Vì sao trẻ sơ sinh khó ngủ, ngủ không sâu giấc? Ăn gì cho dễ ngủ?

0 306

Khó ngủ, gắt ngủ, hay bị giật mình là tình trạng thường gặp ở trẻ trong những tuần đầu sau sinh. Vậy vì sao trẻ sơ sinh bị khó ngủ hay ngủ không sâu giấc? Mẹ nên làm gì? Ăn gì cho trẻ sơ sinh dễ ngủ? Cùng Mebeaz theo dõi bài viết này để có câu trả lời nhé!

Nội dung chính trong bài

Vì sao trẻ sơ sinh bị khó ngủ hay ngủ không sâu giấc?
Vì sao trẻ sơ sinh bị khó ngủ hay ngủ không sâu giấc?

Vì sao trẻ sơ sinh bị giật mình khó ngủ, ngủ không sâu giấc? 

Trẻ sơ sinh gần như dành hết thời gian để ngủ, cả ngày lẫn đêm. Điều này tưởng chừng như sẽ khiến các mẹ bỉm sữa nhàn hơn, chỉ nằm ôm con ngoan ngoãn cả ngày nhưng thực tế lại không phải. Rất nhiều bà mẹ thường phàn nàn về tình trạng trẻ sơ sinh bị giật mình khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Vậy nguyên nhân vì sao lại như vậy? 

  • Hệ thần kinh của trẻ sơ sinh chưa ổn định nên dễ bị giật mình, khó ngủ, tỉnh giấc và khóc. Bé thiếu canxi, còi xương. Khi bị thiếu canxi trẻ sẽ có dấu hiệu chậm mọc răng, rụng tóc hình vành khăn, hay ra mồ hôi trộm.
  • Trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc, tỉnh liên tục cũng có thể do đói. Bé thức dậy đòi bú và chỉ khi ăn no mới có thể ngủ say.
  • Trẻ chưa sẵn sàng để ngủ hoặc vẫn muốn thức để chơi đùa, dù mẹ có tìm đủ cách, ru ngủ hoặc tạo không gian yên tĩnh thì bé cũng vẫn không chịu ngủ. 
  • Bé cảm thấy khó chịu do tã ướt, tã bị lệch hoặc cảm thấy bí bách, không thoải mái với loại tã mà mẹ đang đóng. 
  • Trẻ sơ sinh gặp ác mộng nên khó ngủ, ngủ hay bị giật mình, thậm chí bé bị hoảng sợ và có thể chảy nước mắt.
  • Tâm trạng bé bị xáo động, quá phấn khích, đơn giản như việc mẹ trêu đùa với bé lúc tắm, cho bé nghe nhạc vui nhộn… cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh giật mình khó ngủ, ngủ không sâu giấc vì bé sẽ nghĩ việc đi ngủ có thể làm lỡ những trò chơi vui.
  • Ngoài ra, trẻ sơ sinh bị giật mình khó ngủ, ngủ không sâu giấc cũng có thể do 1 số yếu tố khách quan như: không gian ồn ào, phòng quá sáng, nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh, không khí có mùi khó chịu, ẩm thấp….

Trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc có ảnh hưởng gì không?

Thực tế, trẻ sơ sinh, dưới 2 tháng tuổi, khi ngủ thường hay vặn mình, ngọ nguậy, dễ bị giật mình, ngủ không sâu giấc cũng là hiện tượng sinh lý bình thường. Nếu bé vẫn khỏe mạnh, ăn uống tốt và không có các biểu hiện bất thường thì mẹ không cần quá lo lắng. Tình trạng này có thể sẽ tự hết sau 2 đến 3 tháng, khi bé đã quen dần với môi trường bên ngoài, giờ giấc ăn ngủ, hệ thần kinh cũng dần ổn định hơn.

Ngược lại, nếu trẻ sơ sinh thường xuyên bị giật mình, ngủ không sâu giấc, kèm các biểu hiện hay quấy khóc, gắt ngủ do thiếu ngủ (ngủ không đủ 15 – 17 tiếng mỗi ngày) thì mẹ cũng cần kiểm tra lại xem bé có đang gặp vấn đề gì khó chịu không: tã bỉm, môi trường xung quanh, bé có bị đói không…

Ngoài ra, bé khó ngủ, ngủ không sâu giấc cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh. Vì vậy, nếu tình trạng này kéo dài, kèm theo các triệu chứng khác như: nôn ói, quấy khóc, mệt mỏi, chậm tăng cân thì mẹ cần đưa bé đi khám bác sĩ sớm để tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp xử trí kịp thời. 

Mẹ nên ăn gì cho trẻ sơ sinh dễ ngủ?

Trẻ sơ sinh khó ngủ, ngủ không sâu giấc có thể chậm tăng cân, còi cọc. Vì vậy, mẹ cần chú ý tìm cách cải thiện, đặc biệt là chế độ ăn uống. 1 số thực phẩm mẹ ăn sẽ chứa các dưỡng chất giúp bé ngủ ngon có thể kể đến như tryptophan, melatonin, và serotonin… Đây là những chất rất tốt tạo giấc ngủ ngon cho bé. 

Vậy mẹ nên ăn gì cho trẻ sơ sinh dễ ngủ? 

  • Quả chuối: Thành phần giàu magie, đây là nguyên tốt vi lượng có tác dụng giãn cơ, giúp thư giãn cơ thể. Chuối cũng rất giàu các hormone gây ngủ kể trên như melatonin, serotonin, từ đó giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon giấc hơn.
  • Yến mạch: Hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh nhờ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Yến mạch còn giàu melatonin giúp cho bé sơ sinh dễ ngủ, giàu carbohydrate giúp sữa mẹ đậm đặc hơn, giàu dinh dưỡng hơn, bé bú sẽ no lâu hơn, không bị tỉnh giấc giữa chừng vì đói.
  • Sữa và các thực phẩm từ sữa: Nếu trẻ sơ sinh hay bị giật mình khó ngủ, ngủ không sâu giấc, mẹ cũng nên bổ sung thêm sữa, đặc biệt là sữa động vật (sữa bò), giàu vitamin, khoáng chất, quan trọng nhất là hợp chất tryptophan. Đây là chất giúp ổn định hệ thần kinh, làm dịu hệ thần kinh, giúp trẻ sơ sinh dễ ngủ.
  • Các loại đậu (đỗ):  Đậu bắp, đỗ xanh, đỗ đen có chứa hàm lượng lớn tryptophan, một chất giúp bé ngủ ngon, khắc phục tình trạng bé ngủ ít, khó ngủ. Đồng thời, mẹ ăn nhiều loại thực phẩm chứa chất này cũng giảm thiểu bị kích thích thần kinh, giảm tình trạng stress và cáu gắt.
  • Các loại cá: Cá giàu omega 3, đặc biệt là cá hồi, hay các loại cá biển như: cá chích, cá ngừ… giúp phát triển não bộ của trẻ và giúp trẻ ngủ sâu hơn, ngon giấc hơn. Đồng thời, mẹ ăn cá cũng giúp bổ sung vitamin B, đặc biệt là B6, tăng cường serotonin và melatonin, 2 loại hormone giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn. 
Mẹ ăn nhiều cá sẽ giúp con thông minh và dễ ngủ hơn
Mẹ ăn nhiều cá sẽ giúp con thông minh và dễ ngủ hơn

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi vì sao trẻ sơ sinh khó ngủ, ngủ không sâu giấc? Mẹ nên ăn gì cho bé dễ ngủ? Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, mẹ hãy để lại bình luận phía dưới bài viết, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp trong thời gian sớm nhất có thể!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.