Mách mẹ 5 loại hạt nhiều sữa nên bổ sung mỗi ngày

0 18

Sau khi sinh, bên cạnh chế độ dinh dưỡng là các bữa ăn chính trong ngày mẹ cũng rất tích cực bổ sung thêm các bữa ăn phụ để tăng lượng sữa. Ăn hạt nhiều sữa là sự lựa chọn của rất nhiều mẹ hiện nay với mục đích tăng cả số lượng và chất lượng sữa mẹ.

Bài viết này, Mebeaz sẽ mách mẹ 5 loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao cũng như giúp mẹ sau sinh nhiều sữa hơn đáng kể. Vậy, đó là những loại hạt nào?

Nội dung chính trong bài

Tại sao mẹ nên ăn hạt sau sinh?

Trong thành phần của các loại hạt dinh dương có hàm lượng các nhóm chất dinh dưỡng như sau:

  • Lượng chất bột đường (carb) từ 15-45%.
  • Lượng chất đạm trung bình từ 7-35%.
  • Lượng chất béo cao, đặc biệt axit béo không no nhiều nối đôi (polyunsaturated fat, PUF) như các axit omega-3, 6, 9.
  • Chất xơ.
  • Vitamin, khoáng chất.
  • Chất chống oxy-hóa (antioxidants).

Vì thế, các loại hạt trở thành một nguồn dinh dưỡng vô cùng chất luwnowngj cho các mẹ sau khi sinh.

Mách mẹ 5 loại hạt nhiều sữa nên bổ sung mỗi ngày
Mách mẹ 5 loại hạt nhiều sữa nên bổ sung mỗi ngày

Với mẹ sau sinh, trong các loại hạt dinh dưỡng có hàm lượng rất lớn chất xơ, tinh bột, đạm… chính vì thế, nó hỗ trợ làm tăng nồng độ prolactin, mà prolactin lại giúp tăng tiết sữa, hỗ trợ lợi sữa cho phụ nữ sau sinh và cho con bú.

  • Hàm lượng protein cao giúp phát triển trí tuệ , hệ thần kinh cho bé.
  • Hàm lượng vitamin khoáng chất, chất xơ cao giúp phục hồi sức khỏe cho mẹ và lợi sữa cho con.
  • Hàm lượng axit béo omega-3, chất chống oxy hóa cao cung cấp calo cho cơ thể mẹ đồng thời không gây nên những ảnh hưởng tới lượng đường trong máu.
  • Hàm lượng protein, axit béo tốt cho sự phát triển não bộ trẻ sơ sinh.
  • Có rất nhiều các loại axit amin và vitamin (vitamin B1, vitamin B2, và vitamin B5, và vitamin E) tốt cho sự phát triển toàn diện của bé.

Top 5 loại hạt nhiều sữa sau sinh mẹ nên ăn càng sớm càng tốt

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hạt dinh dưỡng được khuyên dùng cho mẹ sau sinh, dưới đây là những loại hạt phổ biến nhất và cũng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng nhiều hơn cả.

1. Hạt cỏ cà ri  

Hạt cỏ cà rri được biết đến là một loại hạt dinh dưỡng được khuyến khích sử dụng dành cho đối tượng mẹ sau sinh, nó có công dụng tuyệt vời trong việc lợi sữa. Đây là loại hạt nhiều sữa có nguồn gốc Địa Trung Hải, ở thời điểm hiện tại đã được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới.

Hàm lượng dinh dưỡng trong hạt cỏ cà ri vô cùng phong phú bao gồm vitamin B6, protein, chất xơ, sắt,… Do đó, bổ sung các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Không chỉ vậy, trong loại hạt này cũng có galactogogues và flavonoids giúp kích thích sự phát triển của tuyến sữa, tăng cường nồng độ estrogen tái tạo mô ngực và điều hòa sữa.

Rất nhiều sản phẩm lợi sữa trên thị trường hiện nay có thành phần chính là hạt cỏ cà ri, điều này càng thúc đẩy và khuyến khích mẹ sử dụng loại hạt này nhiều hơn.

Hạt cỏ cà ri (hạt methi)
Hạt cỏ cà ri (hạt methi)

2. Hạt vừng đen

Vừng đen hay mè đen là một trong những loại hạt vô cùng phổ biến trong mỗi căn bếp của các gia đình Việt. Trong loại hạt này có thành phần dinh dưỡng vô cùng phong phú bao gồm các loại vitamin và khoáng chất như: sắt, magie, phốt pho, đồng và mangan…

Có nhiều cách khác nhau để mẹ có thể ăn vừng đen, trong đó một số cách phổ biến hơn cả:

  • Nấu cháo mè đen
  • Nấu chè mè đen
  • Làm muối vừng….

