Khi trẻ không nghe lời: Cha mẹ nói làm sao để cho con răm rắp theo?

0 7.972

Con cái bướng bỉnh, không nghe lời khiến cho cha mẹ rất đau đầu không biết phải làm sao. Việc la mắng, đòn roi không có tác dụng. Vậy cha mẹ phải nói làm sao để cho con nghe lời? Theo dõi bài viết sau để có câu trả lời và thử áp dụng ngay xem sao nhé!

 

Nội dung chính trong bài

Nguyên nhân tại sao con không nghe lời?

Vấn đề khiến con nghe lời đã khó, vậy cha mẹ phải dạy con như thế nào đây? Trước khi biết phải nói làm sao để cho con nghe lời, cha mẹ nên hiểu nguyên nhân tại sao con không nghe lời.

Một số nguyên nhân sau xuất phát từ 2 phía: con nhỏ và cha mẹ có thể chính là “cái cớ” khiến con không nghe lời. Bố mẹ nên điểm qua xem đó là lý do nào để có cách khắc phục nhé!

Con không nghe lời do bản thân con bộc phát những mong muốn

Một số đứa trẻ do bản năng có tính tò mò, thích khám phá nên việc muốn tìm hiểu cái này cái kia là vô kể. Nhiều khi những mong muốn không được đáp ứng thành ra trẻ không nghe lời. Chẳng hạn như:

  • Tính tò mò quá mức ở trẻ nhiều khi khiến cha mẹ bực bội, cáu gắt và gây khó chịu với trẻ dẫn đến việc con không nghe lời.
  • Trẻ con muốn gây sự chú ý, nhiều khi không nghe lời để muốn bạn nổi khùng lên, cũng chỉ vì muốn cha mẹ chú ý tới chúng.
  • Con không nghe lời nhiều khi cũng là do không được cha mẹ tôn trọng. Khi bạn ép con phải thế nọ, phải thế kia tức là không tôn trọng con. Điều đó sẽ làm con không thoải mái, trở nên bướng bỉnh.
Khi trẻ không nghe lời: Cha mẹ nói làm sao để cho con răm rắp theo!
Con không nghe lời là do con muốn gây sự chú ý

Con không nghe lời do cha mẹ mà ra

Nhiều bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi dạy con dẫn đến việc con không nghe lời. Cha mẹ tự nhìn nhận xem mình có mắc 1 trong những lỗi lầm sau đây không để có phương pháp giải quyết cho vấn đề làm sao để cho con nghe lời nhé!

  • Cha mẹ thiếu tính nhẫn nại khi dạy con.
  • Cha mẹ quá khắt khe với con khiến con không nghe lời.
  • Kỳ vọng con quá lớn, ép buộc con cố gắng bằng người nọ người kia.
  • Quá nâng niu, chăm sóc, chiều chuộng cũng khiến con “được nước lấn tới” dễ không nghe lời và chỉ muốn làm theo ý mình.
  • Bạn không là một tấm gương lắng nghe tốt. Khi bạn không chịu lắng nghe bé nói mà phân tâm thì ngược lại bé cũng nghĩ mình có thể như thế.
  • Phụ huynh thường la hét khi con không nghe lời nhưng đó là cách làm không hiệu quả mà thậm chí phản tác dụng.
  • Cha mẹ nói quá nhiều cũng sẽ dễ khiến trẻ nhàm chán. Nó không giống việc nhắc lại mà là đe dọa, ra uy nên cũng dễ khiến con không nghe lời.
  • Bé có uẩn khúc gì với cha mẹ mà không nói ra, giống như kiểu giận dỗi dẫn đến không nghe lời. Cho nên phụ huynh phải tìm hiểu rõ con hơn.
Khi trẻ không nghe lời: Cha mẹ nói làm sao để cho con răm rắp theo!
Con không nghe lời do cha mẹ quá nghiêm khắc

Vậy cha mẹ phải làm sao khi con không nghe lời? Đó là câu hỏi khiến nhiều ông bố bà mẹ đau đầu nhất. Để tránh “căn bệnh” này thì các bạn nên theo dõi phần tiếp theo: CHA MẸ PHẢI NÓI LÀM SAO ĐỂ CHO CON NGHE LỜI!

Cha mẹ phải nói làm sao để cho con nghe lời?

