Bé 2 tuổi ăn cơm được chưa? Nên cho trẻ ăn mấy bữa và bao nhiêu là đủ

0 10.233

Chọn đúng thời điểm cho trẻ ăn cơm là rất quan trọng, không nên cho trẻ ăn sớm quá mà cũng không nên cho trẻ ăn muộn quá. Vậy bé 2 tuổi ăn cơm được chưa? Nếu chưa thì tại sao mà nếu rồi thì bé 2 tuổi ăn bao nhiêu cơm là đủ, mấy bữa một ngày? Các mẹ cùng tham khảo bài viết sau để biết thời điểm cho trẻ ăn cơm tốt nhất nhé!

Nội dung chính trong bài

Bé 2 tuổi ăn cơm được chưa?

Theo quan niệm của ông bà ta ngày xưa thì việc cho bé ăn cơm càng sớm thì càng chắc dạ. Tuy nhiên, đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm. 

Nếu như cho trẻ ăn cơm quá sớm khi chưa mọc đủ răng hàm thì bé sẽ không thể nhai cơm mà chỉ có thể nuốt. Việc nuốt cơm như vậy sẽ khiến hệ tiêu hóa làm việc “vất vả” hơn, tiêu hao nhiều năng lượng làm cho bé khó tăng cân tốt được. Ngược lại, cho trẻ ăn cơm quá muộn cũng không nên bởi sẽ qua mất giai đoạn tập nhai của bé.

Trẻ khi được 19 tháng tuổi mới được 16 chiếc răng sữa. Khi này bé vẫn chưa ăn cơm hột được nhưng mẹ có thể cho bé làm quen với cơm tán nhuyễn, cơm nát, cháo đặc.

Vậy đến khi bé 2 tuổi ăn cơm được chưa? 

Bé 2 tuổi ăn cơm được chưa? Ăn mấy bữa và bao nhiêu là đủ?
Bé 2 tuổi ăn cơm được chưa?

2 tuổi bé đã mọc được 20 chiếc răng sữa, mẹ có thể cho bé tập ăn cơm mềm rồi từ từ sau đó sẽ ăn được cơm như người lớn. Vì thế, mẹ hãy bắt đầu việc cho con ăn cơm từ mềm cho đến rắn nhé!

Trẻ 2 tuổi ăn mấy bữa một ngày?

Trẻ 2 tuổi vẫn cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, thậm chí cao hơn để có thể phát triển trí não về thể trạng một cách khỏe mạnh và nhanh chóng. Thay vì bú sữa mẹ, ăn bột ăn dặm, trẻ 2 tuổi có thể ăn cơm mềm và uống các loại sữa tươi tiệt trùng. 

Vậy trẻ 2 tuổi ăn mấy bữa một ngày?

Mẹ có thể cho trẻ ăn 3 bữa chính như người lớn và kèm theo đó là 3 bữa phụ sáng – chiều – tối. Thời điểm này trẻ chưa ăn được nhiều cơm nên sẽ nhanh đói. Như vậy mẹ nên cho con ăn 5 – 6 bữa/ngày. Mỗi bữa chỉ nên cho con ăn ít một để hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng. 

Bé 2 tuổi ăn cơm được chưa? Ăn mấy bữa và bao nhiêu là đủ?
Trẻ 2 tuổi ăn mấy bữa một ngày?

Các bữa trong ngày mẹ có thể tham khảo:

  • Bữa sáng mẹ nên cho con ăn bánh mì chấm sữa, súp cua, ngũ cốc, phở bò, cơm,..
  • Bữa phụ buổi sáng tầm (9 – 10h) mẹ nên cho con uống các loại nước trái cây, ăn các loại hoa quả, bánh flan, sữa chua, sữa…
  • Bữa trưa: Cơm nát kèm đậu phụ sốt cà chua, canh khoai tây nấu nát, canh bông cải xanh, cá sốt,…
  • Bữa phụ buổi chiều ( 3 – 4 giờ): Bánh bông lan, các loại hạt, thức ăn vặt thân thiện,…
  • Bữa tối (6 – 7 giờ): Mẹ cho con ăn cơm kèm các món như thịt kho trứng, tôm rim, canh rau củ, gà xé,…
  • Bữa phụ tối trước khi đi ngủ 1 – 1,5 tiếng có thể ăn sữa nóng, sữa chua, hoa quả hoặc súp nóng,.

