Trẻ bị cảm cúm phải làm sao? Những điều mẹ cần biết khi trẻ bị cảm cúm

0 1.124

Cảm cúm là một loại bệnh lý phổ biến ở trẻ nhỏ và có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nó thực sự không quá nghiêm trọng nhưng lại có thể gây nên sự khó chịu cho bé và lo lắng cho ba mẹ. Vậy, trẻ bị cảm cúm phải làm sao cho nhanh khỏi? Cùng Mebeaz.com tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé! 

Nội dung chính trong bài

Dấu hiệu của trẻ bị cảm cúm mẹ nên biết

Thông thường, dấu hiệu của trẻ bị cảm cúm sẽ xuất hiện sau khi trẻ tiếp xúc với nguồn bệnh 1 – 2 ngày. Các triệu chứng bệnh khá dễ nhận biết như:

Sung huyết mũi

Đây được coi là dấu hiệu phổ biến nhất. Trẻ bị cảm cúm sổ mũi hay nghẹt mũi với nước mũi trong, vàng, xanh cực kì khó chịu. Nhiều bé bị cảm cúm nghẹt mũi không thở được phải thở bằng miệng khiến cổ họng bị khô và đau rát.

Trẻ bị cảm cúm phải làm sao? Những điều mẹ cần biết khi trẻ bị cảm cúm
Trẻ bị cảm cúm thường hay sổ mũi, nghẹt mũi

Sốt

Trong 3 ngày đầu khi trẻ bị cúm thường bị sốt. Tuy nhiên, sốt không cao chỉ khoảng 38 độ C.

Các triệu chứng khó chịu khác

Trẻ có thể bị đau họng, chán ăn, ho. Cơ thể mệt mỏi, quấy khóc nhiều, hạch có thể xuất hiện ở cổ…

>> Xem thêm: Giải đáp: Bé bị ho có nên nằm điều hòa với quạt không?

Thông thường, một đợt cảm cúm của bé sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày. Nhưng vào thời điểm giao mùa hay  mùa lạnh các đợt cảm cúm thường dễ xuất hiện và khiến bé gặp khó chịu, mệt mỏi.

Trẻ bị cảm cúm phải làm sao cho nhanh khỏi?

Khi trẻ bị cảm cúm, cơ thể thường mệt mỏi, uể oải; ăn uống kém và khó có thể tập trung học tập, vui chơi. Do vậy, mẹ cần phải nhanh chóng tìm các biện pháp hỗ trợ giảm các triệu chứng bệnh cũng như đẩy lùi bệnh hiệu quả. 

Trẻ bị cảm cúm phải làm sao mẹ nên cân nhắc những cách đơn giản sau:

Cách ly trẻ

Nên hạn chế để trẻ tiếp xúc với người khác, tránh để trẻ lây nhiễm bệnh cho người khác. Nếu cho trẻ ra khỏi phòng bệnh thì nên đeo khẩu trang. Hạn chế người ra vào thăm trẻ. Người chăm trẻ cũng nên đeo khẩu trang y tế.

Sử dụng thuốc

Cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt cũng như các loại thuốc ho, thuốc kháng sinh… Theo hướng dẫn của bác sỹ. Thường xuyên theo dõi thân nhiệt của trẻ cũng như các dấu hiệu bệnh để có thể xử lý khi có tình huống nghiêm trọng xảy ra.

Vệ sinh sạch sẽ

Vệ sinh mắt, mũi, họng cho trẻ bằng muối sinh lý. Vệ sinh bát đũa, chậu khăn… của trẻ bằng xà phòng.

Về dinh dưỡng

Nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm mềm, lỏng như cháo, bột. Tích cực cho trẻ uống nhiều nước và ăn/ uống các loại hoa quả có hàm lượng vitamin C cao.

Trẻ bị cảm cúm phải làm sao? Những điều mẹ cần biết khi trẻ bị cảm cúm
Cháo, bột là thức ăn lý tưởng khi trẻ bị cúm

Trẻ bị cảm cúm nên uống thuốc gì?

Trẻ bị cảm cúm nên uống thuốc gì là câu hỏi được rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Thường thì, khi sử dụng thuốc điều trị bệnh cảm cúm cho trẻ là giảm bớt các dấu hiệu bệnh. Dùng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc cho trẻ uống.

