Giấy chứng nhận sức khỏe sau sinh để làm gì? Khi nào cần?

0 1.742

Giấy chứng nhận sức khỏe sau khi sinh là loại giấy tờ cần thiết trong hồ sơ làm thủ tục nhận chế độ thai sản hoặc khi các mẹ gần đi làm trở lại. Vậy cụ thể, tại sao cần loại giấy tờ này và nó được sử dụng với những mục đích gì? Các mẹ cùng theo dõi bài viết sau của Mebeaz để rõ hơn về vấn đề này nhé!

Nội dung chính trong bài

Tại sao cần có giấy chứng nhận sức khỏe sau khi sinh?

Trước khi đi làm, người lao động đều cần phải có giấy chứng nhận sức khỏe để đảm bảo không có vấn đề gì trong quá trình làm việc. Đối với phụ nữ sau khi sinh cũng vậy. Bởi vì sau khi trải qua cuộc “vượt cạn” rất vất vả thì sức khỏe của các mẹ bị suy giảm rất nhiều. Cũng chính vì thế mà chế độ bảo hiểm thai sản quy định phụ nữ được nghỉ 6 tháng để hồi sức.

Sau khi đi làm, các mẹ phải có giấy chứng nhận sức khỏe sau khi sinh để đơn vị sử dụng lao động nắm được tình trạng sức khỏe. Bên cạnh đó, trong 30 ngày đầu tiên đi làm nếu sức khỏe của các mẹ chưa ổn định sẽ được phép nghỉ để hồi sức sau sinh. 

Tại sao cần có giấy chứng nhận sức khỏe sau khi sinh?
Giấy chứng nhận sức khỏe sau khi sinh cần dùng trong nhiều trường hợp

Khi có giấy chứng nhận sức khỏe thì đơn vị sử dụng lao động mới xác nhận được tình trạng sức khỏe để đồng ý cho nghỉ theo quy định.

Trường hợp cần dùng đến giấy chứng nhận sức khỏe sau khi sinh

Các mẹ đang quan tâm đến vấn đề bảo hiểm thai sản sau sinh cần chú ý 3 trường hợp sau cần chuẩn bị giấy chứng nhận sức khỏe sau khi sinh.

Đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh

Theo quy định tại Điều 40 Luật BHXH 2012 quy định.

1. Lao động nữ có thể đi làm trước khi hết thời gian nghỉ sinh con quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3, Điều 34 Luật này khi đủ các điều kiện sau:

  • a) Sau khi nghỉ hưởng chế độ ít nhất 4 tháng.
  • b) Phải báo trước và được đơn vị sử dụng lao động đồng ý.

2. Ngoài tiền lương hàng ngày khi quay trở lại làm, lao động nữ đi làm trước thời hạn nghỉ sinh con vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi hết thời hạn quy định tại khoản 1 hoặc 3, Điều 34 Luật này.

Trong Điều 157 quy định nếu người lao động có nhu cầu đi làm sớm phải có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại đến sức khỏe của người lao động và được người sử dụng lao động đồng ý thì có thể quay lại làm việc sau 4 tháng.  

Trường hợp cần dùng đến giấy chứng nhận sức khỏe sau khi sinh
Giấy chứng nhận đi làm trước thời hạn được nghỉ

Nghỉ hồi sức sau khi sinh

Nghỉ hồi sức sau khi quay trở lại làm việc cũng cần có giấy chứng nhận sức khỏe sau khi sinh. Căn cứ vào Điều 41, Luật BHXH 2014 quy định về dưỡng sức, hồi phục sức khỏe sau sinh sản như sau:

1. Trong thời gian nghỉ chế độ thai sản theo quy định tại Điều 33 và khoản 1 hoặc 3 Điều 34 của Luật này, trong khoảng  30 ngày đầu tiên làm việc mà sức khỏe chưa hồi phục có thể nghỉ dưỡng sức từ 5 – 10 ngày.

2. Số ngày nghỉ dưỡng sức quy định tại khoản 1 Điều này do người sử dụng lao động quyết định. Thời gian nghỉ dưỡng sức được quy định như sau:

  • a) Đối với trường hợp sinh đôi trở lên được nghỉ hồi sức 10 ngày. 
  • b) Đối với trường hợp sinh mổ là 7 ngày. 
  • c) Đối với các trường hợp còn lại là 5 ngày.
Nghỉ hồi sức cũng cần giấy chứng nhận sức khỏe sau khi sinh

Khi làm hồ sơ nhận tiền bảo hiểm thai sản sau khi sinh

Trong một số trường hợp để hưởng tiền thai sản thì lao động nữ sinh con phải chuẩn bị cả giấy chứng nhận sức khỏe sau khi sinh của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền nếu như tình trạng người mẹ sau sinh không đủ sức khỏe để chăm sóc con. Ngoài ra hầu như không cần thiết, chỉ một số ít đơn vị sử dụng lao động yêu cầu cần có.

Lưu ý: Các mẹ có thể xin giấy chứng nhận sức khỏe sau khi sinh tại nơi mình sinh nở hoặc có giấy xác nhận tại bệnh viện, phòng khám có thẩm quyền.

Bài viết trên chúng tôi đã giúp các mẹ biết biết giấy chứng nhận sức khỏe sau khi sinh dùng trong những trường hợp nào. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các mẹ an tâm hơn về thủ tục hưởng quyền lợi của mình. Chúc các mẹ luôn vui khỏe, hạnh phúc!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.