Vùng kín bị sưng sau khi sinh: Mẹ đừng lo vì đã có giải pháp!

0 4.544

Vùng kín bị sưng sau khi sinh là tình trạng rất nhiều sản phụ gặp phải. Tuy không gây nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, khiến chị em cảm thấy khó chịu, thậm chí đau nhức. Vậy nguyên nhân do đâu và giải pháp là gì?

Cùng Mebeaz tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Nội dung chính trong bài

Vùng kín bị sưng sau khi sinh là tình trạng rất nhiều sản phụ gặp phải
Vùng kín bị sưng sau khi sinh là tình trạng rất nhiều sản phụ gặp phải

Chị em khóc thét vì bị sưng vùng kín sau khi sinh

Trên diễn đàn, các chị, các mẹ không ngừng kêu trời về vấn đề sưng vùng kín sau khi sinh:

(Đoạn hội thoại được trích từ 1 diễn đàn, tên nhân vật đã được thay đổi)

Ngọc: Các chị cứu em! Vùng kín bị sưng sau khi sinh thì phải làm sao ạ? Cảm giác khó chịu vô cùng nhưng chuyện này lại tế nhị, chẳng dám nói với ai. Chỉ còn nước lên đây để “hồ than thở” với các chị thôi.

Bích: Em cũng bị giống chị nè, vùng kín sưng to sau khi sinh, em rửa nước muối loãng hàng ngày mà vẫn không đỡ mấy. Không biết có nên đi khám không?

Mẹ Ốc: Sưng vùng kín sau khi sinh là chuyện bình thường mà, các chị em đừng lo lắng quá. Cứ chịu khó vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, cộng với việc chườm (nóng hoặc lạnh đều được nhé), 1 thời gian sau là đỡ ngay thôi.

Thảo: Thật không ạ. Sau khi sinh Khoai xong vùng kín của em cũng bị sưng, đau buốt rất khó chịu, nhất là lúc đi vệ sinh. Em không biết nên làm sao nữa? Bao giờ mới thoát khỏi cảnh này, chăm con đã vất vả lắm rồi chỗ ấy còn dở chứng như này. Mệt mỏi thực sự.

Duyên: Vùng kín bị sưng sau khi sinh cũng là điều dễ hiểu thôi mà. Tưởng tượng chỗ ấy bé tí, khi sinh còn phải rạch rồi khâu mấy mũi nên bị tổn thương, dễ kích ứng, sưng, đau, nhất là khi không vệ sinh sạch sẽ.

Nghe chuyên gia tư vấn: Nguyên nhân và giải pháp khi bị sưng vùng kín sau sinh

Từ cuộc hội thoại trên diễn đàn có thể thấy, rất nhiều chị em gặp vấn đề bị sưng vùng kín sau khi sinh. Tuy nhiên, hầu hết đều chỉ biết chịu đựng, cảm thấy ngại ngùng, không dám nói với ai, càng không dám đi khám.

Vậy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao vùng kín bị sưng sau khi sinh?

– Vùng kín là bộ phận chịu nhiều tổn thương nhất sau công cuộc vượt cạn của các bà mẹ. Do phải chịu sức ép để em bé chui ra nên vùng kín sẽ bị giãn rộng, trở nên lỏng lẻo và dễ kích ứng, sưng đau.

– Nội tiết tố thay đổi khiến môi trường pH trong âm đạo bị mất cân bằng, tạo điều kiện cho các loại nấm, vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm, từ đó khiến vùng kín bị sưng sau khi sinh.

– Vệ sinh không sạch sẽ, nhất là trong thời gian ra sản dịch cũng khiến âm đạo bị viêm, ngứa, sưng, đau.

Vệ sinh không sạch sẽ là nguyên nhân bị sưng vùng kín sau khi sinh
Vệ sinh không sạch sẽ là nguyên nhân bị sưng vùng kín sau khi sinh

– Một số mẹ bị sưng vùng kín sau khi sinh cũng có thể do quan hệ tình dục quá sớm. Vùng kín chưa kịp phục hồi hoàn toàn lại tiếp tục bị tổn thương, kích ứng, dẫn đến hiện tượng bị sưng, thậm chí đau buốt, đặc biệt là khi đi tiểu.

– Ngoài ra, phụ nữ sau khi sinh bị sưng vùng kín cũng do 1 số thói quen xấu: mặc quần lót quá chật, nằm nhiều 1 chỗ, khiến “cô bé” bí bách, tăng nguy cơ viêm nhiễm và bị sưng.

