Trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt có phải là một bệnh lý không?

0 78

Vàng da sơ sinh khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết thế nào là vàng da sinh lý hay bệnh lý. Vậy trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt có phải 1 bệnh lý không? Nếu là bệnh lý thì cần phải xử lý ra sao? Cùng theo dõi xem chuyên gia của Mebeaz giải đáp ra sao và đưa ra lời khuyên như thế nào nhé!

Nội dung chính trong bài

Cách nhận biết vàng da thông thường ở trẻ sơ sinh

Khác với người trưởng thành, trẻ sơ sinh có hàm lượng tế bào hồng cầu khá cao. Chúng thường xuyên bị phá vỡ và thay mới dẫn tới việc sản sinh ra bilirubin – một chất màu vàng. Ngoài ra, gan trẻ sơ sinh cũng chưa đủ khả năng để lọc hết bilirubin dẫn tới hiện tượng vàng da. 

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết trẻ vàng da sơ sinh chiếm khoảng 80 – 85%, trong đó hầu hết là các trẻ sinh non. 

Sau đây là một số dấu hiệu nhận biết vàng da sinh lý:

  • Vàng da hết trong 1 tuần sau sinh đối với trẻ đủ tháng và 2 tuần với trẻ thiếu tháng
  • Mức độ vàng da sinh nhẹ là chỉ vàng da đơn thuần ở một số vị trí như: vùng mặt, cổ, ngực, bụng trên rốn,.. 
  • Kiểm tra nồng độ bilirubin/máu không quá 12mg% ở trẻ đủ tháng và không quá 14mg% ở trẻ thiếu tháng.
  • Nước tiểu của trẻ tối màu hoặc màu vàng, phân nhạt màu.
Cách nhận biết vàng da thông thường ở trẻ sơ sinh
Trẻ sơ sinh vàng da như thế nào là bình thường

Vậy khi trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt có nằm trong diện sinh lý không hay thuộc bệnh lý? Các mẹ theo dõi phần tiếp theo để có câu trả lời nhé!

Trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt có phải bệnh lý không?

Rõ ràng vàng da sinh lý và bệnh lý là khác nhau nhưng ranh giới giữa 2 trường hợp này lại hết sức mong manh. Nó thể hiện ở mức độ nặng – nhẹ khi bị da của trẻ có màu vàng. Ngoài các dấu hiệu vàng da sinh lý kể trên thì trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt có thể là vàng da bệnh lý nên cha mẹ cần lưu ý.

  • Nếu như các mẹ thấy bé sơ sinh vàng da vàng mắt xuất hiện sớm ngay sau sinh 24 giờ, không hết được sau 1 tuần với trẻ đủ tháng và 2 tuần với trẻ thiếu tháng. 
  • Mức độ vàng da không chỉ là 1, 2 bộ phận mà thường vàng toàn thân từ lòng bàn chân, bàn tay đến kết mạc mắt.
  • Bên cạnh đó là các triệu chứng như: lừ đừ, bỏ bú, co giật,..
  • Bilirubin trong máu tăng cao hơn so với mức đo ở trẻ vàng da sinh lý.
Trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt có phải bệnh lý không?
Kiểm tra hàm lượng Bilirubin trong máu có tăng cao không

Trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt có nguy hiểm không?

Trong phần lớn các trường hợp thì vàng da ở trẻ sơ sinh không phải quá nguy hiểm nên bố mẹ không cần quá lo lắng. Chỉ có một số ít trường hợp trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt có nồng độ bilirubin cao quá cao thì mới gây tổn thương vĩnh viễn cho hệ thần kinh của bé. Hội chứng này được gọi là kernicterus, hội chứng này nguy hiểm có thể dẫn tới điếc, chậm phát triển và thậm chí là bại liệt.

Tuy tỉ lệ trẻ mắc phải là không cao nhưng cha mẹ cũng không nên chủ quan. Nếu mắt trẻ sơ sinh vàng đục hay tròng mắt bé bị vàng, nhiều vùng da khác trên cơ thể có màu vàng đậm kèm theo các triệu chứng bé bị sốt, bỏ bú, chậm chạp, khó thức dậy,.. thì nên đưa con đi khám ngay mẹ nhé!

Trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt có nguy hiểm không?
Trẻ sơ sinh vàng da vàng mắt có nguy hiểm không

Cách chăm sóc khi trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt?

Đối với trường hợp bệnh lý cần phải kiểm tra và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó các bé cần phải được chăm sóc một cách cẩn thận để kết quả điều trị được tốt hơn:

  • Cho trẻ ăn thường xuyên để hệ tiêu hóa và gan hoạt động tốt hơn, có thể đào thải Bilirubin qua đường tiêu hóa.
  • Có một số nguyên nhân khiến tình trạng vàng da trở nên nghiêm trọng hơn là từ sữa mẹ. Vì thế, các mẹ nên cho con ngừng bú mẹ, thay vào đó là sữa công thức. Tuy nhiên mẹ vẫn cần vắt sữa để tránh mất sữa, đảm bảo khi con khỏi bệnh vẫn được ăn sữa mẹ.
  • Vệ sinh thân thể của trẻ sạch sẽ và luôn giữ ấm cho trẻ vào mùa đông và thoáng mát vào mùa hè.
  • Cho trẻ thường xuyên tắm nắng.
  • Theo dõi sát xao tình trạng vàng da của trẻ từ 7 – 10 ngày sau sinh. Kiểm tra da của trẻ ở nơi nhiều ánh sáng và ánh sáng tự nhiên là rõ nhất.
Trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt có nguy hiểm không?
Trẻ vàng da cần được tắm nắng thường xuyên

Bài viết trên chúng tôi đã giúp các bạn biết trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt đã phải là một bệnh lý chưa? Nó có gây nguy hiểm gì với sức khỏe của bé không. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho các mẹ trong việc chăm sóc con yêu khỏi bệnh vàng da sơ sinh. Chúc các bé luôn vui khỏe, hay ăn chóng lớn!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.