Tại sao lại mất sữa đột ngột? Hướng khắc phục khi bị mất sữa đột ngột

0 21

Đối với mẹ sau sinh, vấn đề khiến mẹ đau đầu nhất chính là mất sữa. Nhưng, rất nhiều mẹ lại rơi vào tình trạng mất sữa đột ngột chỉ sau một khoảng thời gian ngắn gây nên nỗi hoang mang và sợ hãi cho mẹ. Vậy, tại sao lại mất sữa đột ngột? 

Cùng đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết sau đây các mẹ nhé!

Nội dung chính trong bài

Mất sữa đột ngột là như thế nào?

Mất sữa đột ngột là tình trạng đang cho con bú nhưng sữa không về nữa
Mất sữa đột ngột là tình trạng đang cho con bú nhưng sữa không về nữa

Mất sữa đột ngột là tình trạng chị em phụ nữ sau sinh đang có sữa cho con bú nhưng tự nhiên sữa không về nữa. Mẹ hoàn toàn không có sữa để cho con bú.

Những biểu hiện dễ nhận biết nhất chính là bầu ngực không còn sản sinh ra sữa. Nó có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên. Thông thường, với tình trạng mất sữa đột ngột, mẹ sẽ nhận thấy lượng sữa của mình giảm dần theo thời gian chứ không phải chỉ sau một đêm là biến mất.

Mất sữa đột ngột có thể kéo dài một vài ngày, một tuần thậm chí lâu hơn. Mẹ có thể nhận thấy bầu ngực mình không còn căng tức. Dù có cố gắng vắt sữa bằng tay hay máy thì đều không có sữa.

Tại sao lại mất sữa đột ngột – 5 nguyên nhân mẹ cần biết

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng mất sữa đột ngột, có nguyên nhân chủ quan cũng có nguyên nhân khách quan. Dưới đây là một số lý do có thể khiến mẹ bị mất sữa đột ngột.

Nội tiết tố prolactin và oxytocin đóng vai trò quyết định trong việc tiết sữa mẹ. Thông qua hoạt động bú mút của bé, oxytocin có xu hướng tiết ra nhiều hơn, nguồn sữa mẹ cũng vì thế trở nên dồi dào. Tuy nhiên, bệnh lý nhiễm khuẩn núm vú có thể gây nên tình trạng bít tắc ống dẫn sữa, tắc ống dẫn sữa khiến sữa bị tắc không thể chảy ra được.

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng mất sữa đột ngột, mẹ có thể tham khảo một số nguyên do chủ quan và khách quan sau:

Thiếu kinh nghiệm nuôi con

Cho trẻ sơ sinh bú sai cách, ngậm sai núm vú. Kinh nghiệm này là vô cùng quan trọng. Nếu mẹ không lưu tâm ngay từ ban đầu có thể khiến trẻ không bú đủ, nhanh đói, chậm tăng cân và phát triển.

Điều này cũng ảnh hưởng tới cơ chế tiết sữa của tuyến vú. Lượng sữa tiết ra không nhiều do “hiểu nhầm” nhu cầu sữa của trẻ thấp. Lâu dần, gây nên tình trạng mất sữa.

Tâm lý mẹ căng thẳng quá mức

Trầm cảm hay stress sau sinh là vấn đề rất nhiều mẹ gặp phải. Tinh thần bất ổn khiến cho lượng sữa có xu hướng ngày càng ít dần.

Tâm lý mẹ căng thẳng quá mức
Tâm lý mẹ căng thẳng quá mức có thể gây mất sữa đột ngột

Chế độ dinh dưỡng của mẹ không hợp lý

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố vô cùng quan trọng đối với mẹ sau sinh. Mẹ cần phải bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý và đầy đủ kết hợp với uống nhiều nước để đảm bảo đủ lượng sữa cho con bú.

Khi mẹ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, sức khỏe sẽ bị suy kiệt, lượng sữa giảm và hoàn toàn có thể gây nên tình trạng mất sữa.

Không chỉ như vậy, việc sử dụng các chất kích thích, đồ uống có gas, cồn… cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới lượng sữa mẹ. Nếu mẹ cứ tiếp tục những thói quen tiêu cực này thì chắc chắn rất dễ rơi vào tình trạng mất sữa.