Mẹ nên làm gì để giảm sưng vùng kín sau khi sinh?

Như đã nói ở trên thì hiện tượng bị sưng vùng kín sau khi sinh rất nhiều người gặp phải. Tuy không trực tiếp gây nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, khiến các mẹ khó chịu, ảnh hưởng tới cả tâm lý cũng như việc chăm sóc bé yêu. Vậy mẹ phải làm sao để cải thiện tình trạng này?

Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Đây là việc làm vô cùng quan trọng khi mẹ bị sưng vùng kín sau khi sinh. Cần giữ cho “cô bé” luôn sạch sẽ, khô thoáng, giảm nguy cơ bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm, ngứa ngáy, kích ứng, sưng đau.

Kiêng quan hệ tình dục khi bị sưng vùng kín sau sinh

Các mẹ nên chờ tới khi vùng kín phục hồi hoàn toàn (ít nhất sau 2 tháng) mới được quan hệ tình dục, tránh để vùng kín tổn thương nặng hơn, sưng to hơn.

Kiêng quan hệ tình dục khi bị sưng vùng kín sau sinh
Kiêng quan hệ tình dục khi bị sưng vùng kín sau sinh

Ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

Mặc dù việc chăm con, bỉm sữa vất vả nhưng sản phụ cần chú ý dành thời gian nghỉ ngơi cho bản thân. Ăn uống đủ chất, đa dạng các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe, từ đó cũng cải thiện tình trạng sưng vùng kín sau khi sinh.

Giảm sưng vùng kín sau khi sinh bằng phương pháp tập kegel

Đây không chỉ là cách giảm sưng vùng kín sau khi sinh mà còn phục hồi, tăng độ đàn hồi của các cơ xung quanh âm đạo, se khít và giảm đau buốt vùng kín.

Các mẹ thực hiện bằng cách nằm thẳng xuống sàn, căng cơ vùng mông và đưa chân lên cao hướng vào trong. Giữ trong khoảng 5 giây. Lặp lại 10 lần mỗi ngày. Mỗi ngày có thể tập 3 – 4 lần. Đây là bài tập kegel pull – in rất tốt cho phụ nữ sau sinh.

Tập kegel tốt cho việc phục hồi vùng kín sau khi sinh
Tập kegel tốt cho việc phục hồi vùng kín sau khi sinh

Một số mẹo khác giảm sưng vùng kín sau khi sinh

– Chườm đá lạnh: Lấy 1 viên đá sạch, bọc kín bằng khăn xô mềm hoặc miếng gạc mỏng. Sau đó chườm xung quanh âm đạo trong 15 – 20 phút giúp giảm hiệu quả tình trạng sưng vùng kín sau khi sinh.

– Chườm nóng: Ngoài cách chườm lạnh thì mẹ cũng có thể giảm sưng đau vùng kín bằng cách chườm khăn ấm. Tuy nhiên, cần chú ý nước ấm vừa phải, không được nóng quá, gây bỏng rát vì phần da xung quanh “cô bé” khá nhạy cảm.

– Dùng nước cây phỉ: Trong thành phần của loại cây này chứa Tanin, chất có khả năng giảm sưng tấy và chống nhiễm khuẩn. Các mẹ có thể thực hiện bằng cách thấm bông vào nước cây phỉ và đắp lên vùng da xung quanh âm đạo để giảm sưng hiệu quả.

Lưu ý:

– Không được gãi hoặc tác động mạnh vào vùng âm đạo đang bị sưng, kích ứng.

– Không mặc quần lót quá chật.

– Không nằm quá nhiều một chỗ.

– Trường hợp vùng kín bị sưng sau khi sinh kéo dài quá lâu, kèm các biểu hiện bất thường như: khí hư ra nhiều, bốc mùi, cảm giác đau rát, thậm chí chảy máu thì cần đi khám bác sĩ sớm để tìm hiểu nguyên nhân và xử trí kịp thời.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích, giúp chị em hiểu rõ hơn về hiện tượng sưng vùng kín sau khi sinh. Chị em không nên quá lo lắng, hãy làm theo hướng dẫn chúng tôi nói bên trên để cải thiện tình trạng này. Nếu vẫn không có tiến triển thì nên đi khám bác sĩ sớm nhé! Chúc các mẹ luôn khỏe để chăm sóc tốt cho bé yêu.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.