Dù chế biến thành món ăn nào đi chăng nữa thì nó cũng vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng và mẹ có thể tích cực ăn mỗi ngày.

Hạt mè đen
Hạt mè đen

3. Hạt đậu

Những loại hạt nhiều sữa không thể không nhắc tới chính là các hạt nhà họ đậu như: đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu tương…

Đậu đen có hàm lượng chất xơ cao, bên cạnh đó cũng có rất nhiều vitamin và khoáng chất như chất đạm và folate, vitamin B6 và phytonutrient… Chúng hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa của mẹ, giúp thanh nhiệt giải độc, giảm chứng sưng phù sau khi sinh. Mẹ có thể chế biến đậu đen thành nhiều món ngon như hầm cháo, chè, canh…

Đậu xanh có hàm lượng protein, chất béo, chất xơ, tinh bột, các vitamin nhóm B và vitamin E rất cao, vì thế khả năng kháng viêm của nó tốt. Mẹ sau sinh ăn đậu xanh sẽ giúp tăng cường lượng sữa, cải thiện sức khỏe.

Hạt đậu xanh
Hạt đậu xanh

Đậu đỏ có hàm lượng chất xơ cao cùng với đó là protein, vitamin, kali,… Giúp bổ sung chất sinh dưỡng cho mẹ, hạn chế tình trạng táo bón sau sinh. Ăn đậu đỏ giúp dưỡng huyết, phòng ngừ bệnh loãng xương, rất tốt cho các bà đẻ. Các mẹ có thể chế biến đậu đỏ thành nhiều món ăn như: chè đậu đỏ, cháo đậu đỏ, đun nước uống thay cho nước lọc…

4. Hạt chia

Ăn hạt nào nhiều sữa thì tuyệt tuyết không nên bỏ qua hạt chia. Trong thành phần của hạt chia có hàm lượng đạm axit béo omega, sắt, canxi, phốt-pho,… Loại hạt này có tác dụng nhuận tràng, kháng viêm, giúp da tóc khỏe mạnh.

Hạt chia giúp mẹ nhiều sữa sau sinh
Hạt chia giúp mẹ nhiều sữa sau sinh

5. Hạt lạc

Hạt lạc là một trong những loại hạt rất dễ tìm, dễ chế biến và luôn có sẵn trong căn bếp của các bà nội trợ. Trong lạc có hàm lượng chất béo, protein, các vitamin đặc biệt là vitamin E rất cao; vì thế nó được đánh giá là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giúp kích thích tiết sữa cho mẹ sau sinh.

Mẹ có thể chế biến lạc thành nhiều món ngon như nấu cùng cơm, làm salad cùng các loại rau, hầm chân giò…

Cần lưu ý gì để ăn hạt nhiều sữa mang tới hiệu quả và độ an toàn?

Giờ mẹ đã biết khi ăn hạt nhiều sữa thì nên chọn loại hạt nào cho phù hợp. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng cần lưu ý một số vấn đề sau đây để mang tới hiệu quả cao và độ an toàn nhất.

  • Về vấn đề dị ứng:

Trong quá trình sử dụng không phải mẹ nào cũng có thể ăn được tất cả những loại hạt kể trên. Đôi khi mẹ sẽ bị dị ứng và gây nên tình trạng mẩn ngứa, đầy bụng, đi ngoài… Thậm chí, có thẻ khiến trẻ quấy khóc. Trong trường hợp này thì nên nhanh chóng dừng sử dụng ngay lập tức.

  • Về vấn đề thực phẩm kỵ nhau:

Một số loại hạt sẽ kỵ với những loại thực phẩm khác. Lúc này chúng có thể gây nên những ảnh hưởng không hề tốt cho sức khỏe. Chính vì thế mẹ nên tìm hiểu kỹ về các loại hạt trước khi sử dụng để có thể mang tới hiệu quá tích cực nhất trong suốt quá trình sử dụng.

Để mang tới hiệu quả tích cực nhất trong suốt quá trình sử dụng

Bài viết giúp mẹ trả lời câu hỏi ăn hạt nhiều sữa thì nên ăn loại nào. Việc chọn được loại hạt phù hợp chắc chắn sẽ giúp các mẹ nhanh chóng gọi sữa về lại đảm bảo sự an toàn cao nhất cho sức khỏe.

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.