Thuốc giảm đau, hạ sốt

Để điều trị các triệu chứng đau đầu, sốt thì sử dụng thuốc paracetamol được chỉ định sử dụng phổ biến nhất. Thuốc này có tác dụng giảm đau và hạ sốt trong trường hợp nhẹ. Tuy nhiên, cho trẻ dùng thuốc này sẽ có những tác động không tốt tới gan; bắt buộc khi dùng thuốc mẹ phải nghe theo hướng dẫn bác sĩ. Dùng đúng liều lượng và thời gian sẽ giúp cho bé của bạn nhanh khỏi bệnh.

Dùng paracetamol cho trẻ em đơn vị tính là mg/ kg. Do vậy, cần phải nắm được cân nặng chuẩn của bé để tính toán liều lượng đúng. Đồng thời, không nên sử dụng thuốc có tác dụng tương tự sẽ gây nên sự chồng chéo và khiến trẻ phải sử dụng lượng thuốc quá liều.

Thuốc ho

Một biểu hiện của trẻ bị cảm cúm là ho. Ho cũng được đánh giá là một phản xạ có lợi cho sức khỏe của bé. Nó giúp tống các dị vật ở trong họng ra ngoài. Nếu như trẻ ho khan thì thuốc được sử dụng phổ biến là: dextromethopha, rhumenol, decolsin, … Bên cạnh tác dụng giúp giảm ho thì những loại thuốc này còn có tác dụng giảm ngạt mũi hiệu quả.

Nếu bé ho có đờm loại thuốc thường được sử dụng là bromhexin, terpin benzoat… Sử dụng thuốc này giúp bé long đờm hiệu quả, đờm cũng bớt quánh hơn và ho sẽ đẩy đờm ra ngoài.

>> Xem thêm: Chữa ho cho bé theo cách dân gian có thật sự an toàn và hiệu quả?

Các loại thuốc nhỏ, xịt mũi

Trẻ bị cảm cúm phải làm sao? Những điều mẹ cần biết khi trẻ bị cảm cúm
Các loại thuốc dạng xịt cũng được bác sĩ khuyên dùng

Bên cạnh các loại thuốc uống thì cũng có nhiều loại thuốc dạng xịt, nhỏ mũi được khuyến cáo sử dụng cho trẻ. Một số nhóm thuốc co mạch được sử dụng phổ biến như: oxymetazolin, naphazolin…

Những thuốc này có tác dụng làm co mao mạch, động mạch và tĩnh mạch nhỏ trong mũi. Giúp đẩy máu đi nơi khác giúp cho hốc mũi rộng ra và bé dễ thở hơn. Tuy nhiên, không được lạm dụng và sử dụng thuốc dạng nhỏ, xịt này nhiều vì có thể gây nên tình trạng phù nề.

Bé bị cảm cúm có nên tắm không?

Có thể, bạn sẽ nghe lời khuyên từ ông bà hay một số người lớn tuổi rằng: Trẻ bị cúm không được tắm gội, phải kiêng nước; điều này có thể khiến cho tình trạng của bé nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, theo chứng minh của khoa học thì tình trạng bệnh cảm cúm hoàn toàn không phụ thuộc vào việc bạn kiêng tắm cho trẻ hay không.

Mẹ vẫn hoàn toàn có thể tắm cho trẻ trong phòng kín với nước ấm. Tắm xong sẽ giúp bé có được cảm giác thoải mái và dễ chịu. Tuyến mồ hôi tiết ra trên da được làm sạch giúp bé có cảm giác thoải mái.

Nếu mẹ kiêng tắm rửa thì hoàn toàn có thể gây nên tình trạng nhiễm trùng da. Bé bị cảm cúm có nên tắm không thì câu trả lời là CÓ. Vậy nên, mẹ chớ có kiêng khem quá mức nhé!

Khi trẻ bị cảm cúm mẹ đừng quá lo lắng quá mà hãy bình tìm các biện pháp phù hợp điều trị cho trẻ. Đặc biệt, trong giai đoạn thời tiết chuyển mùa hãy chăm sóc bé cẩn thận hơn, tăng cường sức đề kháng cho trẻ để miễn dịch với bệnh hiệu quả.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.