Tiêm phòng cho bé 2 tháng tuổi ở đâu? Trẻ sơ sinh nên chọn nơi nào?

0 8.707

Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh ở đâu? Nên tiêm chủng mở rộng hay tiêm dịch vụ thì tốt?…. là những câu hỏi của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa cho có kinh nghiệm trong việc tiêm chủng cho con. Bài viết sau Mebeaz sẽ giúp các mẹ trả lời cho những thắc mắc trên!

 

Câu hỏi:

Chuyên gia cho em hỏi chích ngừa cho bé 2 tháng tuổi ở đâu tốt nhất ạ? Bé nhà em đang được 1 tháng 20 ngày nhưng 3 tuần nữa mới có lịch chích ngừa cho trẻ sơ sinh. Như vậy, đến khi có lịch con em tiêm phòng có còn tác dụng phòng ngừa của vacxin không? Hay đến đúng 2 tháng thì em nên tiêm dịch vụ ạ? Em đang phân vân không biết nên chích ngừa cho bé ở đâu. Em nghe nói là nhà nước thì sử dụng thuốc nội còn dịch vụ sử dụng thuốc ngoại.

Nếu em muốn tiêm chủng mở rộng ở đâu là tốt nhất và nếu tiêm dịch vụ thì chỗ nào uy tín ạ? Em đang sinh sống ở quận Cầu Giấy Hà Nội ạ!

Đối với em tiêm phòng cho trẻ sơ sinh ở đâu là rất quan trọng, đặc biệt khi con 2 tháng tuổi là độ tuổi phải chích ngừa nhiều bệnh. Rất mong sớm nhận được phúc đáp. Em cảm ơn!

(Chị Hải Anh, 24 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Nội dung chính trong bài

Nên tiêm phòng cho trẻ sơ sinh theo tiêm chủng mở rộng hay dịch vụ?

Bạn Hải Anh thân mến!

Bạn rất quan tâm và biết rõ về việc tiêm phòng cho trẻ sơ sinh là điều rất tốt và đáng được các mẹ khác học tập. Băn khoăn của bạn về việc tiêm phòng cho trẻ sơ sinh ở đâu tốt nhất cũng là thắc mắc chung của nhiều mẹ bỉm sữa khác.

Sau đây là tóm tắt về những giải đáp của bạn về chích ngừa cho trẻ sơ sinh từ chúng tôi:

Phân biệt tiêm chủng mở rộng và tiêm dịch vụ

Dựa trên câu hỏi của bạn thì có lẽ bạn đang có chút nhầm lẫn giữa tiêm chủng mở rộng của nhà nước và tiêm dịch vụ. Theo tôi nghĩ, bạn đang hiểu 2 khái niệm này như sau: 1 là tiêm chủng nhà nước là tiêm ở các bệnh viện; 2 là tiêm dịch vụ nghĩa là tiêm ngoài của các phòng khám, bệnh viện tư. Có thể là do bạn chưa được chuyên viên y tá tư vấn cũng như chưa có kinh nghiệm. Vì thế, bạn cần phải phân biệt giữa tiêm chủng mở rộng và tiêm dịch vụ như sau:

  • Tiêm chủng mở rộng là chương trình được triển khai trên cả nước, được Nhà nước hỗ trợ nên tất cả trẻ em được tiêm miễn phí.
  • Tiêm dịch vụ là những mũi tiêm sử dụng ngoài các mũi tiêm trong tiêm chủng mở rộng và phải trả phí khá cao.
Tiêm phòng cho bé 2 tháng tuổi ở đâu? Trẻ sơ sinh nên chọn nơi nào?
Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh ở dịch vụ hay chương trình tiêm chủng mở rộng

Các bố mẹ có thể tham khảo các mũi tiêm trong chương trình tiêm chủng mở rộng để phân biệt rõ hơn với tiêm dịch vụ.

  • Viêm gan B mũi 0 và lao trong vòng 24 giờ sau sinh.
  • Bạch hầu – ho gà – uốn ván – viêm gan B – Hib: mũi 1 mũi 1 (vacxin 5 trong 1) và uống vắc-xin bại liệt vào tháng thứ 2, 3, 4 sau khi sinh.
  • Vacxin sởi mũi 1 vào 9 tháng tuổi.
  • Vacxin bạch hầu, uốn ván, ho gà mũi 4 vào 18 tháng tuổi.
  • Sởi – rubella vào 18 tháng.
  • Viêm não Nhật Bản cho trẻ em từ 1 đến 5 tuổi (3 mũi tiêm).