Nói sao cho con nghe lời không phải việc làm quá khó, ai cũng có thể thực hiện được. Chỉ là các bậc làm cha làm mẹ có áp dụng đúng cách hay chưa. Dạy con lễ phép, ngoan ngoãn thay vì quát mắng, dọa nạt, cha mẹ chỉ cần dùng lời nói nhẹ nhàng. Sau đây là những nguyên tắc cho cha mẹ khi chưa biết phải nói làm sao để cho con nghe lời:

Nguyên tắc chỉ nói một lần

Bạn nên là một người cha, người mẹ mẫu mực, dứt khoát. Đặc biệt, khi con phạm sai. Bạn có quyền đưa ra quyết định, vì thế hãy giữ nguyên quyết định đó dù bất cứ lý do nào. Nói 1 lần sẽ khiến con cảm thấy cha mẹ không đùa và việc đó rất nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, bạn cần nói một cách chậm rạp, rõ ràng từng câu 1. Cha mẹ không nên dài dòng với những yêu cầu hoặc nhắc lại nhiều sẽ khiến bé nhàm chán mà “giả điếc”.

Nói sao để con nghe lời thì cha mẹ không nên tranh cãi với con

Nhiều cha mẹ đôi khi quát mắng, la hét con ở những nơi công cộng. Điều đó khiến con sợ hãi mà không mang tính giáo dục. Từ đó, trẻ sẽ mang tính đối kháng lại bằng việc tranh cãi, không nghe lời theo hướng tiêu cực. Chẳng hạn như ăn vạ, lâu dần sẽ thành thói quen và càng khó nghe lời.

Nguyên tắc phải nhớ kỹ là không so sánh con với đứa trẻ khác

Làm sao để cho con nghe lời thì tuyệt đối không được mang con so sánh với đứa trẻ khác. Đây là điều nhiều ông bố bà mẹ chưa biết cách dạy con thực hiện. Không chỉ khiến con buồn chán, không nghe lời mà con khiến con tự ti, mặc cảm dẫn tới việc buồn chán.

Khi trẻ không nghe lời: Cha mẹ nói làm sao để cho con răm rắp theo!
Nói để con nghe lời thì từ nhỏ đến lớn đều không nên so sánh con với những đứa trẻ khác

Khen con là tốt nhưng phải đúng thời điểm

Khen con đúng lúc, đúng thời điểm là phương pháp tốt để dạy con nghe lời. Lời khen của bố mẹ có thể là con dao 2 lưỡi với con. Lời khen có thể làm con có động lực, ý chí làm việc tốt hơn hoặc khen khi con đã thực sự cố gắng. Tuy nhiên, không nên khen khi con chưa thật sự cố gắng, thành quả đó không phải con tự mình đạt được.

Lời khen của cha mẹ cũng cần phải có “lực”, không nên khen cho có, những lời sáo rỗng vì thế con sẽ không thấy được giá trị của chúng. Sử dụng lời khen hợp lý, con sẽ thần tượng bạn làm con tự khắc răm rắp nghe theo.

Đặt vị thế của mình ngang với trẻ sẽ giúp con nghe lời vì được tôn trọng

Khi nói chuyện, cha mẹ nên đặt vị trí của mình ngang với con. Cụ thể là khi đang đứng có thể ngồi xuống vừa tầm mắt với con. Khi nói chuyện với con thì hãy nhìn vào mắt con để con cũng có thể nhìn thẳng vào mắt mẹ. Điều đó sẽ giúp con cảm thấy được tôn trọng và sẽ nghe lời.

Đừng nghĩ rằng như thế tự hạ thấp mình mà con sẽ lấn tới. Nếu cha mẹ thực hiện tốt các điều trên thì hẳn sẽ nhận được sự tôn kính từ con. Như vậy, cha mẹ chẳng cần phải nghĩ làm sao khi con không nghe lời nữa!

Khi trẻ không nghe lời: Cha mẹ nói làm sao để cho con răm rắp theo!
Nói chuyện nhìn thẳng vào mắt con sẽ giúp con cảm thấy được tôn trọng và nghe lời

Bài viết trên đây mong rằng đã giúp cha mẹ hiểu ra rằng tại sao con không nghe lời để khắc phục điều đó. Đồng thời, Mebeaz đã đưa ra những gợi ý cho cha mẹ biết phải nói làm sao khi con không nghe lời rồi đúng không? Chúc các mẹ nuôi dạy con thành công!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.