Gợi ý 7 cách chơi với trẻ sơ sinh mà bố mẹ nên thử!

0 33

Biết cách chơi với trẻ sơ sinh sẽ giúp trẻ phát triển tất cả các giác quan, cơ bắp và sự nhanh nhẹn trong phản xạ. Vậy các bố mẹ đã biết chơi với con đúng cách chưa? Những trò chơi nào phù hợp với trẻ? Các mẹ cùng theo dõi bài viết sau để tham khảo một số gợi ý trò chơi cho bé nhé!

Nội dung chính trong bài

Bố mẹ biết cách chơi với trẻ sơ sinh mang lại những lợi ích gì?

Cho trẻ sơ sinh chơi với cha mẹ tốt hơn hẳn với anh chị lớn tuổi hơn. Tại sao lại như vậy? Đó là bởi vì cha mẹ có vốn hiểu biết về thế giới rộng lớn hơn, các trò chơi cho trẻ sơ sinh cũng đa dạng và phù hợp hơn. Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích với trẻ như:

  • Trò chơi đa dạng và phù hợp với trẻ sẽ giúp trí tưởng tượng của trẻ vươn xa hơn.
  • Nếu như bố mẹ biết cách chơi với trẻ sơ sinh sẽ giúp trẻ phát triển những kỹ năng ban đầu để sau đó trẻ có những kỹ năng phản xạ tốt khi chơi với bạn bè đồng lứa, anh chị.
  • Giúp trẻ phát triển các khứu giác đặc biệt là thính giác, thị giác.
  • Nếu cả bố và mẹ đều dành thời gian cho con sẽ rất tốt vì các bố thường thiên về các trò chơi mang tính thể chất với con, các mẹ thì thiên về trò chơi diễn giải, sử dụng ngôn ngữ nhiều hơn.
Bố mẹ biết cách chơi với trẻ sơ sinh mang lại những lợi ích gì?
Chơi với trẻ sơ sinh sẽ giúp con phát triển các giác quan và sự nhanh nhạy

Khi nào có thể bắt đầu chơi với trẻ sơ sinh?

Nhiều người nghĩ rằng trẻ sơ sinh chưa biết gì nên việc chơi với trẻ là vô ích. Tuy nhiên nếu biết cách chơi với trẻ sơ sinh đúng thời điểm, phù hợp với lứa tuổi sẽ vẫn phát huy được những khả năng của trẻ.

Trẻ ngay từ khi mới sinh ra bố mẹ đã có thể chơi với con. Trong 3 tuần đầu sau sinh, trẻ sẽ chủ yếu là ngủ, thời gian thức của con chỉ khoảng 10 – 15 chủ yếu là ăn, tè, ị. Vì thế, thời gian này bố mẹ không cần bận tâm nhiều tới cách chơi với con như thế nào. Sau 4 tuần thời gian thức của con dài hơn khoảng 20 – 30 phút, bố mẹ có thể tận dụng tất cả thời gian rảnh rỗi này để chơi với con.

Khi nào có thể bắt đầu chơi với trẻ sơ sinh?
Bố mẹ có thể bắt đầu các trò chơi với con từ khi mới sinh được vài ngày

Vậy bố mẹ có thể chơi cùng con những trò nào? Các mẹ tham khảo ở phần tiếp theo nhé!

7 cách chơi với trẻ sơ sinh mà bố mẹ nên biết

Cùng ngắm nhau

Trò chơi này vừa giúp tình cảm của 2 mẹ con gắn kết lại vừa giúp bé phát triển được thị giác. Mẹ có thể ghé sát mặt con, 2 mẹ con mặt đối mặt, cách nhau khoảng 20 – 30 cm để ngắm nhìn nhau. Mẹ hãy biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt mình nhất là đôi mắt, làm nhiều điệu bộ với bé và nở nụ cười. Khi đó bé cũng có thể quan sát khuôn mặt mẹ, cũng sẽ đáp lại mẹ bằng một nụ cười đáng yêu.

