Trẻ sơ sinh tắm gì cho sạch gây? Mách mẹ 5 cách loại bỏ gây cho bé

0 5.400

Trẻ sơ sinh tắm gì cho sạch gây là thắc mắc của rất nhiều người. Nguồn gốc của lớp chất sáp trắng này từ đâu mà có và làm cách nào để loại bỏ chất này? Hãy cùng Mebeaz tìm hiểu trong bài viết sau.

Nội dung chính trong bài

Gây hay còn gọi là chất sáp trắng ở trẻ sơ sinh
Gây hay còn gọi là chất sáp trắng ở trẻ sơ sinh

Nguồn gốc chất gây trên người trẻ sơ sinh

Gây ở trẻ sơ sinh là chất sáp trắng bám dính ở trên da của trẻ. Nguồn gốc của lớp chất này được hình thành khi em bé còn ở trong bụng mẹ bắt đầu từ tam cá nguyệt thứ 3 cho tới khi em bé chào đời. 

Tác dụng của lớp chất sáp này là bảo vệ em bé trong môi trường nước ối. Ngay khi sinh ra toàn thân em bé được bao phủ bởi lớp chất gây này mà nếu tắm một lần không thể hết được. 

Thông thường trong quá trình tắm cho trẻ sơ sinh khoảng 10 ngày là có thể làm sạch chất gây trên da bé. Mặc dù vậy vẫn có mẹ nóng lòng loại bỏ chúng càng sớm càng tốt. Do đó, rất nhiều chị em đặt câu hỏi tắm gì cho trẻ sơ sinh để sạch gây?

Giải đáp: Tắm gì cho trẻ sơ sinh để sạch hết gây, sáp trắng trên da?

Trên thực tế, lớp chất gây bao phủ trên da trẻ có vai trò bảo vệ da và giữ nhiệt. Do đó ngay khi sinh ra không nên làm sạch hết gây. Mặc dù vậy, từ ngày thứ 2 trở đi nếu mẹ không loại bỏ gây thì cũng chính là “mảnh đất màu mỡ” cho vi khuẩn xâm nhập da bé. 

Theo các bác sĩ sản khoa, mẹ không nên tìm cách làm sạch hết gây trên da trẻ sơ sinh mà thay vào đó là thường xuyên tắm cho trẻ thì chất này sẽ tự hết, cũng không nên kỳ cọ quá kỹ sẽ khiến da con đau và trở nên khô hơn.

Thường xuyên tắm bé là cách loại bỏ gây hiệu quả
Thường xuyên tắm bé là cách loại bỏ gây hiệu quả

Nước tắm cũng không nhất thiết là sữa tắm hay lá tắm. Trong 6 tháng đầu đời mẹ nên tắm cho trẻ bằng nước trắng và thêm một vài giọt chanh là an toàn nhất. 

Có thể sữa tắm và một số loại lá tắm giúp trẻ sơ sinh hết gây nhanh hơn, nhưng mẹ cần phải hết sức thận trọng khi mua hoặc sử dụng nguyên liệu.

Dùng sữa tắm để loại bỏ gây trên da trẻ sơ sinh

Nếu đang băn khoăn là tắm gì cho trẻ sơ sinh để sạch hết gây thì có người mách dùng sữa tắm này, sữa tắm kia… mẹ chưa vội áp dụng. Trước tiên, hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược viên về việc sử dụng sữa tắm.

Thông thường, với làn da non nớt của trẻ sơ sinh mẹ cần phải chọn sữa tắm có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn với da em bé, không có chất tẩy mạnh.

Các loại nước lá tắm sạch gây cho trẻ sơ sinh

Để trả lời cho câu hỏi trẻ sơ sinh tắm gì để sạch hết gây? Các bà, các mẹ xưa có một cách như sau:

Tắm sạch gây cho trẻ sơ sinh bằng lá trà xanh

Tắm sạch gây cho trẻ sơ sinh bằng lá trà xanh
Tắm sạch gây cho trẻ sơ sinh bằng lá trà xanh

Đây là một trong những cách làm sạch gây cho trẻ sơ sinh tự nhiên mà nhiều chị em đã áp dụng hiệu quả. Trà xanh không chỉ loại bỏ gây mà còn giúp cho da em bé mát hơn. Với cách làm này mẹ chuẩn bị 1 nắm lá trà xanh, ngâm nước muối loãng 10 phút để sát khuẩn, vò nát cho và nồi thêm nước đun sôi khoảng 5 – 8 phút. Sử dụng nước này hòa với nước trắng để tắm sạch gây cho bé.

Trẻ sơ sinh tắm chanh sẽ nhanh chóng sạch gây

Thêm một vài giọt chanh vào nước tắm hàng ngày của trẻ vừa có tác dụng kháng khuẩn vừa loại bỏ nhanh chóng lớp sáp trắng trên da trẻ sơ sinh. Tuy vậy, mẹ cần phải lưu ý là chanh có tính axit cao vì thế không nên sử dụng quá nhiều sẽ gây kích ứng cho làn da non nớt của bé.

Tắm bé sơ sinh bằng mướp đắng để sạch gây

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua, sử dụng mướp đắng ngoài làm sạch gây cho trẻ còn tác dụng làm mát da, sạch rôm sảy.

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước tắm cũng làm sạch gây
Tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước tắm cũng làm sạch gây

Mẹ thực hiện như sau: Mỗi lần tắm bé mẹ chuẩn bị 2 quả mướp đắng rửa sạch, xay nhuyễn, bỏ bã và hòa với nước tắm hàng ngày cho trẻ.

Sạch gây cho trẻ sơ sinh bằng một vài lát gừng

Mẹ lấy một vài lát gừng giã nát sau đó cho vào nước đun sôi khoảng 10 phút rồi hòa vào nước tắm cho trẻ. Dùng gừng còn có tác dụng làm cho em bé ấm áp, sạch gây, phòng tránh cảm lạnh rất hiệu quả.

Tóm lại, mẹ đừng quá lo lắng là tắm gì cho trẻ sơ sinh sạch gây. Mẹ chỉ cần vệ sinh sạch sẽ cho bé, tắm bé theo đúng quy trình là lớp gây trắng nhanh chóng loại bỏ.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 2 Average: 4]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.