Trẻ 5 tháng tuổi bị ho và sổ mũi, liệu có nghiêm trọng?

0 1.160

Tình trạng trẻ 5 tháng tuổi bị ho và sổ mũi khiến rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng và căng thẳng. Khi trẻ còn quá nhỏ, hệ hô hấp non nớt khiến các bé thường mắc các bệnh lý liên quan đến đường thở. Vậy, khi trẻ bị ho sổ mũi có nguy hiểm không? Hướng khắc phục như thế nào cho hiệu quả?

Trẻ 5 tháng tuổi bị ho và sổ mũi, liệu có nghiêm trọng?
Trẻ 5 tháng tuổi bị ho và sổ mũi là tình trạng khá phổ biến

Nội dung chính trong bài

Các mẹ bỉm tâm sự: Bé 5 tháng tuổi bị ho và sổ mũi quấy khóc nhiều!

Mẹ Sóc: Bé nhà em 5 tháng tuổi mà gần tháng nay bị ho húng hắng và sổ mũi quá. Em cũng chăm vệ sinh mũi cho con bằng nước muối, cho con uống mật ong hấp quất mà tình trạng không thuyên giảm nhiều. Phải làm sao đây các mẹ ơi?

Mẹ Dâu Tây: Mẹ Sóc ơi, con 5 tháng là chưa dùng mật ong được đâu nhé. Mẹ phải dừng ngay việc uống mật ong quất lại, có thể thay bằng đường phèn. Mẹ thử cho con xông dầu bạc hà hay khuynh diệp xem, con nhà em trước 5 – 6 tháng ho và chảy nước mũi em cũng làm cách đó nhanh khỏi lắm.

Mẹ Bánh Bao: Hôm trước em có đọc được bài trẻ 5 tháng tuổi bị ho và sổ mũi trên tạp chí sức khỏe có khuyên các mẹ cần phải rửa sạch mũi cũng như tích cực cho trẻ bú nhiều hơn thì nhanh khỏi mẹ ạ. Mẹ đừng cho bé uống mật ong nhé, 1 tuổi mới được dùng mật ong mà.

Mẹ Bim: Các mẹ ơi, trẻ 5 tháng bị ho và sổ mũi mẹ đừng lo lắng quá. Đây là chuyện cơm bữa. Con em giờ hơn 1 tuổi rồi, hồi bé tầm đó cũng bị cúm suốt nhưng em kiên trì vệ sinh và chăm sóc con nên mấy hôm là bé lại khỏe bình thường luôn.

Mẹ Ốc: Trời ơi! Giống con nhà em quá! Bé 5 tháng 3 ngày tuổi tự nhiên lại bị chảy nước mũi và ho 3 hôm nay. Trong người con bị mệt hay sao mà quấy khóc nhiều, không chịu nằm chơi chỉ bắt bế suốt ngày. Em mệt quá, chữa theo mấy cách dân gian mà không ăn thua lắm.

>> Mẹ tham khảo: Mẹ 9X chia sẻ cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi!

Các mẹ bỉm tâm sự: Bé 5 tháng tuổi bị ho và sổ mũi quấy khóc nhiều!
Tình trạng ho kèm sổ mũi khiến trẻ quấy khóc, khó chịu

Trẻ 5 tháng tuổi bị ho và sổ mũi là bị làm sao?

Trẻ 5 tháng tuổi bị ho và sổ mũi muốn tìm được hướng điều trị cần phải xác định được nguyên nhân gây bệnh là gì. Về cơ bản, ho và sổ mũi ở trẻ 5 tháng tuổi rất có thể trẻ đang mắc phải cảm cúm hoặc cảm lạnh.

Vào những thời điểm giao mùa trong năm khi thời tiết có sự thay đổi, các loại virus có cơ hội phát triển và lây lan rất nhanh qua đường hô hấp. Và, lúc này các hiện tượng ho, sổ mũi hay nghẹt mũi ở trẻ là hoàn toàn bình thường. Nhưng, mẹ cần xác định được trẻ bị cảm lạnh hay cảm cúm. Cả hai bệnh lý này tuy có những biểu hiện giống nhau nhưng về mặt điều trị lại khác nhau.

– Biểu hiện bệnh cảm lạnh ở trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi

Trẻ thường bị ho, hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, cơ thể mệt mỏi. Bệnh cảm lạnh ở trẻ không nguy hiểm, nếu trẻ có sức đề kháng tốt cũng như mẹ chăm sóc đúng cách thì chỉ 2 – 3 hôm là trẻ có thể khắc phục hoàn toàn.

