Sinh xong có được ăn yến không? Dẹp bỏ “ảo tưởng” về tổ yến

0 28.683

Rất nhiều người thắc mắc sinh xong có được ăn yến hay không, bởi từ xưa đến nay, tổ yến hay yến sào luôn được xếp vào hàng cao lương mỹ vị của nhiều quốc gia châu Á. Trong dân gian, nhiều người còn đồn thổi loại thực phẩm này như một loại thần dược có thể chống chữa bách bệnh, kéo dài tuổi xuân.

Hãy cùng xem đối với những bà mẹ sau sinh, loại “cực phẩm” này có công dụng như thế nào nhé!

Nội dung chính trong bài

Sinh xong có được ăn yến không?

Yến sào là tổ của con chim yến (sào nghĩa là cái tổ, còn yến nghĩa là chim yến). Trên thực tế, có nhiều loại tổ yến, song chỉ có loại tổ yến được làm từ nước bọt của loại chim này được dùng làm thực phẩm, còn tổ yến làm bằng lông hay cỏ rạ thì không.

Trong Đông y, yến sào có vị ngọt, tính bình, có công dụng dưỡng âm, bổ phế, trừ ho, định suyễn. Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể, nhưng theo thông tin từ báo Sức khỏe đời sống, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh không nên dùng yến sào.

Nếu muốn cho trẻ ăn yến sào chỉ có một cách duy nhất là thông qua sữa mẹ. Điều này có nghĩa là bà đẻ sinh xong có thể được ăn yến.

Tác dụng của yến với bà mẹ sau sinh

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thành phần và công dụng của yến với bà mẹ sau sinh trên Google, nhưng đơn vị cung cấp đa phần là các cơ sở kinh doanh tổ yến, vì vậy mà thông tin có lẽ ít nhiều cũng có phần “thổi phồng”.

Trong cuộc sống, cũng có vô số người “ảo tưởng” về tác dụng thần kỳ của tổ yến, cộng thêm sự khan hiếm vốn có khiến cho giá bán của thực phẩm này lúc nào cũng cao chót vót. Loại tổ yến vụn rẻ nhất cũng phải đến hơn chục triệu đồng một kg.

sinh xong có được ăn yến
Yến sào được bán với giá hàng chục triệu đồng một kg tùy loại

Vậy thì trước khi quyết định bỏ ra một số tiền lớn để mua tổ yến về tẩm bổ khi sinh xong, tại sao mẹ không tìm hiểu về tác dụng thật sự của tổ yến?

– Yến sào là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể. Hàm lượng protein trong tổ yến chiếm khoảng 30%, có loại lên tới gần 60%. Sinh xong ăn yến là cách hỗ trợ người mẹ rất nhiều trong việc làm lành vết thương sau sinh, tốt cho các tế bào và giúp tăng cường chất lượng, số lượng sữa mẹ.

– Các khoáng chất như canxi, đồng, mangan, sắt, kẽm, selen, magie, crom chiếm tỷ lệ không quá cao trong tổ yến, nhưng nó đều là khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Khi đi qua sữa mẹ, chúng có thể giúp trẻ có được bộ xương chắc khỏe, một sức đề kháng tốt để lớn lên khỏe mạnh. Vì vậy mẹ không cần lo lắng về việc sinh xong có được ăn yến hay không nhé!

– Chất agrinine của tổ yến được cho là có thể cải thiện sinh lý khi sinh xong, tăng ham muốn, giảm khô hạn cho các bà mẹ.

– Một số hoạt tính sinh học của yến có khả năng kích thích phân chia, sinh trưởng tế bào bạch cầu ngoại biên để tăng cường sức đề kháng và chống lão hóa. Cũng từ đây, thông tin tổ yến có thể cải lão hoàn đồng được phát đi nhanh chóng. Thế nhưng với mẹ sau sinh, ăn yến chỉ đơn giản là làm giảm sự chảy xệ và nếp nhăn của làn da một phần nhỏ chứ không phải là thần dược trẻ mãi không già.

– Ngoài ra, tổ yến còn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác có tác dụng bổi bổ, tăng khả năng hấp thu, giảm mất ngủ và có lợi cho hệ tiêu hóa (nhuận tràng) cho các bà mẹ sinh xong.

Tổ yến với sản phụ sau sinh: Bổ thật nhưng đừng ham quá!

Về cơ bản thì dinh dưỡng của tổ yến đến từ …nước nhãi của loài chim yến. Nó chỉ là một loại thực phẩm, mặc dù có thể sử dụng để hỗ trợ chữa bệnh nhưng không phải là thần dược. Sinh xong ăn tổ yến khi so với những thức ăn bình thường khác, có chăng chỉ là thành phần và tỉ lệ dinh dưỡng nhỉnh hơn mà thôi.

sinh xong có được ăn yến
Tổ yến rất bổ dưỡng, nhưng không phải là thần được đối với các bà mẹ sau sinh

Sinh xong được ăn yến, nhưng quá nhiều có thể làm dư thừa chất đạm, khiến cả hai mẹ con phải đối mặt với nguy cơ rối loạn tiêu hóa và tăng cân quá mức. Đó là chưa kể gia đình sẽ phải tốn một khoản tiền khổng lồ cho món ăn bồi bổ này nữa.

Nếu bản thân người mẹ hoặc con bú mẹ đang bị cảm, phong hàn, chướng bụng đi ngoài thì không được ăn tổ yến.

Hiện nay trên thị trường có trà trộn rất nhiều loại yến giả được làm từ bột cùng với các chất phụ gia. Để kiểm tra, hãy ngâm thử một ít yến vào nước, nếu như thấy tổ yến nhão ra là yến giả, nếu yến còn nguyên từng sợi là yến thật.

Như vậy là các mẹ đã có đáp án cho câu hỏi sinh xong có được ăn yến rồi đúng không? Sau sinh ăn tổ yến là một cách bồi bổ sức khỏe khá tốt, song chỉ nên dùng 6 – 12g yến sấy khô mỗi ngày. Nếu cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy sau khi ăn yến thì có thể do dị ứng, cần dừng ngay và đến bệnh viện thăm khám.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.