Bạn cần chuẩn bị gì trước khi mang thai lần đầu và lần thứ 2?

0 453

Với những cặp vợ chồng trẻ, phải chuẩn bị gì trước khi mang thai chắc chắn là một rắc rối rất lớn khi họ chưa hề có một chút kinh nghiệm nào trong tay. Một số người còn chia sẻ rằng thậm chí đến khi mang thai lần thứ 2, họ vẫn còn bỡ ngỡ vì không biết phải làm gì.

Nội dung chính trong bài

Sự cần thiết của việc chuẩn bị trước khi mang thai

Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình được sinh ra lành lặn, khỏe mạnh, nhất là khi người ta có xu hướng sinh ít con như hiện nay. Để làm được điều đó, nhất thiết phải có sự chuẩn bị trước khi mang thai.

Tác giả Ngô Quang Trì, chuyên gia nghiên cứu dinh dưỡng cho trẻ em thuộc Viện nghiên cứu Nhi khoa Bắc Kinh đã từng cho ra đời cuốn 365 ngày chuẩn bị trước khi mang thai để chứng minh sự quan trọng của giai đoạn này, đồng thời cung cấp cho các cặp vợ chồng những kiến thức cần thiết để cho thể trở thành cha mẹ một cách hoàn hảo nhất.

chuẩn bị gì trước khi mang thai
Tất cả các cặp vợ chồng đều phải có sự chuẩn bị trước khi mang thai

Chuẩn bị trước khi mang thai không chỉ tốt cho em bé, mà còn là việc làm giúp ích rất nhiều cho các bậc cha mẹ, đặc biệt là người mẹ trước khi bước vào thời kỳ dài 9 tháng đồng hành cùng con.

Hãy cùng xem chúng ta phải chuẩn bị những gì trước khi mang thai nhé!

Cần chuẩn bị gì trước khi mang thai lần đầu?

Chuẩn bị tâm lý trước khi mang thai lần đầu

Hãy chắc chắn rằng cả hai vợ chồng đã sẵn sàng muốn có thêm một thiên nhần nhỏ trong gia đình mình. Nhờ có sự chuẩn bị tâm lý này, hai vợ chồng sẽ không cần phải sửng sốt khi nhìn thấy que thử báo “hai vạch” rồi suy tính xem nên giữ hay bỏ, mà thay vào đó sẽ chỉ là sự hào hứng và tràn đầy hạnh phúc mà thôi.

Bạn phải luôn nhớ rằng, chuẩn bị tâm lý trước khi mang thai là bước đầu tiên giúp người mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Chuẩn bị sức khỏe trước khi mang thai lần đầu

Trước tiên, cả hai vợ chồng cần đi khám sức khỏe để đảm bảo về chức năng sinh sản. Sau đó, người vợ sẽ phải tiêm một số vacxin cần thiết, chúng sẽ bảo vệ mẹ khỏi những bệnh truyền nhiễm có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Quá trình này có thể diễn ra trước khi bạn mang thai khoảng 6 – 8 tháng.

Nhưng như vậy vẫn chưa đủ đâu, bác sĩ sẽ hướng dẫn người mẹ bổ sung dinh dưỡng, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và tập thể dục để chuẩn bị đón con yêu, bởi vì bạn có thể bị sảy thai vì sức khỏe quá yếu.

Nếu bạn là người nghiện thuốc lá, bia rượu hay cà phê thì hãy chuẩn bị tinh thần cho một cuộc chia ly kéo dài cả năm trời với chúng đi nhé!.

chuẩn bị gì trước khi mang thai
Trước khi mang thai lần đầu, người mẹ cần được khám sức khỏe và tiêm vacxin

Chuẩn bị tài chính trước khi mang thai lần đầu

Khi mang thai, bạn sẽ cần tích cực ăn uống, bổ sung sữa dành cho bà bầu, rồi thường xuyên đi khám định kỳ để biết được rằng em bé trong bụng mình luôn khỏe mạnh. Tất cả những việc đó đều “ngốn” của bạn một số tiền không nhỏ.

Sau khi em bé chào đời, bạn không thể đi làm trong vòng ít nhất 6 tháng. Trong thời gian này, rất nhiều khoản tiền sẽ không cánh mà bay khi bạn phải sắm sửa mọi thứ từ bỉm sữa, quần áo, tã lót, giường chiếu, đồ chơi… Nếu không may con bạn bị ốm, bạn sẽ phải chi trả tiền viện phí nữa. Chúng đòi hỏi bạn phải có một nền tảng tài chính vững chắc trước khi quyết định mang thai.

