Nên ăn gì cho nhiều sữa sau sinh mổ? 3 nhóm thực phẩm mẹ không nên bỏ qua

0 73

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau khi sinh ảnh hưởng rất lớn tới số lượng và chất lượng sữa mẹ sau sinh. Vậy, ăn gì cho nhiều sữa sau sinh mổ? Những nhóm thực phẩm nào mẹ nên bổ sung nhiều? 

Bài viết này, Mebeaz sẽ giúp mẹ trả lời các câu hỏi một cách chính xác nhất. Chắc chắn, mẹ sẽ có được một chế độ dinh dưỡng hợp lý và an toàn.

Nội dung chính trong bài

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng như thế nào tới mẹ sau khi sinh mổ

So với mẹ sinh thường, mẹ sinh mổ phải trải qua một cuộc sinh nở nhiều đau đớn, mất máu và dùng rất nhiều kháng sinh. Vì thế, quá trình phục hồi sau sinh cũng cần nhiều thời gian cũng như kiêng khem một số loại thực phẩm để không ảnh hưởng tới vết thương.

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và phù hợp mang tới hiệu quả rất tích cực cho mẹ sau sinh mổ.

Nên ăn gì cho nhiều sữa sau sinh mổ?
Nên ăn gì cho nhiều sữa sau sinh mổ?

Nhanh chóng phục hồi vết thương

Chế độ ăn với nhiều protein sẽ giúp tái tạo da non cũng như nhanh chóng làm lành các vết thương, từ đó giảm nguy cơ bị nhiễm trùng sau sinh. Bổ sung sắt, kẽm, canxi mang tới hiệu quả tích cực trong việc cầm máu.

Tăng cường lượng sữa mẹ

Chế độ dinh dưỡng đa dạng và phong phú giúp mẹ tăng cường được cả số lượng và chất lượng sữa mẹ.

Kiểm soát cân nặng sau sinh

Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp mẹ kiểm soát cân nặng hợp lý. Những loại thực phẩm mẹ nên tích cực bổ sung như: rau xanh, thịt nạc, hoa quả tươi…

Ăn gì cho nhiều sữa sau sinh mổ?

Ăn gì nhiều sữa sau sinh mổ là điều mẹ nào cũng quan tâm, bởi lẽ mẹ sinh mổ phải sử dụng hàm lượng kháng sinh rất cao, sữa mẹ vì thế về chậm hơn so với sinh thường. 

Mẹ nên bổ sung các nhóm thực phẩm và dinh dưỡng sau đây.

Thức ăn dễ tiêu hóa

Sau sinh, hệ tiêu hóa của mẹ bị ảnh hưởng khá lớn. Mẹ nên ăn những thực phẩm như: cháo, súp, sữa tươi, sữa chua, nước canh… Chúng rất dễ nuốt và mẹ cũng không cần phải tốn nhiều thời gian để nghiền nhỏ thức ăn.

Hơn nữa đây cũng là những thực phẩm cung cấp những dưỡng chất cơ bản nhất giúp mẹ có nhiều sữa sau khi sinh mổ. Có thể nó sẽ không thực sự nhiều như kỳ vọng của mẹ nhưng chắc chắn với một cơ thể còn rất yếu sau sinh thì đây chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo. 

Bên cạnh đó, nó còn bổ sung cho mẹ một lượng chất xơ lớn, lợi khuẩn đường ruột, giảm thiểu tình trạng táo bón sau sinh.

Sau sinh ăn cháo, súp giúp mẹ dễ tiêu hóa
Sau sinh ăn cháo, súp giúp mẹ dễ tiêu hóa

Protein dễ tiêu hóa

Mẹ sinh mổ phải chịu một vết rạch dài để lấy em bé ra ngoài, do đó, có thể cần phải có các tế bào nhanh chóng làm lành vết thương. Khi vết thương co lại, tình trạng đau đớn của cơ thể sẽ giảm đi. Khi cơ thể không bị đau nhiều thì quá trình tiết sữa cũng sẽ diễn ra một cách dễ dàng hơn.

Vì thế, mẹ cần bổ sung protein vào chế độ dinh dưỡng càng sớm càng tốt.

Một số thực phẩm giàu protein mẹ không nên bỏ qua như: trứng, cá ngừ, đậu phộng, bông cải xanh, tôm, hạnh nhân, yến mạch…

Chất lỏng

Ăn gì cho nhiều sữa sau sinh mổ? Mẹ hãy ăn nhiều chất lỏng hơn. lượng chất lỏng cao sau sinh không chỉ giúp mẹ có thể nhiều sữa hơn mà còn hạn chế tình trạng táo bón cực hiệu quả.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ sau sinh nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể uống thêm sữa, nước dừa, nước trái cây ép…

Sau sinh mẹ nên uống nhiều chất lỏng, đặc biệt là sữa
Sau sinh mẹ nên uống nhiều chất lỏng, đặc biệt là sữa

Sau sinh mổ tránh xa 3 nhóm thực phẩm vừa mất sữa lại lâu lành vết thương

Đáp án cho câu hỏi ăn gì cho nhiều sữa sau sinh mổ thì mẹ đã biết. Nhưng, bên cạnh những nhóm thực phẩm mẹ nên tích cực bổ sung thì cũng có những thực phẩm nên tránh xa. Dưới đây là 3 nhóm thức ăn mẹ nên tránh xa càng sớm càng tốt.

Thức ăn gây ít sữa, mất sữa, sữa có mùi

Một số loại thực phẩm có thể ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng sữa mẹ cần cẩn trọng khi sử dụng:

  • Măng
  • Lá lốt
  • Bắp cải
  • Bạc hà
  • Lá dâu

Thức ăn ảnh hưởng tới vết mổ

Có một số loại thực phẩm có thể khiến cho vết mổ của mẹ sau sinh lâu lành và dễ sưng tấy. Một số loại thực phẩm mẹ nên kiêng sau khi sinh:

  • Rau muống: Dễ gây nên tình trạng sẹo lồi.
  • Gạo nếp và các món ăn từ đồ nếp: Gạo nếp có tính dẻo và nóng, khi vết thương hở có thể gây nên hiện tượng sưng tấy, mưng mủ và lâu lành.
  • Da gà: Thịt gà có hàm lượng protein rất cao, các khoáng chất… giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi. Nhưng ăn da gà lại có thể khiến cho vết mổ lâu lành.
Sau sinh mổ không nên ăn rau muống có thể gây sẹo lồi
Sau sinh mổ không nên ăn rau muống có thể gây sẹo lồi

Thức ăn gây tiêu chảy cho cả mẹ và bé

6 tháng đầu sau sinh, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính của trẻ. Do đó nếu như mẹ ăn phải những thức ăn không tốt có thể gây nên hiện tượng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy ở cả mẹ và bé.

Một số thực phẩm mẹ nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng:

– Hải sản và đồ tanh dễ gây hiện tượng dị ứng.

– Thức ăn khó tiêu, cay nóng dễ gây táo bón.

– Thực phẩm không rõ nguồn gốc dễ gây rối loạn tiêu hóa, ngộ độc, đau bụng.

– Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao có thể gây chướng bụng, đau bụng, đi ngoài…

Xem thêm:

Bài viết giúp mẹ trả lời câu hỏi ăn gì cho nhiều sữa sau sinh mổ một cách khoa học và khách quan nhất. Nếu mẹ còn bất cứ băn khoăn, thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.