Hỏi – Đáp: Các bệnh phụ khoa sau khi sinh và cách phòng tránh

0 104

Sức khỏe sinh sản là vấn đề không bao giờ hết HOT của chị em trong thời kỳ sinh sản. Các bệnh phụ khoa sau khi sinh là bệnh gì có lẽ đến giờ nhiều người chưa biết tới. Nó có ảnh hưởng ra sao và cách phòng tránh như thế nào thì cùng chuyên gia của Mebeaz giải đáp trong câu chuyện của bạn Thanh Hiền sau đây!

Chào chuyên gia của Mebeaz, em năm nay 28 tuổi, đang mang thai được 32 tuần. Trước khi lấy chồng em cũng từng bị mắc bệnh viêm âm đạo và có chữa trị đến giờ chưa thấy tái phát. Nhưng em nghe mọi người nói sau khi sinh rất dễ mắc bệnh phụ khoa. Chuyên gia có thể cho em hỏi bệnh phụ khoa trước kia của em sinh xong có bị tái phát không? Và các bệnh phụ khoa sau khi sinh ở phụ nữ thường gặp là gì? Cách phòng tránh như thế nào để không mắc bệnh ạ?

Em cảm ơn và mong sớm nhận được phản hồi ạ!

(Thanh Hiền – Cẩm Phả, Quảng Ninh)

Trả lời từ chuyên gia:

Cảm ơn bạn Thanh Hiền đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Mebeaz. Sau đây chúng tôi xin trả lời 3 câu hỏi của bạn như sau:

Nội dung chính trong bài

Bệnh phụ khoa có bị tái phát sau khi sinh không?

Nhiều chị em không biết rằng bệnh phụ khoa rất dễ bị tái phát nếu không biết cách vệ sinh cẩn thận hoặc không được điều trị triệt để. Bệnh phụ khoa, đặc biệt là viêm nhiễm thường là do các loại nấm, vi khuẩn gây ra. Ở cơ quan sinh dục, vi khuẩn lại rất dễ lây lan, nó có thể lây từ dưới lên trên, từ sau ra trước. Đặc biệt, khi lan đến vòi trứng có thể gây ra tình trạng viêm tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh.

Nếu tình trạng bệnh phụ khoa của bạn trước đây không được điều trị triệt để mà tái phát nhiều lần có thể đe dọa tới thiên chức làm mẹ của bạn. Tuy nhiên, chúc mừng bạn vì giờ em bé đã sắp ra đời. Điều đó cũng có nghĩa là tình trạng bệnh của bạn có thể được điều trị triệt để rồi hoặc nếu còn thì viêm nhiễm chưa nghiêm trọng.

Vậy sau khi sinh, bệnh phụ khoa có bị tái phát không?

Phụ nữ sau khi sinh chịu rất nhiều đau đớn về thể xác, từ các vết mổ (sinh mổ) cho tới vết rạch tầng sinh môn (sinh thường). Khi vết thương bị viêm nhiễm sẽ lây lan sang âm đạo và âm hộ khiến sản phụ mắc bệnh phụ khoa sau khi sinh. Nếu bạn không biết cách vệ sinh cẩn thận rất dễ tái phát bệnh.

Hỏi - Đáp: Các bệnh phụ khoa sau khi sinh và cách phòng tránh
Bệnh phụ khoa rất dễ tái phát, đặc biệt sau khi sinh

Các bệnh phụ khoa sau khi sinh ở phụ nữ thường gặp…

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là căn bệnh phụ khoa phổ biến sau khi sinh ở phụ nữ. Khi sản phụ mắc bệnh sẽ có các dấu hiệu như: khí hư ra nhiều, ngứa, vùng kín có mùi khó chịu, sưng đỏ và đau rát khi quan hệ tình dục. Viêm âm đạo nếu kéo dài có thể gây ra những căn bệnh nghiêm trọng hơn.

