Trẻ 3 tháng bị ho và sổ mũi mẹ nên chăm sóc như thế nào cho nhanh khỏi?

0 358

Trẻ 3 tháng bị ho và sổ mũi là vấn đề mà nhiều bé đang gặp phải hiện nay. 3 tháng tuổi, hệ hô hấp của trẻ non nớt nếu bị ho kèm theo sổ mũi thì nên điều trị thế nào cho an toàn và hợp lý? Có nên dùng thuốc để điều trị các triệu chứng của bệnh không?

Nội dung chính trong bài

Hướng chăm sóc trẻ 3 tháng bị ho và sổ mũi: ưu tiên các phương pháp không dùng thuốc

Như đã nói, trẻ sơ sinh 3 tháng bị ho và sổ mũi là hiện tượng khá phổ biến. Đây chính là đối tượng dễ mắc các bệnh lý liên quan tới đường hô hấp do sức đề kháng của cơ thể yếu. Mẹ nên ưu tiên sử dụng các phương pháp chăm sóc và điều trị không dùng thuốc trước. Điều này sẽ giúp đảm bảo sự an toàn cũng như tránh những tác dụng phụ mà thuốc kháng sinh có thể mang lại.

Tích cực cho trẻ bú mẹ

Tích cực cho trẻ bú mẹ
Cho trẻ bú mẹ giúp tăng cường sức đề kháng

Trong giai đoạn 3 tháng tuổi, sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng chính trong thực đơn hàng ngày của trẻ. Muốn trẻ 3 tháng bị ho và sổ mũi nhanh chóng phục hồi mẹ nên tích cực cho trẻ bú mẹ hoàn toàn. Điều này giúp trẻ có thể tăng cường sức đề kháng cũng như việc nạp chất lỏng vào cơ thể giúp loãng đờm và hạn chế sự xâm nhập của các loại vi khuẩn.

>> Trẻ nhà bạn 5 tháng: Cách chữa ho có đờm cho trẻ 5 tháng tuổi

Vệ sinh mũi trẻ bằng nước muối sinh lý

Dùng nước muối sinh lý được đánh giá là một biện pháp an toàn có thể điều trị tình trạng trẻ 3 tháng bị ho và sổ mũi hiệu quả. Nước muối có khả năng sát khuẩn rất cao chính vì thế dùng nước muối làm thông mũi là một biện pháp tích cực.

Loại nước muối nên dùng là nước muối sinh lý NaCl 0,9% mua tại các hiệu thuốc. Tuyệt đối không tự ý pha nước muối ở nhà mẹ nhé!

Lời khuyên được đưa ra chính là nên mua nước muối tại các cửa hàng thuốc và mỗi lần nhỏ thì mỗi bên mũi một giọt, không nên để chạm miệng ống nước muối vào mũi trẻ. Nhỏ xong dùng khăn sạch lau lại miệng đựng nước muối, tránh tình trạng vi khuẩn bám vào.

Hút mũi cho trẻ bằng dụng cụ chuyên dụng

Hút mũi cho trẻ bằng dụng cụ chuyên dụng
Tích cực hút mũi giúp trẻ thở dễ hơn

Dùng các dụng cụ hút mũi để hút các chất nhầy trong mũi trẻ. Vì trẻ còn quá nhỏ chưa biết cách xì mũi nên dùng dụng cụ hút mũi sẽ giúp chất nhầy nhanh chóng được lấy ra cũng như bé dễ dỡ, đỡ quấy khóc.

Hướng dẫn:

– Bóp đầu cao su của ống hút mũi một lần trước khi dùng.

– Đặt miệng cao su vào lỗ mũi trẻ và hút các dịch nhầy bên trong.

– Hút nhẹ nhàng để không làm trẻ sợ với những lần sử dụng sau.

