhất là vào các buổi sáng sau khi thức dậy, con chưa ăn gì.

Các mẹ thân mến! Việc sử dụng thuốc ho cho trẻ sơ sinh không phải là vấn đề có thể “tự ý” được. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho bé sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Chúc mẹ khỏe, bé mau lớn!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.