Có phải ăn nhiều mới có nhiều sữa không? Cách giúp mẹ có nhiều sữa

0 77

Có phải ăn nhiều là nhiều sữa không? Liệu đây có phải là một cách giúp mẹ cải thiện tình trạng sữa về nhiều và chất lượng? Đây là quan niệm cũ và cũng được nhiều mẹ đồng tình. Vậy sự thật liệu nó có đúng không? Cùng Mebeaz tìm hiểu ngay trong bài viết sau của chúng tôi!

Xem thêm: Mẹ ăn nhiều mà vẫn không có sữa: Nguyên nhân và Giải pháp

Nội dung chính trong bài

Sau sinh ăn như thế nào là nhiều?

Sau sinh mẹ cần bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng để hồi phục cơ thể và chăm sóc, cung cấp tốt nhất nguồn sữa cho con. Tuy nhiên, đối với cơ thể của người phụ nữ, nguồn năng lượng nạp vào cơ thể ở một mức nhất định. Sau khi sinh, mẹ cần nạp 1800 – 2200 Calo. Nếu cho con bú thì cần đến 2300 – 2700 Calo bởi vì việc bú mẹ cũng khiến mẹ tiêu hao calo. Đó chính là lý do vì sao cho con bú là một trong những cách giảm cân sau sinh cho mẹ bỉm sữa.

Sau sinh ăn như thế nào là nhiều

Hàm lượng calo nói trên được nghiên cứu và khảo sát dựa trên thể trạng phụ nữ Việt. Nếu như mẹ ăn quá mức Calo trên sẽ được gọi là ăn nhiều. Sẽ rất ít người đong đếm được lượng Calo kể trên nhưng mẹ có thể áng chừng bởi nó tương đương với 3 bát cơm đầy.

Quan niệm: Ăn nhiều mới có sữa Đúng hay Sai? Có phải ăn nhiều là nhiều sữa không?

Có rất nhiều mẹ cho rằng sau sinh phải ăn nhiều mới có sữa. Vì thế, ông bà ta thường bắt các mẹ sau sinh phải ăn thật nhiều cơm và thức ăn trong mỗi bữa để có sữa cho. Thực tế thì việc ăn nhiều mới có sữa và để mẹ khỏe là chính xác. Bởi vì các dưỡng chất đó sau khi vào cơ thể mẹ thì mới đảm bảo chất lượng sữa cho con.

Chế độ ăn có ảnh hưởng khá nhiều đến sữa mẹ, cho nên có những thực phẩm có tác dụng kích sữa, tiết sữa nhưng bên cạnh đó cũng có những loại thực phẩm cản trở khả năng tiết sữa làm mẹ ít sữa, gây tắc tia sữa. 

Vì thế, không phải cứ ăn nhiều là nhiều sữa mà mẹ phải ăn đúng cách, phù hợp.

Có phải ăn nhiều là nhiều sữa?” đã có câu trả lời là KHÔNG. Vậy sau sinh ăn như thế nào đúng cách?

Sau sinh ăn như thế nào là đúng cách để mẹ nhiều sữa?

Để mẹ có lượng sữa dồi dào và giàu dinh dưỡng thì chế độ ăn rất quan trọng. Nhằm hạn chế tình trạng ít sữa mẹ không cần ăn nhiều nhưng phải đa dạng nguồn thực phẩm trong bữa ăn của mình mới đủ năng lượng và dinh dưỡng cho mẹ và bé. Một chế độ ăn đầy đủ với hàm lượng 2000 – 2700 Calo phải đảm bảo đầy đủ các nhóm thực phẩm sau:

  • Chất đạm: Thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu/đỗ,…
  • Chất béo: Dầu, mỡ bơ thực vật,…
  • Đường bột: Mì, gạo, khoai,…
  • Vitamin và khoáng chất: Các loại trái cây và hoa quả tươi
4 nhóm chất quan trọng mẹ cần bổ sung dù ăn nhiều hay ít

Mỗi bữa mẹ nên ăn 2 bát cơm và bổ sung thêm 3 nhóm chất còn lại. Mỗi ngày chia làm 5 – 6 lần ăn sẽ giúp mẹ tránh bị no quá mà vẫn có thể ăn được nhiều thứ mẹ muốn ăn. Ngoài cách lợi sữa bằng chế độ ăn thì mẹ có thể tham khảo những cách khác ở phần tiếp theo chúng tôi giới thiệu.

Cách giúp mẹ có nhiều sữa không chỉ qua chế độ ăn

Để nhiều sữa, ngoài áp dụng các món ăn lợi sữa thì các mẹ có thể thử kết hợp cùng lúc các phương pháp sau mỗi ngày:

  • Cho con bú đúng cách: Tích cực cho con bú mẹ, sau mỗi cữ bú nên để bầu ngực rỗng sữa để cơ thể hiểu là mẹ cần bổ sung lượng sữa mới.
  • Massage bầu ngực: Việc massage bầu ngực giúp các ống dẫn sữa được lưu thông, tránh tình trạng sữa đóng cục.
  • Uống nhiều nước/sữa ấm: Trước khi cho con bú hay vắt sữa 20 – 30 phút, mẹ nên uống một cốc sữa ấm hoặc nước ấm sẽ giúp sữa về nhiều và chất lượng hơn. 
  • Tâm lý thoải mái: 6 tháng đầu sau sinh mẹ thường dễ stress, mệt mỏi nhất nhưng mẹ nên chia sẻ với người thân, để bản thân được nghỉ ngơi, tâm lý thoải mái cũng giúp việc tiết sữa về nhiều hơn.
Tâm lý thoải mái cũng ảnh hưởng đến việc tiết sữa mẹ

Có phải ăn nhiều là nhiều sữa đã được chúng tôi giải đáp. Mẹ có thể kết hợp các phương pháp lợi sữa kể trên để giúp con có nguồn sữa dồi dào và dinh dưỡng. Có bất cứ thắc mắc nào các bạn có thể để lại bình luận dưới bài viết để được chúng tôi hỗ trợ giải đáp nhé!

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.