Viêm tử cung – viêm cổ tử cung

Viêm âm đạo khi lây sang tử cung sẽ làm viêm nhiễm tử cung, cổ tử cung. Các dấu hiệu nhận biết căn bệnh phụ khoa sau khi sinh này là: khí hư ra nhiều bất thường, khí hư loãng hoặc có bọt, kinh nguyệt không đều, đau khi quan hệ và đau bụng dưới…

Viêm ống dẫn trứng – vòi trứng

Viêm ống dẫn trứng, vòi trứng là mức độ nguy hiểm của bệnh phụ khoa sau khi sinh nói chung. Bởi vì nó có thể ảnh hưởng đến buồng trứng về sau, khiến bạn không thể sinh con được nữa. Khi tình trạng viêm nhiễm âm đạo nặng và kéo dài có thể lây lan sang vòi trứng có thể làm tắc ống dẫn trứng gây vô sinh.

Hỏi - Đáp: Các bệnh phụ khoa sau khi sinh và cách phòng tránh
Viêm ống dẫn trứng là căn bệnh phụ khoa sau khi sinh rất nguy hiểm

Cách phòng tránh mắc bệnh phụ khoa sau khi sinh

Để phòng tránh những phiền toái mà bệnh phụ khoa sau khi sinh gây ra, chị em cần phải chú ý một số điểm sau:

Giữ vùng kín sạch sẽ – yếu tố quan trọng ngăn bệnh phụ khoa sau khi sinh

Một phần nguyên nhân gây bệnh phụ khoa đó là cách vệ sinh vùng kín của nhiều chị em. Để phòng tránh bệnh phụ khoa sau khi sinh không tái phát cần phải vệ sinh vùng kín cẩn thận.

Tránh mặc quần lót chật, tránh để tình trạng quần lót bị ẩm ướt và chất liệu không thấm hút mồ hôi. Thay vào đó là luôn giữ cho “cô bé” được khô thoáng, mặc quần thoải mái, chất liệu 100% cotton.

Nên sử dụng loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho phụ nữ sau sinh hoặc sản phẩm có độ pH phù hợp với âm đạo. Điều này cần được sự tư vấn, chỉ định của bác sỹ.

Bạn có thể tham khảo bài viết sau để biết cách vệ sinh vùng kín sau sinh giúp se khít, tránh viêm nhiễm trở lại:

 

Chế độ ăn uống sau khi sinh để phòng tránh bệnh phụ khoa

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp phòng tránh được bệnh phụ khoa sau khi sinh hiệu quả. Một số loại thực phẩm như đậu và các chế phẩm từ đậu (sữa đậu nành, đậu phụ, bông cải xanh, cần tây, giá đỗ, đậu Hà Lan,…); vitamin C; thực phẩm chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao (dưa hấu, chanh, nho, cam,…).

Hỏi - Đáp: Các bệnh phụ khoa sau khi sinh và cách phòng tránh
Chế độ ăn uống giàu vitamin C sẽ giúp phòng bệnh phụ khoa tái phát sau khi sinh

Không quan hệ tình dục khi các vết thương chưa lành

Nhiều cặp vợ chồng vì không kiềm chế được bản thân vì “kiêng” quá lâu nên đã quan hệ ngay sau khi sinh 1, 2 tháng khi vết thương chưa lành. Đó là điều tối kỵ bởi vì khi vết thương chưa lành vi khuẩn dễ xâm nhập rất dễ tái phát bệnh.

Thường thì sau khi sinh, bác sỹ vẫn khuyên sản phụ khám hậu sản để theo dõi tình trạng sức khỏe ổn định chưa. Vì thế, lúc này cũng rất tiện lợi để khám bệnh phụ khoa sau khi sinh xem có bị viêm nhiễm gì không.

Trên đây là 3 căn bệnh phụ khoa sau khi sinh thường gặp nhất ở phụ nữ. Mỗi căn bệnh đều có những nguy hiểm riêng. Nếu phát hiện và điều trị kịp thời sẽ không có gì ảnh hưởng. Thế nhưng, không phát hiện sớm có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tâm lý phụ nữ.

Chúc bạn Thanh Hiền áp dụng đúng các biện pháp phòng tránh bệnh phụ khoa sau khi sinh hiệu quả. Quan trọng trên hết, chúc bạn có một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái để sẵn sàng cùng con “vượt cạn”.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.