Tắm cho trẻ bằng nước ấm

Có nhiều mẹ cho rằng trẻ 3 tháng bị ho và sổ mũi thì kiêng tắm. Điều này là không đúng mẹ nhé! Việc kiêng tắm hay vệ sinh kém là nguyên nhân khiến cho tình trạng có xu hướng nghiêm trọng hơn. Hơi nước là biện pháp hữu hiệu giúp khắc phục chứng ho và chảy nước mũi. Hơi nước giúp chất đờm ở trong mũi trẻ được loãng ra nhiều hơn, chảy ra nhanh hơn.

Mẹ nên tắm cho trẻ bằng nước ấm, tắm nhanh khoảng 5 phút. Nếu có thể nên cho thêm chút tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu hoa cúc để giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn.

>> Xem thêm: https://mebeaz.com/tre-so-sinh-bi-ho-co-dom-co-nen-tam-khong/

Sử dụng các bài thuốc dân gian

– Húng chanh và quất hấp đường phèn

Húng chanh và quất hấp đường phèn
Húng chanh + quất hấp đường phèn

Mẹ chuẩn bị 4 – 5 quả quất và 10 lá húng chanh, rửa thật sạch rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn và cho thêm chút đường phèn. Cho lên bếp hấp cách thủy khoảng 20 phút. Lọc lấy nước, bỏ xác để cho bé uống ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 1 – 2 thìa.

– Lá hẹ hấp đường phèn

Mẹ chuẩn bị 10 lá hẹ và 1 cục đường phèn nhỏ. Cho vào bát và hấp cách thủy. Bỏ lá hẹ lấy nước cho bé uống. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 – 2 thìa.

Lưu ý: Có nhiều phương pháp dân gian hiện nay không phù hợp với đối tượng trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ trong 3 tháng đầu. Chính vì thế, mẹ cần phải cân nhắc cũng như chọn lựa thật kỹ càng phương pháp điều trị cho bé. Dù là dân gian nhưng nếu dùng sai hoàn toàn có thể gây nên tác dụng phụ.

Trẻ 3 tháng bị ho và sổ mũi khi nào cần thăm khám và dùng thuốc?

Trong một số trường hợp nhất định, trẻ 3 tháng tuổi bị ho kèm chảy nước mũi phải tiến hành thăm khám cũng như điều trị:

  • Trẻ khò khè, thở nhanh, khó khăn khi thở.
  • Trẻ sốt cao trên 38 độ C.
  • Trẻ ho kéo dài và liên tục, ho chảy nước mắt, mệt lả.
  • Trẻ nôn trớ, quấy khóc, bỏ bú.
Trẻ 3 tháng bị ho và sổ mũi khi nào cần thăm khám và dùng thuốc?
Trẻ sốt trên 38 độ cần nhanh chóng thăm khám

Trẻ 3 tháng bị ho và sổ mũi, mẹ nên lưu ý những vấn đề sau!

Để quá trình điều trị tình trạng ho và chảy nước mũi ở trẻ 3 tháng tuổi được an toàn cũng như nhanh chóng mang tới hiệu quả mẹ cần:

– Cho trẻ bú nhiều hơn, điều này giúp cung cấp chất lỏng vào cơ thể cũng như tăng cường sức đề kháng.

– Cho bé nghỉ ngơi nhiều hơn giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

– Thường xuyên vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sống cho trẻ; tránh không để trẻ tiếp xúc với những chất bẩn có thể khiến bệnh nặng hơn.

– Không tự ý pha nước muối hay nhỏ những loại thuốc không rõ nguồn gốc vào mũi trẻ.

– Khi có những triệu chứng bất thường: trẻ bỏ bú, mệt mỏi, khó thở… nên nhanh chóng đưa trẻ thăm khám.

>> Mách mẹ: Mẹo dân gian chăm sóc trẻ sơ sinh để con khỏe mạnh

Trẻ 3 tháng bị ho và sổ mũi là một hiện tượng phổ biến, đặc biệt khi thời tiết giao mùa. Chính vì thế, mẹ không cần quá lo lắng nhưng cũng không được chủ quan vì có nếu không có hướng can thiệp kịp thời có thể khiến cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.