Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất từ các mẹ bỉm sữa

0 669

Mỗi người sẽ có một cách chăm sóc em bé khác nhau nhưng không phải cách nào cũng tốt. Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh từ các mẹ bỉm sữa như thế nào để giúp con vui khỏe mỗi ngày mà mẹ thì lại nhàn tênh. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn với một số mẹ và sau đây là 3 kinh nghiệm hay nhất. Các mẹ cùng theo dõi để tham khảo nhé!

 

Cuộc phỏng vấn sau của chúng tôi được lấy tại bệnh viện A khi các mẹ đưa bé đi tiêm phòng. Các câu trả lời được chúng tôi biên tập lại nhưng vẫn giữ nguyên nội dung, ý nghĩa.

Nội dung chính trong bài

Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh từ mẹ Ngọc Hà 

Chị Ngọc Hà đang sinh sống ở Đống Đa – Hà Nội là một nhân viên văn phòng vừa sinh em bé thứ 2 được 2 tháng tuổi. Trong lúc đợi đến lượt tiêm, chúng tôi có cuộc phỏng vấn ngắn với chị về kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh của bản thân. Chị cũng sẵn lòng chia sẻ.

Đối với chị lần đầu làm mẹ còn bỡ ngỡ, nhiều thứ không biết chứ lần thứ 2 thì mọi thứ đều trở nên dễ dàng hơn vì chị đã có kinh nghiệm rồi. “Đối với mình sức đề kháng của con rất quan trọng vì hệ miễn dịch đang rất yếu, nó ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của con. Cho nên khi vừa chào đời mình đã thực hiện phương pháp “da kề da” và tìm đủ mọi cách để cho con bú sữa mẹ hoàn toàn“.

Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh từ mẹ Ngọc Hà 
Phương pháp da kề da sẽ tốt cho cả mẹ và bé

Bên cạnh đó, khi chăm sóc trẻ sơ sinh chị luôn chú ý giữ ấm và duy trì thân nhiệt ổn định cho con để bé không bị ảnh hưởng từ các tác nhân môi trường bên ngoài. Một điều cũng khá quan trọng với chị Hà nữa đó là vệ sinh thân thể của con sạch sẽ, đặc biệt phần rốn trong tháng đầu để con có một chiếc rốn sạch, khô.

Kinh nghiệm của mẹ Nguyễn Thanh khi chăm sóc trẻ sơ sinh 

Nhìn thấy bé nhà Chị Thanh vừa cứng cáp, đáng yêu trắng trẻo chúng tôi biết đây là một người mẹ đúng chuẩn nên tới phỏng vấn. Chị Thanh cũng vui vẻ chia sẻ về kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh của mình với chúng tôi rất tỉ mỉ.

Bé nhà mình hiện tại được 6 tháng tuổi và đang lên cân đều, khỏe mạnh. Thời gian ở cữ cũng thực sự khó khăn vì đây là bé đầu của mình. Tuy nhiên, mình luôn được các mẹ và các chị quan tâm, dặn dò nên việc chăm sóc bé dần trở lên tốt hơn!

Chị đặc biệt cẩn thận trong tháng đầu sau sinh, cụ thể là tìm hiểu về các dấu hiệu sinh lý bình thường ở trẻ sơ sinh là gì và đâu là dấu hiệu bất thường. “Mình quan tâm và đặc biệt chú ý đến con, cứ có gì đó lạ lạ là hỏi mẹ hỏi chị không thì lên mạng tìm hiểu”.

  • Đối với chế độ ăn của con: Chị cho con ăn ngủ theo nhu cầu bản năng của con chứ không theo một phương pháp nhất định nào.
  • Vệ sinh thân thể của con rất quan trọng: “Mình sinh vào mùa hè, tháng đầu tiên mỗi tuần tắm khoảng 3 – 4 lần, còn theo mình biết thì mùa động chỉ cần 1 – 3 lần. Sau đó bé lớn hơn thì tăng dần”.
Kinh nghiệm của mẹ Nguyễn Thanh khi chăm sóc trẻ sơ sinh 
Vệ sinh thân thể của con sạch sẽ

Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh từ mẹ Diệu Linh

Chúng tôi cũng gặp một trường hợp khá hiếm khi chỉ có mình bé tiêm không hề khóc. Đó là cậu con trai 2 tuổi của chị Diệu Linh. Trong lúc chờ theo dõi sau tiêm phòng chúng tôi cũng tiếp cận để hy vọng chị chia sẻ chút kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh của mình và được chị đồng ý.

Chúng tôi có hỏi về việc tại sao bé của chị bị tiêm đau nhưng lại không hề khóc, chị có bí quyết gì chia sẻ không thì chị chỉ cười bảo: “Thực ra đó là do bản lĩnh của con là chính còn mình thì chỉ chiếm một phần nhỏ. Mình hay cho con chơi trò chơi, cho con vận động nhiều, tập đi và nghịch nên con thường xuyên bị ngã nhưng không khóc. Đây cũng là lần tiêm phòng thứ 5, thứ 6 rồi con cũng không còn thấy đau và quấy khóc như 1, 2 lần đầu.

Chúng tôi bắt đầu tìm hiểu về cách chăm sóc con của chị khi bé ở giai đoạn sơ sinh thì chị chia sẻ: “Bản thân mình cũng chỉ chăm sóc con theo bản năng của một người mẹ như bao người khác. Không nên kìm hãm sự khám phá của con vì cẩn thận, nâng niu quá cũng không tốt cho sự phát triển cũng như tính cách của con.”

Chị cũng chia sẻ bản thân rất quan tâm đến việc chăm sóc da bé dù mùa đông hay mùa hè.

Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh từ mẹ Diệu Linh
Dưỡng da cho trẻ sơ sinh

Tóm lại các kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh bao gồm: Cho con bú sữa mẹ, giữ ấm cho trẻ và giúp thân nhiệt ổn định, vệ sinh thân thể sạch sẽ: Rốn, mắt, mũi, tai, miệng, giấc ngủ của trẻ, chăm sóc da,…..

Mỗi bà mẹ đều có cách quan tâm, chăm sóc con yêu của mình khác nhau nhưng chắc chắn một điều là mẹ nào cũng yêu thương con hết mức, muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con. Qua bài viết các mẹ có thể tham khảo các kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh từ những mẹ “đi trước”. Chúc các mẹ và các bé luôn vui khỏe!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.