Gặp rắc rối vì đau lưng, tức ngực, khó thở sau khi sinh: Mẹ nên làm gì?

0 5.820

Đau lưng tức ngực hay khó thở sau khi sinh là hàng loạt rắc rối các bà mẹ sau khi sinh gặp phải. Vậy nguyên nhân do đâu và giải pháp là gì để chấm dứt cảm giác khó chịu, mệt mỏi ấy? Cùng Mebeaz tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Nội dung chính trong bài

Mẹ bị đau lưng, tức ngực, khó thở sau khi sinh
Mẹ bị đau lưng, tức ngực, khó thở sau khi sinh

Liên quan đến các triệu chứng đau lưng, tức ngực, khó thở sau khi sinh, chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ các mẹ:

1. Bị đau lưng sau khi sinh

Hỏi: Em sinh thường đã được hơn 1 tháng, sức khỏe cũng dần phục hồi nhưng không hiểu sao tình trạng đau lưng sau khi sinh vẫn chưa thấy giảm. Hay là do em nằm nhiều quá nhỉ? Giờ không biết phải làm sao nữa?

Chuyên gia giải đáp: Bạn thân mến! Theo nghiên cứu, ước tính khoảng 50% thai phụ dễ mắc phải chứng đau lưng sau sinh.

– Nguyên nhân: Do tử cung mở rộng và trải dài trong quá trình mang thai khiến cơ bị bị yếu đi. Tư thế của mẹ cũng thay đổi, cột sống bị kéo về phía trước khiến lưng trở nên căng hơn. 

  • Trọng lượng cơ thể tăng khiến cho cơ bắp cũng như các khớp căng thẳng, chịu nhiều áp lực hơn.
  • Nội tiết tố thay đổi cũng làm nới lỏng các khớp và dây chằng nối với xương chậu và cột sống, khiến cho mẹ cảm thấy đau lưng sau khi sinh.
  • Ngoài ra, nếu cho bé bú sai tư thế, làm việc quá sức hoặc nằm quá nhiều không vận động, khiến khí huyết tích tụ ở vùng chậu và không được lưu thông, từ đó dẫn tới đau lưng

Xem thêm: Triệu chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi sinh

Đau lưng sau khi sinh có thể do nhiều nguyên nhân
Đau lưng sau khi sinh có thể do nhiều nguyên nhân

– Giải pháp: Cho bé bú đúng tư thế, ngồi ngả lưng về phía sau nghiêng góc 45 độ, có thể dựa lên gối. Lúc này, bé nằm trên bụng và tì vào ngực mẹ để ti. Hoặc nằm nghiêng và đặt bé song song với mình. Tay đỡ đầu, hướng dẫn bé quay mặt vào bầu vú.

  • Vận động nhẹ nhàng, không làm việc nặng nhưng cũng không nằm quá nhiều 1 chỗ. Khoảng 6 – 8 tuần sau sinh, khi sức khỏe đã ổn định, các mẹ nên tập các động tác thể dục đơn giản, nhẹ nhàng như tập yoga.
  • Massage giúp giảm đau lưng sau khi sinh, mẹ có thể nằm nghiêng, nhờ người thân dùng hai tay vuốt nhẹ từ hông dọc theo sống lưng đến phần cuối lưng, sau đó xoa bóp lưng nhẹ nhàng. 
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đa dạng các loại khoáng chất canxi, sắt, kẽm.
  • Chườm nóng: Dùng khăn tẩm nước ấm, đắp lên cột sống lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chằng, mạch máu.

2. Đau, tức ngực sau khi sinh

Hỏi: Em thật sự cảm thấy lo quá. Gần 1 tuần nay em bị ít sữa, đau tức ngực sau khi sinh. Mặc dù vẫn ăn uống, nghỉ ngơi bình thường, vậy không biết nguyên nhân do đâu và phải làm sao để khắc phục?

Chuyên gia giải đáp: Các vấn đề ít sữa, tắc sữa, thậm chí mất sữa, đau tức ngực sau khi sinh là tình trạng rất nhiều bà đẻ gặp phải.

– Nguyên nhân: Đau tức ngực sau khi sinh do bị tắc tia sữa. Ngực căng tức nhưng sữa không thể thoát ra ngoài, gây ứ đọng, căng tức. 

  • Hoặc sữa tiết ra quá nhiều, bé bú không hết khiến mẹ cảm thấy tức ngực.
  • Mắc 1 số bệnh, viêm nhiễm tuyến vú do vệ sinh không sạch, áp xe vú cũng là nguyên nhân khiến mẹ bị đau tức ngực.
  • Mặc áo lót quá chật, bó sát khiến mẹ khó chịu, ngực bị căng tức.

Xem thêm: Ngực đau khi cho con bú sẽ nguy hiểm trong trường hợp nào?

Tức ngực sau khi sinh
Tức ngực sau khi sinh

– Giải pháp: Mẹ nên cho bé bú thường xuyên để tránh tình trạng bị tắc sữa.

  • Chú ý ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya. Tránh ăn các thực phẩm có thể gây mất sữa như: măng chua, lá lốt…
  • Nếu bé bú không hết có thể vắt ra túi trữ sữa để tránh tình trạng đau tức ngực sau khi sinh.
  • Mặc áo lót ngực rộng rãi, thoải mái, chất liệu co giãn, thấm hút mồ hôi, kích thước phù hợp, không nên “bức tử” vòng 1.

3. Mẹ bị khó thở sau khi sinh

Hỏi: Trước cháu cứ tưởng chỉ bầu bí, bụng to, đi lại nặng nhọc mới bị khó thở thôi nhưng giờ sau khi sinh vẫn bị khó thở. Không biết như vậy có nguy hiểm gì không? Cháu có cần đi khám không ạ?

Chuyên gia giải đáp: Thông thường, hiện tượng khó thở chủ yếu xảy ra ở các bà bầu do sự thay đổi của các hormone. Đồng thời, lượng máu trong cơ thể tăng lên, khiến tim phải hoạt động nhiều hơn để vận chuyển máu trong cơ thể đến nhau thai, điều này làm các bà bầu thấy mệt khi hít thở, thở khó. Tuy nhiên, sau khi sinh thì tình trạng này sẽ được cải thiện.

Do đó, nếu bạn bị khó thở sau khi sinh mặc dù không phải làm việc, vận động mạnh. Cố gắng nghỉ ngơi, thư giãn nhưng vẫn bị khó thở thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ để phát hiện nguyên nhân. Đặc biệt là khi tình trạng này kéo dài, dẫn đến cảm giác mệt mỏi, khó thở trầm trọng, thở gấp thì các mẹ tuyệt đối không nên chủ quan.

Trên đây là những giải đáp về tình trạng đau lưng, tức ngực, khó thở sau khi sinh. Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích cho các mẹ. Đồng thời, nếu tình trạng đau nhức, tức ngực hay khó thở không được cải thiện thì mẹ nên đi khám sớm để điều trị kịp thời nhé!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.