Làm như thế nào để giảm rụng tóc sau khi sinh? Mách mẹ cách Cực dễ

0 398

Sau sinh các mẹ phải đối mặt với không ít những rắc rối, trong đó có vấn đề rụng tóc. Vậy làm thế nào để giảm rụng tóc sau khi sinh. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và nghe bác sĩ tư vấn để giảm lượng tóc rụng sau khi sinh chị em nhé.

Rụng tóc sau khi sinh là
Rụng tóc sau khi sinh là nối ám ảnh của nhiều chị em

Nội dung chính trong bài

Sau sinh bị rụng tóc nhiều có ảnh hưởng gì không?

Các mẹ thân mến, sau sinh bị rụng tóc là điều hoàn toàn bình thường nhé, các mẹ không cần quá lo lắng rằng vấn đề này có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của mình cũng như của bé đâu. Tuy nhiên, nếu tình trạng này không được cải thiện có thể mái tóc của chị em sẽ ngày càng hư tổn, mất sức sống, ảnh hưởng không nhỏ tới nhan sắc của chúng mình đấy.

Vấn đề rụng tóc có thể bắt đầu vào tháng đầu tiên sau khi sinh em bé và kết thúc ở tuổi đầu tiên của con. Mẹ có thể sẽ không bị hói hoàn toàn nhưng có thể mất nửa mái tóc của mình là chuyện bình thường.

Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân gây nên tình trạng rụng tóc sau khi sinh

Theo các bác sĩ ở bệnh viện da liễu trung ương, tóc cũng có tuổi thọ, có quá trình sinh ra, lớn lên, cằn cỗi và mất đi (tóc rụng). Nếu lượng tóc rụng trên 100 sợi/1 ngày mới là có vấn đề còn dưới thì vẫn bình thường. Đối với các mẹ sau sinh, việc hàng ngày chải đầu và thấy hàng mớ tóc rụng xuống hẳn các mẹ sẽ thấy rất xót xa. Vậy nguyên nhân chính gây ra tình trạng tóc rụng nhiều sau khi sinh là gì?

Lý giải cho vấn đề này, theo các chuyên gia có những nguyên nhân chính sau đây:

– Trước và sau quá trình mang thai nội tiết thay đổi: Khi bắt đầu bầu bí lượng estrogen trong các mẹ tiết ra nhiều hơn để nuôi dưỡng bào thai khi, lượng estrogen tăng lên sẽ giúp nuôi dưỡng cho tóc và tuổi thọ của tóc cũng được kéo dài hơn. Sau khi sinh em bé, lượng estrogen giảm xuống khi đó tóc không chỉ rụng bình thường mà rụng nhiều hơn khiến các chị em giật mình. Mặt khác, để đảm bảo cho quá trình cung cấp sữa mẹ dồi dào, trong cơ thể các mẹ sẽ sản sinh ra một loại nội tiết là prolactin, đây là loại nội tiết có tác dụng ức chế estrogen và càng khiến cho tóc rụng nhiều hơn. Thực tế, sau khi sinh tầm 3 tới 4 tháng thì các mẹ sẽ cảm nhận rõ được điều này.

Nội tiết thay đổi làm mẹ bị rụng tóc sau khi sinh
Nội tiết thay đổi làm mẹ bị rụng tóc sau khi sinh

– Rối loạn về mặt dinh dưỡng: Quá trình vượt cạn các mẹ đã mất rất nhiều sức lực cộng thêm với việc tạo ra nguồn sữa nuôi bé lớn khôn khiến cho cơ thể các mẹ cần bù đắp thêm nhiều dinh dưỡng, tóc cũng sẽ bị hư tổn.

– Thay đổi tâm lý: Sau khi sinh, các mẹ thường hay phải đối mặt với nhiều vấn đề về sinh lý (ngoại hình thay đổi, xuống cấp, áp lực nuôi con…) khiến cho chị em cảm thấy mệt mỏi. Những thay đổi về mặt tâm lý cũng kéo theo sự thay đổi về sinh lý, máu lưu thông kém, sự trao đổi chất bị rối loạn khiến cho tóc cũng sẽ bị hư tổn và rụng nhiều.

– Một số yếu tố khác: Ngoài những nguyên nhân ở trên, còn có một số nguyên nhân khác khiến tóc rụng nhiều là do các mẹ dùng dầu gội chứa chất tẩy mạnh, lâu ngày không được gội đầu bị nấm hoặc gội quá nhiều cũng khiến cho tóc rụng nhiều.

Vậy rụng tóc sau sinh phải làm thế nào, có cách nào khắc phục được hiện tượng này không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể các mẹ nhé, các mẹ chỉ cần làm tốt những điều dưới đây là được.

Mách mẹ cách làm giảm rụng tóc sau khi sinh cực hiệu quả

Các mẹ có thể cải thiện tình trạng của mình bằng một số cách theo kinh nghiệm dân gian, nguyên liệu dễ kiếm, hoàn toàn từ tự nhiên mà hiệu quả cũng rất cao.

3 Cách giảm rụng tóc cho phụ nữ sau khi sinh theo kinh nghiệm dân gian

– Giảm rụng tóc sau khi sinh bằng tinh dầu bưởi:

Viên uống SLady cải thiện làn da và sinh lý nữ
Sau sinh mẹ nên dùng vỏ bưởi để giảm tóc rụng

Các mẹ có thể tận dụng vỏ bưởi để làm nguyên liệu chăm sóc tóc vì trong vỏ bưởi có nhiều tinh dầu, giúp kích thích tóc mọc, cải thiện tình trạng rụng tóc và làm cho tóc óng mượt hơn.

Cách thực hiện là đun nước vỏ bưởi để gội đầu hàng ngày hoặc dùng tinh dầu bưởi để xịt trực tiếp lên tóc.

