Những điều cấm kỵ khi mang thai mọi bà bầu cần biết

0 2.080

Chắc hẳn bà bầu nào cũng hơn một lần được nhắc nhở những điều cấm kỵ khi mang thai. Vậy nên kiêng kỵ những điều gì là khoa học, đúng đắn? Hãy cùng Mebeaz tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nội dung chính trong bài

Kiêng kỵ trong thời gian mang thai là hết sức cần thiết
Kiêng kỵ trong thời gian mang thai là hết sức cần thiết

Vì sao phải kiêng kỵ khi mang thai?

Khi mang thai, cơ thể sẽ có sự thay đổi rất rõ ràng. Ngoài sự xuất hiện một sinh linh nhỏ bé, các hormone sẽ có sự thay đổi nên cơ thể thai phụ rất nhạy cảm, hệ miễn dịch suy yếu hơn. Do vậy, mọi hoạt động của bà bầu nên hết sức thận trọng, không thể “thoải mái” như lúc chưa bầu.

Trên thực tế, nếu không kiêng kỵ khi mang thai cả bà bầu và em bé sẽ gặp phải những rủi ro như: Sảy thai, sinh non, ảnh hưởng tới sự phát triển cả thể chất và trí tuệ của em thai nhi…

Đặc biệt nếu tuân thủ khoa học những điều cấm kỵ khi mang thai 3 tháng đầu sẽ giúp cho chị em tránh được các nguy cơ sảy thai sớm mà theo thống kê của bác sĩ thì tỉ lệ này trong 3 tháng đầu là cao nhất.

Mang thai và những điều cấm kỵ bà bầu nên tránh

Những điều cấm kỵ khi mang thai bao gồm cả chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày của bà bầu. Cụ thể như sau:

Những điều cấm kỵ trong ăn uống khi mang thai

– Khi mang thai bà bầu cấm kỵ ăn đồ tái sống

Khi mang thai cấm kỵ ăn đồ tái sống
Khi mang thai cấm kỵ ăn đồ tái sống

Thực phẩm tái sống như: Gan động vật, trứng sống hải sản, sữa chưa tiệt trùng… Lý do là thực phẩm loại này dễ bị nhiễm vi khuẩn, làm cho hệ tiêu hóa gặp vấn đề như đầy bụng, tiêu chảy… hệ lụy là có thể co bóp tử cung, sảy thai đặc biệt là 3 tháng đầu.

– Mang thai cấm kỵ bà bầu sử dụng rượu bia, caffein

Đồ uống có cồn, có gas và caffein là những thức uống có hại cho mẹ bầu và em bé. Nếu sử dụng thường xuyên và lượng lớn thì chị em có nguy cơ đối mặt với những vấn đề như: dị tật bẩm sinh ở thai nhi, cân nặng chiều cao của em bé thấp hơn trung bình…

– Mang thai 3 tháng đầu cấm kỵ ăn đồ gây co thắt tử cung

Những thực phẩm có thể làm co thắt tử cung khi mang thai như: đu đủ xanh, táo mèo, mướp đắng, chùm ngây, rau răm, ngải cứu, ba ba, rau sam… Đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu các mẹ cần hết sức thận trọng.

>>Xem thêm: Phụ nữ có thai lần đầu: Những điều NÊN và KHÔNG NÊN làm!

– Sử dụng nhiều đồ ăn, gia vị cay nóng

Khi mang thai kiêng ăn gia vị cay nóng
Khi mang thai kiêng ăn gia vị cay nóng

Việc sử dụng đồ cay nóng không những làm cho mẹ bầu bị nóng trong, mẩn ngứa, táo bón mà còn có thể gây hại cho em bé. Vậy nên trong những điều cấm kỵ đối với bà bầu khi mang thai không thể không nhắc tới vấn đề này.

Mang thai cấm kỵ làm những gì?

– Khi mang thai cấm kỵ tiếp xúc với hóa chất độc hại

Bao gồm: các loại nước tẩy rửa mạnh, thuốc nhuộm tóc, dầu gội, xà phòng, sơn móng tay… Theo các chuyên gia sức khỏe trong thuốc nhuộm tóc có chứa chất hóa học tạo hương nhóm nitro và amino có thể làm mẩn da, ảnh hưởng hệ hô hấp, không tốt cho mẹ và em bé. 

Hoặc khi tiếp xúc với chất tẩy rửa mạnh nhiều lần sẽ ngấm vào da có thể làm sảy thai, thai chết lưu, thậm chí dị tật thai nhi…

– Cấm kỵ ngồi xổm khi mang thai 3 tháng cuối

Theo các bác sĩ, ngồi xổm khi bụng to có thể ảnh hưởng tới phần tử cung phía dưới, chèn ép lên bụng bầu. Điều này cũng trùng hợp với lời khuyên của các bà, các mẹ xưa. 

Tóm lại, khi tắm hoặc gội đầu các mẹ có thể sử dụng vòi hoa sen hoặc nhờ người giúp đỡ, không nên ngồi xổm quá lâu có hại cho em bé.

– Cấm kỵ tắm bồn, ngâm mình trong nước nóng quá lâu 

Điều này có thể gây hại cho hệ thần kinh trung ương của thai nhi. Cụ thể, trong một cuộc điều tra cho thấy ngâm mình trong nước ở nhiệt độ 39 độ C 15 phút hoặc 10 phút với nhiệt độ 41,1 độ C sẽ khiến cho vách ngăn của âm đạo đạt tới 39 độ C – Nhiệt độ gây hại cho em bé.

Không tắm bồn nước nóng quá lâu
Không tắm bồn nước nóng quá lâu

– Mang thai cấm kỵ đi đám ma

Theo kinh nghiệm dân gian, khi mang bầu mà đi đám ma sẽ sẽ khiến cho thai nhi bị ma ám từ đó sẽ kém thông minh và không phát triển tốt về trí tuệ, sức khỏe khi lớn lên. 

Ngày nay, quan niệm của khoa học cũng là cấm kỵ đi đám ma khi mang thai, tuy nhiên không phải những lý do nêu trên mà là vì vi khuẩn phát tán ra từ thi thể người chết có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ bầu và em bé.

– Cấm kỵ ngồi máy tính quá lâu khi mang thai

Ngồi máy tính quá lâu sẽ khiến cho thần kinh mẹ bầu phải tập trung dẫn tới căng thẳng đầu óc không tốt cho thai nhi. Ngoài ra, tiếp xúc nhiều với những loại sóng điện từ, tĩnh điện, tia phóng xạ, tia X cũng sẽ khiến cho thai nhi gặp các vấn đề liên quan tới não bộ.

– Cấm kỵ đi giày cao gót khi mang thai

Cấm kỵ mang giày cao gót khi có thai
Cấm kỵ mang giày cao gót khi có thai

Điều này có thể dẫn tới các nguy cơ như vấp té gây sảy thai, sinh non cho bà bầu. Hơn nữa, đi giày cao gót có thể làm chân mẹ bầu sưng, đau, khó chịu.

Tóm lại, có thể trong cuộc sống các mẹ sẽ gặp được rất nhiều lời khuyên kiêng kỵ những gì khi mang thai. Tuy nhiên, các mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ và không nên áp dụng một cách máy móc, phản khoa học.

Một số những điều cấm kỵ khi mang thai theo kinh nghiệm dân gian như: Kiêng chụp ảnh, không cắt tóc, không làm đẹp, không mua quần áo sớm, không đặt tên cho con trước, không đan len, không ngồi cùng mâm hoặc đến thăm bà bầu khác… Đây đều là những điều kiêng kỵ không có căn cứ các mẹ không nên tin theo.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.