Sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong cách ăn uống sinh hoạt

0 14

Ai cũng muốn chăm sóc con yêu của mình một cách tốt nhất. Thế nhưng nhiều người vẫn mắc phải những sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Các mẹ cùng tham khảo bài viết sau để biết cách tránh những sai lầm đó nhé!

Nội dung chính trong bài

Các hoạt động quan trọng của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh chỉ có 3 hoạt động chính là ăn, ngủ và chơi. Các hoạt động này đều có liên quan, bổ trợ nhau và ảnh hưởng tới sự phát triển về chiều cao, cân nặng, trí não, sự phản xạ của trẻ. Vì thế, nếu bố mẹ biết cách chăm sóc tốt các hoạt động trên và những  thói quen sinh hoạt tốt sẽ giúp con phát triển một cách toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. 

Sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong cách cho ĂN

Nhiều mẹ cứ nghĩ rằng cho con ăn nhiều thì con sẽ lớn nhanh, một số khác lại cho con ăn quá ít, cụ thể là rút ngắn thời gian bú của trẻ. Thế nhưng đó lại chính là sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh của nhiều bà mẹ Việt. 

Ngoài ra, sai lầm cũng thường gặp phải đó là cho bé ăn dặm quá sớm vì nghĩ rằng cho con ăn dặm sớm sẽ giúp bé mau lớn, bụ bẫm. Tuy nhiên, ngược lại nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa và quá trình mọc răng của trẻ.

=>> Giải pháp cho con ăn đúng cách:  

  • Đối với các bé bú sữa mẹ hoàn toàn nên cho bé bú nhiều cữ trong ngày, cứ ít nhất 2 tiếng cho bé bú 1 lần để tạo thói quen ăn cho bé. Chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng hoàn toàn đến chế độ ăn của con. Vì thế, các mẹ cần chú ý đến những gì mình ăn, nên tham khảo chế độ ăn sau sinh khoa học qua bài viết sau: Sau Sinh Ăn Gì Để Nhiều Sữa? 9 thực phẩm VÀNG
  • Đối với những trẻ ăn sữa công thức mẹ nên bắt đầu với một lượng nhỏ khoảng 20 – 30 ml bởi dạ dày của trẻ ở những ngày đầu sau sinh khá nhỏ. Lưu ý mua sữa hộp nhỏ để con uống thử xem con có hợp không, sau mới mua size lớn. 
Sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong cách cho ĂN
Sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong chế độ ăn đó là cho con ăn dặm quá sớm

Sai lầm khi chăm sóc giấc NGỦ của trẻ sơ sinh  

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh cũng quan trọng không kém so với chế độ ăn. Một số mẹ thường mắc phải những sai lầm nghiêm trọng như:

  • Cho trẻ ăn no trước khi ngủ để đêm trẻ không đói, quấy khóc giữa đêm.
  • Cho trẻ uống mật ong trước khi đi ngủ dễ bị ngộ độc, táo bón, hôn mê,.. nhưng nhiều mẹ lại thiếu kiến thức trong vấn đề này.
  • Cho bé ngủ vào một giờ cố định là một trong những cách được nhiều mẹ áp dụng nhưng nó lại kìm hãm sự phát triển tự nhiên của trẻ.
  • Giữ cho nơi bé ngủ thật yên tĩnh tưởng chừng rất tốt nhưng lại không phù hợp với trẻ sơ sinh vì con đã quen nghe tiếng ồn (không quá ồn ào).
  • Một sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong giấc ngủ mà tâm lý mẹ nào cũng mong muốn đó là tập cho bé ngủ xuyên đêm để mẹ được nghỉ ngơi. Tuy nhiên điều này là không nên vì trẻ bú ít sẽ nhanh đói, đặc biệt trong 1, 2 tháng đầu vì thế việc cho con ăn giữa đêm mấy lần là không thể tránh khỏi.
Sai lầm khi chăm sóc giấc NGỦ của trẻ sơ sinh  
Không nên cho trẻ tập một giờ cố định

=>> Giải pháp chăm sóc giấc ngủ của trẻ sơ sinh: 

  • Trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng mẹ nên cho trẻ ăn no vì như thế con sẽ ngủ ngon hơn.
  • Thời gian ngủ của trẻ có thể thay đổi hàng ngày để phát triển hệ thần kinh. Vì thế không nên ép buộc trẻ ngủ giờ cố định.
  • Tạo không gian ngủ thích hợp cho bé, một chút đèn vàng, không gian sạch sẽ, thoáng mát và một chút âm thanh từ một bản nhạc du dương.
  • Ban đêm hãy chú ý tới bé để cho con ăn bất cứ khi nào con đói. Điều này cũng tránh được hiện tượng đột tử sơ sinh cao.

Sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong sinh hoạt hàng ngày

  • Không vỗ lưng sau khi trẻ ăn xong hoặc bị ợ hơi.
  • Không kiểm tra và thay tã thường xuyên.
  • Để quá nhiều người bế con.
  • Rung lắc em bé.
  • Cho con nằm trên mặt phẳng cứng.
  • Sử dụng phấn rôm sai cách như thoa quá nhiều vào mùa hè sẽ gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến dị ứng ở trẻ.
  • Nghe theo lời khuyên của mọi người, ai bảo thế nào làm thế đấy. Đối với trường hợp này, các ý kiến chỉ nên tham khảo, còn kết luận chung cuộc vẫn thuộc về các mẹ.
Sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong sinh hoạt hàng ngày
Không nên thoa nhiều phấn rôm vào mùa hè cho trẻ sơ sinh

=>> Giải pháp là làm ngược lại những điều kể trên!

Bài viết trên chúng tôi đã chỉ ra những sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh các mẹ dễ gặp phải trong chế độ ăn – ngủ – chơi của trẻ. Với những chia sẻ trên hy vọng sẽ giúp các mẹ chăm sóc con yêu của mình được tốt hơn. Chúc các mẹ và các bé luôn vui khỏe!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.