Tại sao bị tắc tia sữa liên tục? Tháng nào cũng tắc thì phải làm sao?

0 37

Tại sao bị tắc tia sữa liên tục? tại sao hay bị tắc tia sữa? Đó là những câu hỏi được rất nhiều mẹ sau sinh đặt ra khi không may rơi vào tình trạng này.

Tắc tia sữa là một tình trạng mà nhiều mẹ phải đối mặt. Nó gây nên sự ảnh hưởng về sức khỏe, gây nên sự đau đớn cho mẹ và không đảm bảo lượng sữa cho bé bú. Đau đớn, hoang mang, sợ hãi là tâm lý chung của các mẹ. Nhưng, có những mẹ lại liên tục bị tắc tia sữa. Vậy, nguyên nhân gây nên hiện tượng này là do đâu và làm sao để khắc phục?

Nội dung chính trong bài

Rất nhiều mẹ thường xuyên bị tắc sữa liên tục

Mẹ Gia Linh: “Các chị ơi cứu em với! Em sinh được 7 tháng, ngay sau sinh 2 ngày đã bị tắc tia sữa. Giờ con 7 tháng thì cứ mỗi tháng em lại tắc  lần. Lần nào em cũng gọi người tới thông tại nhà, tốn khoảng 450.000 đồng. Nhưng, cứ 1 thời gian, khoảng 1 tháng 1 lần là em lại bị lại. Vừa đau, con lại không có sữa bú, lại tốn tiền thông sữa. Các chị ai có kinh nghiệm hay ai đã trong tình trạng giống em thì cho em xin kinh nghiệm với ạ. Em cảm ơn”.

Bibibobo: “Cuối cùng cũng có người giống mình rồi. Mình 4 tháng liên tiếp tháng nào mình cũng bị tắc tia sữa. Sang tháng thứ 5, mình rút kinh nghiệm, cứ con bú xong thì sẽ vắt sạch sữa nên không bị như vậy nữa. Nên mẹ có thể áp dụng cách này xem có đỡ không nhé”.

Yêu con: “ Mẹ nào bị tắc sữa ngực mưng mủ không ạ. Sợ nhất cảnh cắm trực tiếp kim tiêm vào ngực để hút mủ. Trước em thường xuyên bị như vậy luôn ý. Sợ hơn cả đi đẻ, đau đớn liên tục. Đến tháng thứ 10 thì em cai sữa cho con luôn. Mặc dù biết là không có tốt cho bé nhưng em không thể nào chịu được. Giờ con hơn 1 tuổi rồi, nhưng cứ nghĩ tới những ngày tháng ngực như hai cục đá thì sợ hết hồn luôn.”

Bé Bao Bao: “Mẹ nào bị tắc tia sữa thường xuyên thì cần vệ sinh bầu ngực và núm ti trước khi cho con bú và sau khi con bú xong. Em thấy chị dâu em làm cách này đỡ hẳn đấy ah.”

Thực tế, hiện nay có rất nhiều mẹ sau sinh đang gặp phải tình trạng tắc tia sữa sau sinh. Tại sao hay bị tắc tia sữa liên tục như vậy?

Tại sao hay bị tắc tia sữa?

Tại sao hay bị tắc tia sữa?
Nhiều mẹ sau sinh bị mất sữa liên tục

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng tắc sữa liên tục sau sinh. Nó vừa có thể là nguyên nhân chủ quan, cũng có thể do nguyên nhân khách quan. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây nên tình trạng này.

Cho trẻ bú sai cách:

Việc trẻ ngậm sai đầu ti khiến lượng sữa ra không đủ cho bé bú. Lực hút tác động không đúng cũng khiến sữa bị ứ đọng bên trong nhiều. Do đó, nếu không sớm khắc phục thì hoàn toàn có thể gây nên tình trạng tắc tia sữa. Điều này cứ lặp đi lặp lại cho tới khi mẹ có thể điều chỉnh được cách ngậm ti cho bé.

Không vắt bỏ sữa thừa sau khi cho con bú:

Rất nhiều mẹ có thói quen không vắt bỏ lượng sữa trẻ bú dư thừa sau mỗi cữ bú. Điều này về cơ bản là không sao. Nhưng, nếu như mẹ đang bị tắc tia sữa liên tục thì nên duy trì thói quen này.