Chuẩn bị kiến thức trước khi mang thai lần đầu

Đó là những kiến thức về việc mang thai, sinh con và nuôi dạy con cái. Trong 9 tháng thai kỳ, sẽ có rất nhiều thay đổi về tâm sinh lý người mẹ mà bản thân họ phải biết thay đổi nào là bình thường, thay đổi nào là nguy hiểm để tìm gặp bác sĩ và khắc phục kịp thời.

Kiến thức cần chuẩn bị trước khi mang thai lần đầu là một kho tàng khổng lồ, nhưng bạn cũng đừng nên quá lo lắng. Cha mẹ, bạn bè, những người xung quanh, kiến thức từ các phương tiện thông tin và cả bác sĩ sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong thời gian này.

Chuẩn bị gì trước khi mang thai lần 2?

Sau khi sinh con đầu lòng, bạn đã có kha khá kinh nghiệm trong vai trò của một bà mẹ, thế nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể bỏ qua công tác chuẩn bị trước khi mang thai lần 2 đâu nhé!

Chuẩn bị sức khỏe trước khi mang thai lần 2

Sau khi sinh con đầu lòng, cơ thể người phụ nữ phải chịu rất nhiều tổn thương mà họ cần nhiều thời gian để hồi phục. Do đó, bạn phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về sức khỏe trước khi mang thai lần 2.

chuẩn bị gì trước khi mang thai
Hãy đảm bảo bạn đủ khỏe mạnh để mang thai lần 2

Theo các bác sĩ, khoảng cách thích hợp nhất giữa hai lần sinh con là  từ 2 – 5 năm. Đặc biệt với mẹ phải sinh mổ lần đầu, nếu như 2 lần mang thai quá gần nhau, người mẹ có thể bị bục vết sẹo tử cung, rồi dẫn đến những tình huống vô cùng nguy hiểm.

Trước khi mang thai lần 2, người mẹ cũng cần đi khám sức khỏe và tiêm phòng một số loại vacxin cần thiết. Việc ăn uống, bổ sung dưỡng chất tương tự như quá trình chuẩn bị trước khi mang thai lần đầu.

Chuẩn bị tài chính trước khi mang thai lần 2

Gần như số tiền “đầu tư” vào con cái sẽ tăng gấp đôi khi bạn mang thai lần 2. Vì vậy, chuẩn bị kinh tế là điều chắc chắn phải làm nếu bạn định có thêm em bé. Đó là lý do có rất nhiều cặp vợ chồng chưa dám sinh thêm con chỉ vì kinh tế chưa vững vàng.

Chuẩn bị nói cho con biết rằng bé sắp có em

Có thêm em đồng nghĩa với việc em bé lớn của bạn mất đi vị trí độc tôn, có nguy cơ bị “ra rìa”, phải chia sẻ cha mẹ, đồ chơi và mọi thứ cho em. Vì thế, đa số các bạn nhỏ đều rất hoang mang, lo lắng, thậm chí “ghét” khi mẹ sắp sinh thêm em bé.

Để gia đình luôn luôn thuận hòa, hãy nói cho con biết rằng con sắp có em. Đó sẽ là một người bạn tuyệt vời của con, và gia đình sẽ càng êm ấm, hạnh phúc. Bạn cũng đừng quên chụp một bộ ảnh kỷ niệm cùng con khi đang mang bầu, sẽ rất tuyệt khi sau này hai con được xem lại đấy!

chuẩn bị gì trước khi mang thai
Đừng quên chụp một bộ ảnh kỷ niệm của gia đình khi bé sắp có em

Chuẩn bị trước khi mang thai là chuẩn bị cho một trang mới của cuộc đời. Hãy tìm hiểu thật kỹ để sẵn sàng tận hưởng quãng thời gian tuyệt vời cùng con, mẹ nhé!

Từ khóa liên quan: Chuẩn bị trước khi mang thai webtretho, 10 bước chuẩn bị trước khi mang thai, chuẩn bị trước khi mang thai 1 tháng, chuẩn bị gì trước khi mang thai 3 tháng.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.