Biểu hiện bệnh cảm lạnh ở trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi
Trẻ mệt mỏi, khó thở

Nhưng, nếu mẹ chủ quan và không can thiệp sớm tình trạng bệnh hoàn toàn có thể biến chứng thành những bệnh lý nguy hiểm như: viêm phổi, viêm tai giữa, viêm phế quản, …

– Biểu hiện bệnh cảm cúm ở trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi

Về cơ bản, các triệu chứng của bệnh cảm cúm thường nặng hơn cảm lạnh. Trẻ thường ho khan, nước mũi chảy nhiều, sốt, cơ thể đôi khi ớn lạnh, khó chịu, mệt mỏi… 

Nếu trẻ sốt cao trên 38.5 độ và kèm theo nôn mửa mẹ nên nhanh chóng cho trẻ thăm khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

>> Xem thêm: 3 Mẹo chữa trị ho có đờm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mẹ cần biết

Trẻ 5 tháng tuổi bị ho và sổ mũi mẹ nên khắc phục và chăm sóc như thế nào?

Chăm sóc trẻ 5 tháng tuổi bị ho và sổ mũi không phải là vấn đề quá phức tạp hay khó khăn. Mẹ có thể tham khảo hướng chăm sóc sau đây:

1. Giữ ấm cơ thể cho trẻ

Khi trẻ bị ho và sổ mũi, hãy cố gắng giữ ấm cơ thể cho trẻ, nếu mẹ không chú ý điều này mà để trẻ bị nhiễm lạnh thì hoàn toàn có thể khiến tình trạng nặng hơn. Tốt nhất, nên mặc quần áo dài tay, thoáng, mềm và ấm.

Tuy nhiên, không được nhầm lẫn với việc ủ ấm trẻ quá mức. Khi trẻ bị ủ ấm quá  hoàn toàn có thể khiến cho mồ hôi toát ra thấm ngược vào trong gây cảm lạnh nặng hơn.

Giữ ấm cơ thể cho trẻ
Mặc cho trẻ những bộ quần áo thoáng và thoải mái

2. Vệ sinh mũi trẻ bằng nước muối sinh lý

Dùng nước muối nhỏ mũi sẽ giúp vệ sinh vùng mũi nhanh chóng và hiệu quả. Nước muối giúp làm sạch lớp vảy cứng ở trong niêm mạc mũi cũng như tan dịch nhầy và hạn chế sự sinh sôi, phát triển của các loại vi khuẩn, virus.

Tuy nhiên, dùng nước muối tốt nhất nên chọn nước muối sinh lý bán tại các hiệu thuốc. Mẹ tự ý pha nước muối có thể khiến nồng độ quá cao gây viêm nhiễm nặng hơn. Khi vệ sinh mũi cho con cũng không nên để đầu lọ nước muối chạm vào mũi bé.

3. Cách ly trẻ với những người bị cảm

Khi trẻ 5 tháng tuổi bị ho kèm sổ mũi cũng tức là lúc này sức đề kháng của trẻ bị kém đi. Do đó, nếu trong nhà có người bị cảm lạnh, cảm cúm thì nên cách ly. Tiếp xúc quá gần có thể khiến cho tình trạng bệnh của trẻ nghiêm trọng và lâu khỏi hơn.

4. Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Khi trẻ bị ho và sổ mũi rất dễ gặp phải hiện tượng nôn trớ. Hơn nữa, 5 tháng tuổi chính là giai đoạn trẻ vẫn bú mẹ hoàn toàn. Mẹ nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng cho bản thân với những món ăn giàu dinh dưỡng, bổ sung thêm: vitamin, khoáng chất, kẽm, đạm,… 

Thông qua cơ chế tiết sữa, trẻ được bú nguồn sữa mẹ giàu dinh dưỡng chính vì thế chắc chắn sẽ có được sức đề kháng để chống lại bệnh.

5. Đưa trẻ thăm khám và cân nhắc dùng kháng sinh

Đưa trẻ thăm khám và cân nhắc dùng kháng sinh
Nếu tình trạng nặng nên cho trẻ thăm khám

Mẹ có biết, việc dùng kháng sinh điều trị tình trạng trẻ 5 tháng tuổi bị ho và sổ mũi chỉ phù hợp khi trẻ bị bệnh do vi khuẩn gây nên mà thôi. Nếu trẻ gặp phải bệnh lý này mà do virus gây ra thì kháng sinh thường không mang tới hiệu quả. Nó còn khiến cho tình trạng rối loạn tiêu hóa xuất hiện cũng như suy giảm miễn dịch và trẻ biếng ăn…

Chỉ khi nào mẹ cho trẻ thăm khám và được bác sĩ chỉ định dùng thuốc thì mới nên uống thuốc kháng sinh. Nhưng, cần phải tuân thủ đúng liều lượng thì mới đảm bảo sự an toàn, tránh tác dụng phụ.

Khi trẻ 5 tháng tuổi bị ho và sổ mũi mẹ không nên quá lo lắng và dùng kháng sinh ngay cho trẻ. Thay vào đó, hãy xác định nguyên nhân gây bệnh là gì để có thể tìm được hướng khắc phục phù hợp nhất.

Nguồn: Mebeaz.com

Xem thêm:

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.