Vậy tiêm chủng mở rộng hay tiêm dịch vụ ở đâu là tốt nhất? Cùng theo dõi những phần cuối cùng nhé!

Không phải cứ tiêm phòng cho trẻ sơ sinh bằng thuốc đắt tiền là hiệu quả cao

Giải thích thêm về câu hỏi của bạn trong việc tiêm thuốc nội, thuốc ngoại. Chúng tôi xin trả lời là trong chương trình tiêm chủng mở rộng đều sử dụng thuốc ngoại. Trước đây, Bộ y tế sử dụng vacxin Quinvaxem có nguồn gốc Hàn Quốc. Hiện nay, được thay thế bằng vacxin ComBE Five của Ấn Độ. Còn đối với tiêm dịch vụ thì thường sử dụng vacxin của Đức, Pháp.

Nhiều người nghĩ lựa chọn tiêm dịch vụ đắt tiền thì sẽ tốt hơn. Trên thực tế không hẳn như vậy, việc tiêm loại vacxin nào để phòng ngừa những bệnh nào thôi. Đối với tiêm chủng mở rộng thì phòng được ít bệnh hơn dịch vụ nhưng hiệu quả tương đương nhau.

Chẳng hạn như tiêm phòng mũi 5 trong 1 nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng có thể phòng các bệnh như bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib. Còn khi tiêm dịch vụ ngoài các bệnh trên có thể phòng thêm bệnh bại liệt.

Tỷ lệ tiêm dịch vụ vẫn chỉ chiếm 8 – 10%, còn lại phần lớn trẻ em Việt Nam vẫn tham gia chương trình tiêm chủng mở rộng. Vì thế, để vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn mang hiệu quả cao thì bố mẹ vẫn nên cho con tiêm theo chương trình tiêm chủng mở rộng của nhà nước.

Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh mũi đầu quá 2 tháng có sao không?

Trong trường hợp của bé nhà bạn Hải Anh, khi con được 2 tháng 2 tuần mới đến lịch chích ngừa cho trẻ sơ sinh thì liệu có hiệu quả không? Câu trả lời là CÓ. Bởi vì đó là xác định mũi tiêm đầu tiên, bé chỉ cần kết thúc mũi tiêm cuối cùng trước 6 tháng là được. Trong khi đó, mỗi mũi tiêm cách 1, 2 tháng nên bạn có thể yên tâm. Bên cạnh đó, nếu như ngoài 6 tháng thì tác dụng của vacxin không còn hiệu quả.

Tiêm phòng cho bé 2 tháng tuổi ở đâu? Trẻ sơ sinh nên chọn nơi nào?
Tiêm phòng cho trẻ hơn 2 tháng tuổi vẫn không sao

Để biết tiêm phòng cho trẻ sơ sinh ở đâu đúng tuyến các mẹ có thể theo dõi ngay sau đây!

Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh theo tiêm chủng mở rộng ở đâu tốt nhất?

Bạn Hải Anh có nói là đang sinh sống tại Hà Nội nhưng không biết hộ khẩu của bạn có phải ở Hà Nội không? Nếu như bạn có hộ khẩu Hà Nội bạn có thể đưa con đến địa điểm y tế của phường, của quận để chích ngừa cho bé. Ngoài ra, nếu có điều kiện, bạn cũng có thể tiêm phòng dịch vụ cho con tại một số địa điểm tốt ở Hà Nội như:

  • Trung tâm tiêm chủng quốc tế Thái An (địa chỉ: (tòa nhà MD Complex tower, khu đô thị Mỹ Đình 1).
  • Vabiotech bên làng QT Thăng Long (cạnh ngã ba đường Trần Đăng Ninh và Nguyễn Khánh Toàn).
  • Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế trên đường Sơn Tây và Trần Bình.
  • Viện vệ sinh dịch tễ Trung Ương ở Lò Đúc.
  • Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (địa chỉ: 70 Nguyễn Chí Thanh).

Nếu như không phải hộ khẩu Hà Nội mà chưa biết chích ngừa cho trẻ sơ sinh ở đâu thì chắc hẳn phải về quê. Bạn có thể ra trạm y tế xã, huyện để tiêm phòng cho trẻ sơ sinh.

Mong rằng bạn có thể tiêm phòng đầy đủ, đúng thời gian cho con để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh cho bé!

Trân trọng!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.