Trẻ sơ sinh ngủ nhiều bố mẹ có phải lo lắng? Như thế nào là “quá nhiều”?

0 40

Việc ăn uống ngủ nghỉ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của trẻ. Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có lẽ là yếu tố sinh lý bình thường mà ai cũng biết, thế nhưng ngủ quá nhiều cũng khiến nhiều mẹ băn khoăn. Nó có tiềm ẩn những mối nguy hại hay ảnh hưởng gì tới sức khỏe không? Trẻ sơ sinh ngủ như thế nào là đủ? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau!

 

Nội dung chính trong bài

Vì sao trẻ sơ sinh ngủ nhiều?

Ngủ là một hoạt động chủ yếu của trẻ sơ sinh và nó có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển hệ thần kinh, cảm xúc của trẻ. Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có thể là một hiện tượng sinh lý bình thường nhưng đôi khi nó là tiềm ẩn những bệnh lý ảnh hưởng tới sức khỏe.  

  • Nguyên nhân sinh lý: Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường: Khi trẻ sơ sinh ngủ, cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng để giúp bé lớn nhanh về thể xác. với một giấc sâu còn giúp trẻ phát triển não bộ để nhanh nhạy và thông minh hơn. Nhiều người còn chưa biết đến tác dụng phát triển và tăng cường khả năng miễn dịch khi ngủ nhiều ở trẻ.
  • Nguyên nhân bệnh lý: Ngoài nguyên nhân sinh lý thì trẻ sơ sinh khi ngủ nhiều có thể do một số yếu tố như: trẻ vừa tiêm chủng xong, trẻ bị ốm nhẹ, ăn không đủ no,… Bên cạnh đó có thể do bệnh lý từ vàng da, nhiễm trùng đường hô hấp trên khiến trẻ khó thở, bị rối loạn nhịp thở và nhịp tim, cũng có thể do bệnh lý kèm các triệu chứng khác.
Trẻ sơ sinh ngủ nhiều bố mẹ có phải lo lắng không?
Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có thể do yếu tố sinh lý hoặc bệnh lý

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có sao không?

Trẻ sơ sinh ngủ trong khoảng thời gian nhất định là không vấn đề gì nhưng khi ngủ quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và trí não của con.

  • Trước tiên đó là việc ăn uống của con: Con ngủ nhiều sẽ không được bú đủ theo nhu cầu dẫn tới thiếu chất dinh dưỡng.
  • Khi ngủ nhiều cơ thể chân tay của trẻ cũng sẽ ít vận động hơn và não bộ ít tiếp xúc với ngôn ngữ và hành động của mọi người, mọi vật xung quanh.

Ngoài ra, nếu trẻ sơ sinh ngủ nhiều đến mức không dậy bú mẹ sau nhiều giờ thì có thể trẻ đang mắc bệnh nguy hiểm như sốt hoặc viêm màng não,.. Ngược lại nếu như trẻ ngủ nhiều nhưng vẫn ăn uống tăng cân đều đặn thì không có gì đáng lo lắng. Trẻ sơ sinh dưới 4 tuần tuổi không nên để nhịn lâu hơn 4 – 5 giờ mà không cho ăn.

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều bố mẹ có phải lo lắng không?
Trẻ sơ sinh ngủ nhiều là hoạt động phát triển bình thường của trẻ

Vậy trẻ sơ sinh ngủ trong bao lâu được xem là bình thường? Các mẹ cùng theo dõi phần tiếp theo nhé!

Trẻ sơ sinh thường ngủ mấy tiếng/ngày?

Theo khuyến nghị của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia thì trẻ sơ sinh nên ngủ từ 14 – 17h/ngày. Tuy nhiên, sẽ không có một thời gian cố định nào cho trẻ sơ sinh vì mỗi trẻ có thể trạng và nhu cầu ăn ngủ khác nhau. Có trẻ chỉ ngủ khoảng 11h/ngày nhưng có trẻ ngủ đến 19h/ngày, nó còn tùy thuộc vào sức khỏe của con. Chẳng hạn những hôm con ốm, đi lại nhiều sẽ ngủ nhiều hơn bình thường.

Khoảng thời gian ngủ trong ngày của trẻ sơ sinh bình thường được xác định theo từng tháng tuổi trong một khoảng nhất định để bố mẹ có thể theo dõi và áng chừng:

  • Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi ngủ khoảng 16 giờ, trong đó 8 giờ ngủ đêm và 8 giờ ngủ ngày.
  • Trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi ngủ khoảng 15 giờ, trong đó 10 giờ ngủ đêm, 5 giờ ngủ ngày.
  • Trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi ngủ khoảng 14,5 giờ, trong đó 11 giờ ngủ đêm, 3,5 giờ ngủ ngày.

Khi thấy trẻ sơ sinh ngủ nhiều quá mẹ nên đánh thức trẻ cách 2 – 3 giờ/lần (8 – 12 lần/ngày) để cho trẻ bú, đảm bảo con không bị đói. 

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều bố mẹ có phải lo lắng không?
Trẻ sơ sinh ngủ quá nhiều thì mẹ cũng nên đánh thức con dậy

MẸO CHO BÉ THỨC NGÀY NGỦ ĐÊM:

Các mẹ có thể áp dụng bằng cách ban ngày khi rảnh rỗi đưa con đi dạo trong sân nhà, công viên để bé được làm quen với ánh sáng tự nhiên và phơi nắng. Điều này đồng thời cũng giúp bé thức lâu hơn một chút sau khi ngủ dậy và thói quen thức ngày được hình thành.

Ngoài ra, việc kéo dài ban ngày của bé sẽ giúp ban đêm bé dễ ngủ hơn. Mẹ có thể tạo một số hoạt động cho bé như: tắm nước ấm, massage cơ thể bé, ru bé ngủ,.. để bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Bài viết trên chúng tôi hy vọng có thể giúp các mẹ phân biệt trẻ sơ sinh ngủ nhiều như thế nào là bình thường và bất thường. Có bất cứ thắc mắc nào, các mẹ có thể để lại bình luận dưới bài viết để được chuyên gia tư vấn, giải đáp. Chúc các bé ngoan và hay ăn chóng lớn!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.