Trò chuyện với bé

Cũng từ khoảng cách trên mẹ hãy bắt đầu trò chuyện với bé ngay cả khi bé chưa biết “hóng hớt” điều này giúp trẻ phát triển đa giác quan. Khi vừa thay bỉm cho bé, hãy vừa trò chuyện với con, cứ nói cho con nghe cảm giác ẩm ướt, khó chịu là như thế nào và cảm giác thoải mái, khô ráo khi thay bỉm ra sao.

Cách chơi với trẻ sơ sinh này mẹ nào cũng nên áp dụng để trẻ có thể “hóng hớt” chuyện nhanh hơn, sau đó sẽ biết nói sớm hơn.

7 cách chơi với trẻ sơ sinh mà bố mẹ nên biết
Trò chuyện với con là cách chơi với trẻ sơ sinh khá thú vị

Trò ú òa

Cách chơi với trẻ sơ sinh đơn giản mà có lẽ là trò chơi khiến bé nào cũng phải cười. Trẻ ở độ tuổi từ 2, 3 tháng đã khá quen thuộc với khuôn mặt người hay bồng bế mình, mẹ hãy thử giả vờ “mất tích” sau đó xuất hiện chỉ với 2 bàn tay che mặt. Ban đầu trẻ sẽ bối rối sau đó sẽ bất ngờ và vui vẻ. Đây là một cách giúp trẻ bộc lộ cảm xúc bản thân. Tuy nhiên không nên “mất tích” quá lâu vì có thể làm con hoảng hốt.

Trò chơi với gương

Đây là một trò chơi khá thú vị và rất thích hợp với các bé sơ sinh từ 0 – 3 tháng tuổi. Hãy cho bé ngắm gương mặt của mình, của bố mẹ, đồ vật qua gương để bé nhận biết được thế giới xung quanh. Đồng thời là một cách hay để hình thành cái tôi của trẻ sau này.

Trò chơi màu sắc tương phản

Trước khi dạy trẻ đọc viết hãy chỉ cho trẻ về màu sắc vì đây là “bài tập” cũng như trò chơi khá đơn giản mà trẻ lại rất thích thú. Các mẹ có thể bắt đầu bằng màu sắc đen trắng để trẻ sớm nhận biết, sau đó sẽ là các màu sắc khác tone tươi – tone trầm,… Hãy thực hiện trò chơi này bằng các quyển sách tô màu với họa tiết càng trơn càng tốt, tránh nhiều họa tiết phức tạp.

Đọc sách cho bé nghe

Các mẹ đừng tưởng trẻ từ 0 – 3 tháng tuổi chưa biết gì mà đây là đô tuổi giúp trẻ nhận biết màu sắc, kích thước của sách, truyện để trẻ phát triển thị giác, giúp trẻ nhận biết các đồ vật trong nhà. Vì thế, nên chọn những quyển sách có nhiều màu sắc làm bằng giấy cứng hoặc vải,.. để trẻ có thể sờ, cầm nắm.

7 cách chơi với trẻ sơ sinh mà bố mẹ nên biết
Đọc sách cho trẻ để con nhận biết màu sắc và đồ vật quen thuộc

Nắm tay, xoa chân bé

Để giúp trẻ phát triển các giác quan, cha mẹ cần thực hiện các trò chơi thông qua việc tiếp xúc cơ thể nhiều nhất có thể. Các dây thần kinh trên bề mặt da của trẻ rất nhạy cảm sẽ giúp trẻ nhạy bén hơn trong tất cả các giác quan. Đặc biệt là khi nắm tay bé hôn hay xoa chân bé, việc này có thể thực hiện bất cứ khi nào, bất cứ đâu.

Bài viết trên chúng tôi đã giúp các mẹ biết cách chơi với trẻ sơ sinh như thế nào để con vui vẻ, phát triển các giác quan tốt nhất ngay từ khi còn bé. Hãy thử áp dụng các cách trên với con yêu của bạn nhé!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.