Chuyên gia tư vấn: Phụ nữ sau sinh bao lâu thì mới hết sản dịch?

0 4.664

Ra sản dịch sau sinh là hiện tượng bình thường đối với các sản phụ, kể cả mẹ sinh thường hay sinh mổ. Có người chỉ khoảng 20 ngày là hết, song lại có người bị đến 40 ngày. Vì vậy câu hỏi được rất nhiều chị em thắc mắc là sau sinh bao lâu thì hết sản dịch? Cùng Mebeaz tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé.

Nội dung chính trong bài

Thảo luận từ các mẹ bỉm sữa: Sau sinh bao lâu thì hết sản dịch?

Liên: Các chị cho em hỏi, em sinh Tôm đã được gần 1 tháng rồi, mà em vẫn bị ra máu, thấy mẹ chồng bảo cái này là sản dịch, ai sinh xong cũng bị. Nhưng em vẫn thấy rất lo, không biết sau sinh bao lâu thì hết sản dịch? Nếu lâu quá mà vẫn bị ra thì có ảnh hưởng gì không ạ?

Phạm Phương Thảo: không sao đâu em ạ, đúng là ai sinh xong cũng bị ra sản dịch mà. Nhưng trước chị sinh xong thì 20 ngày là hết sản dịch rồi.

Mẹ sau sinh bao lâu thì hết sản dịch
Mẹ sau sinh bao lâu thì hết sản dịch?

Mẹ Chíp: Cái này là do cơ địa từng người hay sao ấy, như em sản dịch sau sinh cũng chỉ ra đến hết tuần thứ 3, nhưng đứa em dâu thì tới 40 ngày. Đợt đấy cũng lo định cho đi khám nhưng sau thấy sức khỏe cũng không có vấn đề gì nên thôi. Của em mới gần 30 ngày chắc không sao đâu.

Thương: Các chị ơi, em cũng mới sinh được 22 ngày, không biết sản dịch sau sinh bao lâu thì hết? Mấy hôm trước em tưởng sạch rồi, nhưng nay em lại thấy ra một ít máu, em rất sợ, không biết đấy có phải là sản dịch còn xót lại không hay em bị sao ạ?

Mẹ Bông: Không sao đâu Thương ơi, cái này là hiện tượng bình thường sau sinh mà, sau vài ngày lại hết thôi.

Tú: Chị nào sinh mổ cho em hỏi ké với! Không biết sinh mổ sản dịch sau sinh bao lâu thì hết, có giống sinh thường không ạ?

Mẹ Bông: Sinh mổ thì cũng thế thôi em ạ, sau khoảng 20 ngày cũng sẽ hết sản dịch.

Xuân: Tóm lại mình thấy cái này không ai nói chắc được là sau sinh bao lâu thì hết sản dịch, tùy cơ địa và tình trạng hồi phục của từng người, nhưng thường thì khoảng 20-45 ngày là hết. Nếu không trong khoảng đó thì nên đi khám bác sĩ cho chắc các mẹ ạ.

Sản dịch sau sinh bao lâu thì hết tùy thuộc vào cơ địa từng người
Sản dịch sau sinh bao lâu thì hết tùy thuộc vào cơ địa từng người

Tư vấn từ chuyên gia

Sản dịch là gì?

Sản dịch hay các mẹ vẫn gọi là chảy máu sau sinh là chất dịch gồm máu và lớp niêm mạc tử cung chảy ra từ âm đạo, thường có mùi tanh, nồng. Lượng sản dịch trong 2-3 ngày đầu thường sẽ ra nhiều, từ ngày thứ 15 sẽ ít đi cho đến khi hết sản dịch.

Sau sinh bao lâu thì hết sản dịch?

Tùy theo cơ địa và tình trạng phục hồi sức khỏe của từng người mà sản dịch sau sinh có thể hết sớm hoặc muộn hơn. Thông thường sau khoảng 20 ngày thì sẽ hết sản dịch, kể cả sinh thường hay sinh mổ. Tuy nhiên, cũng có nhiều người lâu hơn, đến 40-45 ngày sau mới hết. Trong trường hợp này, nếu cơ thể khỏe mạnh và không có dấu hiệu gì bất thường thì mẹ cũng không nên quá lo lắng.

Ngược lại, nếu sản dịch sau sinh kéo dài sau 6 tuần hoặc hết sớm hơn, kèm với những biểu hiện bất thường như ra nhiều máu cục màu đỏ tươi, mùi hôi tanh khó chịu, sốt, đau bụng, tình trạng này diễn ra trong nhiều ngày liền thì nên đi khám bác sỹ luôn. Vì rất có thể cơ quan sinh dục của mẹ bị viêm nhiễm, nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa cao.

Sau sinh sản dịch thường ra khoảng 20 ngày là hết
Sau sinh sản dịch thường ra khoảng 20 ngày là hết

Một số trường hợp sau 20 ngày, sản dịch ra hết rồi lại ra thì đó có thể là kinh non, do niêm mạc tử cung hồi phục sớm. Nếu chất dịch không ra nhiều và kéo dài không quá 7 ngày thì cũng là hiện tượng bình thường.

Làm gì để sản dịch sau sinh mau hết?

– Sau sinh, mẹ chỉ nên kiêng vận động, nghỉ ngơi trong 8 giờ đầu. Sau đó thì nên đi lại, vận động nhẹ nhàng để dạ con co lại, đẩy sản dịch ra ngoài nhanh hơn.

– Vệ sinh âm đạo sạch sẽ bằng nước ấm, tránh nhiễm khuẩn.

– Thay băng vệ sinh mỗi giờ trong ngày đầu tiên và những ngày sau thì 3-4 giờ có thể thay một lần, chú ý rửa sạch tay khi thay băng.

– Khi lượng sản dịch ít đi, có thể sử dụng băng vệ sinh hàng ngày thay vì dùng tampon, ngăn ngừa nguy cơ bị viêm nhiễm.

– Ngoài ra, để sản dịch sau sinh mau hết, các mẹ cũng có thể ăn canh rau ngót, uống trà gừng nóng hoặc uống chè vằng…

Tóm lại, sau sinh bao lâu thì hết sản dịch còn phụ thuộc vào cơ địa từng người. Thông thường thì khoảng 3 tuần sẽ hết, nếu kéo dài lâu hơn hoặc hết sớm hơn kèm những biểu hiện bất thường thì nên đi khám bác sỹ ngay để được tư vấn. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh và xinh đẹp!

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 3]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.