Sử dụng thuốc kháng sinh

Rất nhiều mẹ gặp phải các vấn đề liên quan đến vấn đề về sữa, sức khỏe sau khi sinh. Do đó, bắt buộc phải sử dụng thuốc kháng sinh. Mà, thuốc kháng sinh lại là nguyên nhân gây nên tình trạng mất sữa vô cùng phổ biến.

Cho trẻ bú bình quá sớm

Nhiều mẹ có thói quen cho trẻ bú bình kết hợp với cho con bú trực tiếp. Nhưng, chính điều này cũng khiến cơ thể có xu hướng tiết ra lượng sữa ít hơn.

Xem thêm:

Hướng dẫn cách lấy lại sữa bị bị mất sữa đột ngột

Tại sao lại mất sữa đột ngột thì bạn đã biết câu trả lời. Vậy, làm sao để có thể lấy lại sữa sau khi mất sữa?

Không quá căng thẳng

Tâm trạng quá căng thẳng ảnh hưởng khá nhiều tới quá trình sản xuất sữa. Do đó, cần dành thời gian để chăm sóc cơ thể cũng như nghỉ ngơi sau sinh nhiều hơn.

Sau sinh, mẹ thường vô cùng mệt mỏi và cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ. Tốt nhất, hãy ngủ 8 – 10 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, có một thực tế là sau sinh mẹ lại cần nhiều thời gian để chăm sóc con nhỏ nên điều này khó có thể thực hiện nếu như không có người hỗ trợ.

Tốt nhất, mẹ nên yêu cầu sự hỗ trợ từ người thân và gia đình.

Tiếp tục duy trì cho con bú

Cơ thể sẽ tiết sữa dựa vào nhu cầu bú của trẻ. Do đó, nếu bị mất sữa đột ngột, mẹ đừng cắt luôn việc bú của con. Tiếp tục duy trì chế độ này để đảm bảo sữa tiết ra mẹ nhé.

Tiếp tục duy trì cho con bú
Tiếp tục duy trì cho con bú

Ăn uống dinh dưỡng và lành mạnh

Như đã trình bày ở trên, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn là một nguyên nhân gây nên tình trạng mất sữa đột ngột ở mẹ sau sinh.

Do đó, mẹ nên bổ sung tích cực vào chế độ dinh dưỡng của mình những loại thực phẩm lợi sữa. Tránh xa thực phẩm không tốt, đồ uống có cồn, có gas…

Kết hợp sử dụng máy hút sữa

Để có thể khắc phục tình trạng mất sữa đột ngột, bên cạnh cho trẻ bú thường xuyên, mẹ cũng nên kết hợp với máy hút sữa để gọi sữa về nhanh chóng và an toàn hơn. 

Chia ra các mốc thời gian, trung bình 2 giờ một lần mẹ cho trẻ bú hoặc dùng máy hút sữa sẽ giúp kích thích tuyến sữa và giúp sữa về nhanh hơn.

Sử dụng thêm các sản phẩm bổ trợ

Sử dụng thêm các sản phẩm bổ trợ
Mabio – viên uống lợi sữa giúp sữa mẹ về nhanh và nhiều

Bị mất sữa đột ngột, mẹ đừng quên sử dụng thêm các sản phẩm lợi sữa. Đây là cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, nhiều mẹ đã áp dụng và mang tới kết quả nhanh chóng.

Tốt nhất, mẹ nên sử dụng các sản phẩm lợi sữa có nguồn gốc thảo dược như viên uống lợi sữa Mabio. Đây là sản phẩm có thành phần thảo dược 100% từ cao chè vằng lợi sữa, cao ích mẫu, cao tàu bay, cao hương phụ, cao bạch biển súc. Mabio bào chế dạng viên nén, tiện lợi cho người sử dụng. Mẹ sau sinh chỉ cần sử dụng từ 3 – 7 ngày, số lượng và chất lượng sữa sẽ được cải thiện một cách rõ rệt.

Bài viết nhỏ hy vọng có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi tại sao lại mất sữa đột ngột và hướng khắc phục khi rơi vào hoàn cảnh này. Hãy thật sự bình tĩnh để tìm cách  gọi sữa về sau sinh nhanh chóng và đảm bảo sự an toàn các mẹ nhé!

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.