– Giảm rụng tóc sau khi sinh bằng dầu dừa: 

Dầu dừa là nguyên liệu đẹp da, đẹp tóc nổi tiếng xưa nay. Các mẹ có thể dùng dầu dừa thoa lên tóc, massage tóc sau mỗi lần gội đầu, vừa làm cho tóc khỏe hơn lại cải thiện tình trạng rụng tóc.

Nếu không có dầu dừa, các mẹ có thể hay thế bằng dầu oliu cũng có tác dụng tương tự.

– Giảm rụng tóc sau khi sinh bằng sữa chua:

Sữa chua không chỉ là món ăn ngon mà còn là nguyên liệu làm đẹp không thể thiếu của nhiều tín đồ chăm sóc tóc và da. Các mẹ có thể lấy sữa chua thay thế dầu xả sau mỗi lần gội đầu, ủ tóc trong vòng 15 phút rồi gội lại bằng nước ấm. Chắc chắn mái tóc của các mẹ sẽ đẹp hơn và chắc khỏe hơn sau mỗi lần áp dụng.

Nguyên tắc chăm sóc tóc sau khi sinh mẹ cần biết

– Chế độ ăn uống đủ dưỡng chất

Chế độ ăn uống cân bằng giúp giảm lượng tóc rụng sau khi sinh
Chế độ ăn uống cân bằng giúp giảm lượng tóc rụng sau khi sinh

Các mẹ sau sinh cần được bổ sung đủ chất và chế độ ăn uống cần phải cân bằng. Thường thì các mẹ thiên về các chất đạm, chất béo mà ít bổ sung chất xơ như rau, củ, quả, những thực phẩm giàu sắt, canxi, kẽm, vitamin nhóm B… điều này là hoàn toàn không đúng các mẹ nhé. Một chế độ ăn uống khoa học, đủ các chất sẽ giúp các mẹ có sức khỏe và giúp cho da và tóc của mẹ đẹp hơn, cải thiện hơn rất nhiều.

–  Duy trì các chế phẩm bổ sung vitamin

Trước và trong khi mang thai mẹ thường dùng các chế phẩm bổ sung vitamin, giúp nuôi dưỡng và phát triển bào thai. Sau khi sinh em bé, các mẹ cũng không nên ngưng hoàn toàn các chế phẩm này, mẹ nên duy trì để cải thiện và giúp tóc phát triển tốt hơn.

– Uống đủ nước mỗi ngày

Các mẹ có biết thiếu nước sẽ làm tóc xơ và hư tổn? Nước rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất, cải thiện được làn da và vóc dáng của các mẹ. Vì thế, các mẹ cần uống đủ nước mỗi ngày, không uống dồn dập cũng là cách làm giảm rụng tóc sau khi sinh hiệu quả.

– Thường xuyên luyện tập thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh

Thời gian ở cữ kết hợp với việc chăm sóc em bé sẽ khiến các mẹ không có thời gian để luyện tập, cơ thể không dẻo dai, luôn căng thẳng khó chịu sẽ tàn phá làn da và mái tóc của mẹ.

Việc luyện tập nhẹ nhàng hàng ngày, đi bộ hít thở không khí trong lành hoặc tập ngồi thiền, yoga có tác dụng cân bằng tâm sinh lý, giúp mẹ cải thiện rõ tình trạng giảm tóc rụng sau khi sinh.

Thư giãn hoặc đi bộ cũng là giải pháp giảm rụng tóc hiệu quả
Thư giãn hoặc đi bộ cũng là giải pháp giảm rụng tóc hiệu quả

Ngoài luyện tập thể thao mẹ cũng cần phải tập thể dục cho chính mái tóc của mình bằng cách massage da đầu hàng ngày: Sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ các mẹ có thể dùng 2 bàn massage sâu vào da đầu theo chiều từ trước ra sau 30 lần và ngược lại. Điều này giúp lưu thông khí huyết và làm cho mái tóc trở nên khỏe mạnh hơn.

– Các mẹ nên dùng dầu gội có ít chất tẩy mạnh

Mẹ có thể dùng dầu gội có nguồn gốc từ thiên nhiên, tránh dùng những loại dầu có chất tẩy mạnh sẽ khiến cho tóc dễ bị giòn và gãy. Thay vào đó các mẹ có thể tìm các loại dầu gội dành cho trẻ em hoặc có nguồn gốc từ quả bồ kết, đây là những loại dầu có thành phần tự nhiên hơn, giúp tái tạo và làm tóc đỡ bị hư tổn.

Ngoài ra, các mẹ không nên áp dụng máy móc việc kiêng cữ sau sinh, việc không gội đầu hàng tuần hay thậm chí hàng tháng trời sẽ khiến cho tóc mẹ bị bẩn, bết và hư tổn đi nhiều. Các bác sĩ đã khuyên rằng trong thời gian ở cữ các mẹ được phép tắm gội hàng ngày, quan trọng là phải đúng cách và đúng thời điểm.

– Tìm đến bác sĩ khi tóc rụng quá nhiều

Khi tóc mẹ bị rụng quá nhiều, rụng từng mảng hay da đầu bị ngứa và mẩn đỏ các mẹ cần tìm đến bác sĩ để được tư vấn và có các biện pháp xử lý kịp thời.

Có câu “cái răng cái tóc là góc con người”, tóc rụng nhiều không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe nhưng sẽ khiến cho ngoại hình của các mẹ thay đổi và ảnh hưởng tới tâm lý của các mẹ. Hy vọng, với cách giảm tóc rụng sau sinh ở trên các mẹ sẽ biết phải làm gì để bảo vệ mái tóc và vóc dáng của mình nhé.

Từ khóa: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.