Khi trẻ bú xong, cơ thể sản xuất và tiết sữa mẹ tiếp tục được vận hành. Lượng sữa mới được tiết ra. Sữa cũ nếu như còn tồn đọng quá nhiều hoàn toàn có thể gây nên tình trạng vón cục, tắc tia sữa.

Không vệ sinh bầu ngực trước và sau khi cho con bú:

Vệ sinh bầu ngực trước khi bú giúp đảm bảo sự vệ sinh khi trẻ ngậm ti. Vệ sinh bầu ngực và núm ti sau khi bú đảm bảo vi khuẩn không thể xâm nhập vào bên trong và gây viêm nhiễm.

Mẹ cần duy trì thói quen này để không bị tắc tia sữa cũng như giúp bé yêu có thể có được những bữa ăn an toàn.

Cấu tạo của đầu ti:

Nguyên nhân gây mất sữa liên tục có thể do cấu tạo của đầu ti
Nguyên nhân gây mất sữa liên tục có thể do cấu tạo của đầu ti

Tại sao bị tắc tia sữa liên tục, nguyên nhân rất có thể đến từ lý do cấu tạo của đầu ti. Nhiều mẹ có đầu ti bị thụt vào trong, đầu ti quá to… đều gây khó khăn trong quá trình cho bé bú. Đặc biệt khi lợi trẻ cứng hoặc mọc răng thì sẽ có thói quen cắn mút đầu ti. Đầu ti lúc này có thể hình thành những vết thương, trẻ càng cắn thì mẹ càng đau, vết nứt càng lớn.

Phương án xử lý lúc này có thể hạn chế cho bé bú khiến lượng sữa ứ trọng trong bầu ngực nhiều. Lâu dần, hình thành nên tình trạng tắc tia sữa.

Sự căng thẳng quá mức: 

Tại sao hay bị tắc tia sữa? Nguyên nhân có thể đến từ yếu tố tâm lý của mẹ.

Khi mẹ bị căng thẳng quá mức cũng là một nguyên nhân khiến cho tình trạng tắc tia sữa càng dễ xuất hiện. Đặc biệt, khi mẹ thường xuyên bị tắc tia sữa thì tình trạng này càng trở nên căng thẳng và dễ tái lại.

Do đó, cần phải luôn giữ tinh thần thoải mái và dễ chịu các mẹ nhé!

Xem thêm: Xóa tan nỗi lo tắc tia sữa sau khi sinh mổ với 4 bước đơn giản

Một số cách phòng tránh đơn giản để tránh tình trạng tắc sữa sau sinh

Từ nguyên nhân gây tắc tia sữa liên tục cho mẹ sau sinh, các mẹ có thể cân nhắc một số phương pháp phòng tránh tình trạng này.

Cho trẻ bú đúng tư thế
Cho trẻ bú đúng tư thế

– Vệ sinh sạch sẽ núm vú và bầu ngực trước khi cho con bú cũng như sau khi bú xong.

– Chọn tư thế bú đúng cho trẻ, đảm bảo rằng trẻ đã ngậm đúng khớp cắn. Đồng thời duy trì các cữ bú khoa học và hợp lý.

– Mẹ có thể sử dụng thêm máy hút sữa để hút lượng sữa dư trong bầu ngực nếu như trẻ không bú hết.

– Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ để lượng sữa tiết ra nhiều hơn cũng như mẹ không gặp phải một số bệnh lý sau sinh như: trầm cảm, stress…

– Ngay khi nhận thấy cơ thể có hiện tượng bị tắc tia sữa thì nhanh chóng massage bầu ngực hay áp dụng các mẹo dân gian để khắc phục. Tuyệt đối không để tình trạng quá nặng mới tiến hành điều trị.

Giờ thì các mẹ có thể tự trả lời câu hỏi tại sao bị tắc tia sữa liên tục cũng như có được hướng khắc phục và điều trị nhanh nhất. Hy vọng, với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp bạn khắc phục được tình trạng một cách nhanh chóng và an toàn nhất.

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.