Trẻ 2 tuổi có nên đánh răng không? Cách đánh răng phù hợp độ tuổi

0 2.591

Trẻ 2 tuổi có nên đánh răng không là câu hỏi của rất nhiều mẹ đang loay hoay với cách chăm con. Đối với trẻ 2 tuổi, số lượng răng mọc chưa được nhiều, cha mẹ có nhất thiết phải đánh răng cho bé không? Việc đánh răng có làm tổn hại gì đến nướu lợi của con không? Các mẹ cùng tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Nội dung chính trong bài

Trẻ 2 tuổi có nên đánh răng không?

Theo các chuyên gia nha khoa, khi bé được 8, 9 tháng đã bắt đầu mọc những chiếc răng sữa đầu tiên. Việc vệ sinh răng miệng rất quan trọng ngay cả đối với trẻ sơ sinh nhưng để có thể sử dụng bàn chải và kem đánh răng thì cần đúng độ tuổi. Vậy đối với trẻ 2 tuổi có nên đánh răng không?

Cha mẹ có thể cho con làm quen với bàn chải đánh răng từ khi 1 lúc (lúc con mọc những chiếc răng đầu tiên). Sử dụng loại bàn chải chuyên dụng cho trẻ nhỏ để con làm quen với cảm giác nướu bị kích thích. Đối với những trẻ phát triển bình thường thì 2 tuổi đã mọc được khoảng 25 chiếc răng. Như vậy cũng khá là nhiều nên mẹ có thể cho bé đánh răng với loại kem đánh răng dành cho trẻ em.

Tuy nhiên, ở độ tuổi này một số trẻ chưa mọc hay mọc 1 vài chiếc thì cha mẹ chưa nên cho con tiếp xúc với kem đánh răng vội mà chỉ làm quen với bàn chải. Ngoài ra, mẹ kết hợp làm sạch răng miệng cho trẻ bằng gạc mềm thấm nước ấm sạch hoặc nước muối pha loãng.

Trẻ 2 tuổi có nên đánh răng không? Đánh răng đúng độ tuổi
Trẻ 2 tuổi có nên đánh răng không?

Dù răng của bé rất nhỏ nhưng nó là tiền đề để phát triển răng nướu sau này. Răng từ bé không tốt, trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc nhai nuốt, phát triển cơ hàm. Chính vì thế, mẹ phải chăm sóc răng cho bé đúng cách và đánh răng đúng độ tuổi để tránh sâu răng.

Đánh răng đúng cách cho trẻ 2 tuổi 

Mặc dù trẻ 2 tuổi có nên đánh răng nhưng cha mẹ phải biết lựa chọn loại kem đánh răng với loại bàn chải phù hợp. Bên cạnh đó, việc dạy trẻ đánh răng đúng cách cũng sẽ giúp răng nướu của con khỏe mạnh hơn.

  • Lựa chọn loại bàn chải đầu tròn, có lông mềm để bảo vệ răng nướu cho trẻ. Trong các siêu thị có bán 2 loại bàn chải ở 2 giai đoạn khác nhau: Giai đoạn bé chuẩn bị mọc răng sữa sử dụng 1 loại để chải lợi dễ chịu và giai đoạn dùng bàn chải khi bé mọc răng giúp chà sạch răng hơn.
  • Bé chưa thể tự đánh răng sạch sẽ nên cha mẹ cần phải trực tiếp chải răng cho bé để vừa đảm bảo răng lợi sạch sẽ, vừa tiện theo dõi quá trình mọc răng của con.
  • Thời điểm từ 1 – 3 tuổi mẹ nên cho bé đánh răng bằng nước lọc pha muối loãng hoặc dùng nước muối sinh lý để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại cho răng lợi. 
  • 2 – 3 tuổi mẹ mới nên cho con dùng kem đánh răng dành cho trẻ em, trước đó 1 tuổi chỉ nên sử dụng nước muối loãng. 
  • Nên lựa chọn loại kem không chứa flour vì khi răng chưa phát triển hết mà tiếp xúc với flour sẽ làm răng bé không chắc khỏe, bị giòn, dễ gãy. 
  • Chia lịch đánh răng cho trẻ ngày 2 lần từ khi trẻ 2 tuổi.
Trẻ 2 tuổi có nên đánh răng không? Đánh răng đúng độ tuổi
Cha mẹ nên hướng dẫn hoặc trực tiếp chải răng cho con ở những ngày đầu

Tạo hứng thú cho trẻ 2 tuổi đánh răng

Tạo cho con thói quen đánh răng từ khi 2 tuổi là đến khi 3 tuổi con có thể tự giác đánh răng vào mỗi buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Một số trẻ thì rất hứng thú với việc đánh răng nhưng một số khác lại chỉ hứng thú được 1, 2 ngày đầu. Vậy làm sao để tạo hứng thú cho trẻ 2 tuổi đánh răng?

  • Cho trẻ tự lựa chọn dụng cụ đánh răng: Hiện nay có rất nhiều loại bàn chải đánh răng nhiều màu sắc, được trang trí để hấp dẫn trẻ nhỏ. Vì thế, hãy đưa con đi siêu thị để con tự lựa chọn 1, 2 chiếc cho mình.
  • Lựa chọn loại kem đánh răng yêu thích: Mẹ nên mua một vài loại kem đánh răng với mùi vị khác nhau để cho bé lựa chọn hoặc chủ động thay đổi cho bé. Sau đó, cho bé quyền lựa chọn loại nào thích nhất.
  • Hãy thi đánh răng cùng trẻ để xem ai đánh đúng cách, đánh sạch và hơi thở thơm tho hơn sẽ khiến con thích thú hơn đó.
  • Cho trẻ thấy sự khác nhau giữa hàm răng trắng đẹp và hàm răng xỉn màu, sâu răng xấu xí để giúp bé có động lực, hứng thú hơn.
  • Kiên trì hướng dẫn trẻ đúng cách
  • Mẹ nên mua một vài loại kem đánh răng với mùi vị khác nhau để cho bé lựa chọn hoặc chủ động thay đổi cho bé. Sau đó, cho bé quyền lựa chọn loại nào thích nhất.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm chọn kem đánh răng an toàn cho trẻ

Trẻ 2 tuổi có nên đánh răng không? Đánh răng đúng độ tuổi
Cho trẻ lựa chọn loại kem đánh răng có mùi vị mà con thích

Trẻ 2 tuổi có nên đánh răng không các mẹ đã rõ câu trả lời. Với những chia sẻ trên đây mong rằng sẽ giúp các mẹ có cách dạy con đánh răng tốt nhất. Tạo cho trẻ 2 tuổi thói quen đánh răng để bảo vệ hàm răng khỏe mạnh, trắng sáng ngay từ bé nhé!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 2 Average: 3.5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.