Quan hệ sau khi sinh 4 tuần có thai không? Mebeaz giải đáp thế nào?

0 570

Sau khi sinh 4 tuần có thai không là câu hỏi khiến nhiều mẹ phải lo lắng vì sợ lại dính bầu tiếp khi con vẫn còn quá nhỏ. Vậy đây có phải là quãng thời gian an toàn để quan hệ vợ chồng không cần lo lắng không? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau của Mebeaz nhé!

Sau khi sinh, mẹ cần một khoảng thời gian nhất định để hồi phục sức khỏe. Kiêng quan hệ vợ chồng là một trong số những kiêng kị cần có để mẹ hồi phục cả sức khỏe lẫn tinh thần. Vậy sau khi sinh phải kiêng bao lâu mới có thể quan hệ là điều mà các ông bố nóng lòng và các mẹ cũng muốn biết vì sợ đang cho con bú lại mang thai. Vậy quan hệ sau khi sinh 4 tuần có thai không

Nội dung chính trong bài

Quan hệ sau khi sinh 4 tuần có thai không?

Sau khi sinh bao lâu quan hệ được phụ thuộc vào sức khỏe của sản phụ. Các bác sĩ sản khoa khuyên rằng: Mẹ nên kiêng ít nhất là 4 – 6 tuần sau sinh để tử cung có thể hồi phục, co bóp bình thường. 

Đó là khoảng thời gian mẹ có thể quan hệ được nhưng liệu khi đó quan hệ sau khi sinh 4 tuần có thai không?

Có thai phụ thuộc vào việc xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt của người mẹ. Nếu sản phụ xuất hiện kinh nguyệt sau sinh 4 tuần, đồng nghĩa với việc có thể có thai bất cứ lúc nào nếu như không có biện pháp tránh thai an toàn. Đến đây, nhiều mẹ sẽ thắc mắc rằng: Vậy sau sinh bao lâu có kinh nguyệt trở lại? Câu hỏi này đã được chúng tôi giải đáp ở bài viết trước đó.

Sau sinh 4 tuần vẫn có thể có thai

Rất nhiều người lầm tưởng rằng khi có kinh nguyệt mới có sự rụng trứng. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai vì sự rụng trứng có thể đến trước kỳ kinh, vì thế, mẹ không nên chủ quan khi quan hệ ngay cả khi chưa có kinh nguyệt.

Chuyên chăn gối không thể “tạm hoãn” quá lâu, vậy làm gì khi lo sợ có thai? Chắc chắn là mẹ phải tìm hiểu các biện pháp tránh thai an toàn ở phần tiếp theo rồi!

Tránh thai khi quan hệ sau sinh 4 tuần như thế nào?

Có nhiều biện pháp tránh thai có thể các mẹ đã được biết từ trước đó và ngay cả sau khi sinh nhận được tư vấn từ bác sĩ. Sau đây là một số biện pháp tránh thai khá phổ biến được các mẹ sử dụng nhiều mà không ảnh hưởng đến sức khỏe và nguồn sữa cho con.

Tích cực cho con bú

Biện pháp tránh thai của mẹ sau sinh có lợi thế hơn so với bình thường bởi có thêm phương pháp cho con bú. Nghe tưởng chừng không có sự liên quan nào nhưng đây là một cách tránh thai đã được khoa học chứng minh: Tránh thai cho bú vô kinh.

Đây là phương pháp được nhiều chị em áp dụng nhưng cũng chỉ là phương pháp tạm thời và hiệu quả không được cao. 

Cơ chế hoạt động của phương pháp này là việc hormone prolactin tiết sữa và động tác mút vú làm hạn chế việc sản xuất hormone FSH và GnRH (2 loại hormone kích thích sự trưởng thành của trứng dẫn đến hành kinh). Như vậy chu kỳ kinh nguyệt không xảy ra, khả năng có thai là thấp.

Cho con bú vừa tránh thai, giảm cân, vừa tốt cho con

Ưu điểm: An toàn, không tốn chi phí, không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và nguồn sữa cho bé, không ảnh hưởng gì đến quá trình giao hợp.

Nhược điểm: Phụ thuộc vào việc con bú mẹ hoàn toàn, chưa có kinh trở lại sau 56 ngày và có con dưới 6 tháng tuổi.

Sử dụng bao cao su

Bao cao su là phương pháp tránh thai truyền thống, rất phổ biến từ trước tới nay. Các mẹ vẫn còn đang băn khoăn với câu hỏi quan hệ sau khi sinh 4 tuần có thai không thì nên áp dụng ngay phương pháp này vì khả năng cao là vẫn có.

Dùng bao cao su an toàn tránh thai đến 99%

Ưu điểm: An toàn, không lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, không ảnh hưởng đến sữa mẹ, hiệu quả cao trong tránh thai lên đến 90%.

Nhược điểm: Không nhiều cảm giác trong giao hợp, có thể gây đau rát cho mẹ.

Sử dụng phương pháp cấy que tránh thai

Cấy que là phương pháp khá hiện đại và được nhiều chị em áp dụng trong thời gian gần đây. Thời gian cấy que cũng khá lâu, có thể sử dụng an toàn đến 3, 4 năm từ thời điểm cấy.

Các yêu cầu khi thực hiện biện pháp này phức tạp hơn đó là sau sinh thường ít nhất 6 tuần và sinh mổ ít nhất 6 tháng mới nên cấy que. 

Nếu có kinh nguyệt trở lại thì đợi hết kỳ kinh mới bắt đầu tiến hành cấy que. 

Quy trình cấy que tránh thai:  

  • Gây tê mặt trong của cánh tay không thuận rồi đưa que tránh thai vào trong.
  • Sau đó băng ép vị trí cấy trong vòng 1 ngày để tránh nguy cơ tại vị trí cấy. Sau đó có thể tháo băng.
  • Được hướng dẫn theo dõi một thời gian tại vị trí cấy xem có chảy máu hay nhiễm trùng không.
Cấy que tránh thai là phương pháp tránh thai hiện đại và an toàn 

Ưu điểm: Không ảnh hưởng đến sữa mẹ, ngừa thai hiệu quả đến 99%, hiệu quả lâu dài.

Nhược điểm: Có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt; tùy cơ địa hợp hay không; không được đặt quá sớm nên trước thời gian đặt vẫn phải có biện pháp tránh thai dự phòng.

Bài viết trên là giải đáp của chúng tôi cho câu hỏi quan hệ sau khi sinh 4 tuần có thai không và các biện pháp tránh thai an toàn. Các phương pháp trên đều không ảnh hưởng đến sữa mẹ nhưng để đảm bảo sức khỏe của bản thân cũng như tránh việc “lỡ kế hoạch”, các mẹ hãy bàn bạc cùng chồng lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp nhất. 

Có bất cứ thắc mắc nào hãy để lại câu hỏi cho chúng tôi dưới bình luận để được hỗ trợ giải đáp. Chúc các mẹ thật nhiều sức khỏe và thuận lợi trong việc giữ lửa yêu thương nhé!

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.