Bé 2 tuổi ăn bao nhiêu cơm là đủ?

Các mẹ đã biết bé 2 tuổi ăn cơm được chưa trẻ 2 tuổi ăn mấy bữa một ngày nhưng đã biết bé 2 tuổi ăn bao nhiêu cơm là đủ chưa?  

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì số chỉ tiêu về dinh dưỡng chất mà bé cần đạt được trong ngày là: 150 – 200g gạo tương đương với 3 – 4 lưng bát cơm/ngày.  Mẹ có thể cho con ăn cơm vào bữa sáng và bữa trưa hay bữa trưa và bữa tối. Tuy nhiên, buổi tối nên cho con ăn ít hơn buổi trưa để dễ tiêu hóa. 

Ngoài ra, trẻ còn phải cung cấp 120 – 150g thịt; 150 – 200g cá, tôm; 150 – 200g rau xanh; 30 – 40g dầu ăn hoặc mỡ và ăn 3 – 4 quả trứng/tuần.

Bé 2 tuổi ăn cơm được chưa? Ăn mấy bữa và bao nhiêu là đủ?
Bé 2 tuổi ăn 3 – 4 lưng bát cơm nát/ngày là đủ

Lưu ý khi cho bé 2 tuổi ăn cơm

Bên cạnh những vấn đề trên thì khi cho bé 2 tuổi ăn cơm cha mẹ cần lưu ý một vài điều sau:

  • Mẹ nên dùng muỗng đánh nhẹ cơm mềm ra cho nát ở những ngày đầu để trẻ dễ ăn.
  • Mẹ nên cho trẻ ăn cơm từ số lượng ít đến nhiều. Ở mấy ngày đầu mẹ chỉ nên con ăn 2 – 3 muỗng để con làm quen với cơm trước.
  • Thực phẩm ăn kèm đều phải được nấu chín, hầm hoặc luộc mềm sau đó cứt nhỏ cho bé dễ ăn. Cái gì có thể xay thì ban đầu mẹ nên xay, cẩn thận để trẻ tránh bị hóc, nôn ói.
  • Mặc dù trẻ 2 tuổi ăn cơm được nhưng cha mẹ cũng không nên ép mà hãy để bé tự ăn, hãy tạo cho bé không khí vui vẻ và cho bé thi ăn cùng anh chị trong nhà xem ai ăn hết được cơm.
  • Mẹ cần kiên trì tập cho con thói quen nhai, nuốt thức ăn để phát triển cơ hàm, tuyệt đối không chan canh luôn vì bé dễ nuốt sẽ không chịu nhai.
  • Bên cạnh việc ăn cơm mẹ vẫn nên cho bé ăn cháo để tránh trường hợp chán cơm.
  • Thường xuyên đổi khẩu vị món ăn, cơm, cháo, bún, mì để bé thích thú với việc ăn uống.
  • Cho bé ăn cơm cùng gia đình chứ không nên chạy theo bón cơm cho bé. Điều này giúp bé hình thành thói quen ăn uống đúng giờ và tự lập từ nhỏ.
Bé 2 tuổi ăn cơm được chưa? Ăn mấy bữa và bao nhiêu là đủ?
Cho bé ăn cùng gia đình sẽ rèn luyện thói quen ăn uống và tự lập

Bé 2 tuổi ăn cơm được chưa, nên cho trẻ ăn bao nhiêu là đủ, mấy bữa/ngày rất quan trọng đối với việc hấp thu chất dinh dưỡng của bé. Cha mẹ nên lưu ý để giúp con có một sức khỏe tốt, đảm bảo đầy đủ dưỡng chất để phát triển khỏe mạnh!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 1]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.