Tìm hiểu: Hiện tượng kinh non sau khi sinh là gì? Có nguy hiểm không?

0 6.830

Có kinh non sau khi sinh là hiện tượng sản phụ nào cũng phải trải qua. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ hiện tượng kinh non sau khi sinh là gì? Nó có nguy hiểm không? Mẹ cần lưu ý những gì khi có kinh non? Cùng Mebeaz tìm hiểu ngay trong bài viết này để có câu trả lời nhé!

Nội dung chính trong bài

Hiện tượng kinh non sau khi sinh là gì
Hiện tượng kinh non sau khi sinh là gì

Chị em thắc mắc kinh non sau khi sinh là gì?

Trên diễn đàn, chị em thay nhau thắc mắc về hiện tượng kinh non sau khi sinh:

(Đoạn hội thoại trích từ 1 diễn đàn, tên nhân vật đã được thay đổi)

Nguyệt: Em sinh Tôm được tròn 1 tháng, sản dịch cũng đã hết nhưng mấy ngày nay lại thấy ra máu giống giống kinh nguyệt. Mẹ chồng bảo đấy là kinh non. Em nghe vậy nhưng vẫn không hiểu hiện tượng kinh non sau khi sinh là gì hả các chị?

Mẹ Ốc: Kinh non sau khi sinh cũng gần giống kinh nguyệt ấy, nhưng mà ra ít hơn, chắc vài ngày là hết, không sao đâu.

Minh Đăng: Em cũng không hiểu hiện tượng kinh non sau khi sinh là gì? Chỉ biết sau khi hết sản dịch thì bị ra máu 4 – 5 ngày gì đấy, lượng máu ít hơn máu kinh, màu cũng nhạt nhạt, chủ yếu là chất nhầy ấy.

Dung: Theo mình biết thì mẹ nào cũng có kinh non sau khi sinh, đây là dấu hiệu cho thấy lớp niêm mạc tử cung đã phục hồi. Nếu không có biểu hiện gì bất thường như đau bụng hay máu ra nhiều thì các mẹ cũng không cần lo lắng quá. Hiện tượng kinh non sau sinh chỉ kéo dài vài ngày thôi.

Bích: Nghe các chị nói mới biết, chứ em tưởng kinh non ấy là kinh nguyệt hàng tháng của mình cơ.

Ngọc: Thế ra kinh non sau khi sinh có nguy hiểm không ạ? Có phải lưu ý gì trong thời gian này không?

Chị em lo lắng hiện tượng kinh non sau khi sinh có nguy hiểm không
Chị em lo lắng hiện tượng kinh non sau khi sinh có nguy hiểm không

Nghe chuyên gia giải đáp: Hiện tượng kinh non sau khi sinh là gì?

Từ cuộc hội thoại trên có thể thấy, rất nhiều bà mẹ mặc dù đã trải qua nhưng vẫn không biết hiện tượng kinh non sau khi sinh là gì? Nó có nguy hiểm không? Mẹ cần chú ý những gì trong khoảng thời gian này? Vậy chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Hiện tượng kinh non xuất hiện sau khi hết sản dịch. Thông thường là sau 20 ngày, kể cả sinh thường hay sinh mổ. Tuy nhiên, điều này cũng tùy cơ địa từng người, một số mẹ có thể sau 40 – 45 ngày mới hết sản dịch.

Theo đó, sau khi hết sản dịch, lớp niêm mạc tử cung phục hồi và bong tróc ra, dẫn đến chảy máu. Hiện tượng này được gọi là kinh non sau khi sinh, xảy ra trong 3 – 5 ngày. Nhiều người có thể nhầm lẫn với kinh nguyệt nhưng thực chất, kinh non ra ít hơn, bao gồm máu, lớp màng tử cung, chất nhầy và tế bào bạch cầu.

Những ngày đầu, kinh non có thể màu đỏ đậm hoặc đỏ tươi, sau đó những ngày cuối sẽ chuyển sang màu hồng nhạt hoặc hơi nâu, cục máu đông biến mất, kinh non chủ yếu là chất nhầy.

Hiện tượng kinh non xảy ra sau khi hết sản dịch
Hiện tượng kinh non xảy ra sau khi hết sản dịch

Vậy hiện tượng kinh non sau khi sinh có nguy hiểm không?

Như đã nói ở trên thì hầu hết các mẹ sau khi sinh đều sẽ ra sản dịch và có kinh non. Hiện tượng này báo hiệu tử cung của mẹ đang dần phục hồi sau khi thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng thai nhi trong bụng. Vì vậy, các mẹ không nên quá lo lắng, nó chỉ diễn ra khoảng 3 – 5 ngày.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng kinh non sau khi sinh kéo dài quá lâu, trên 1 tuần (7 – 10 ngày) thì mẹ nên đi khám sớm để phát hiện nguyên nhân và điều trị kịp thời. Ngoài ra, nếu có những biểu hiện bất thường như:

  • Kinh non có mùi hôi, tanh khó chịu, thậm chí mùi nồng nặc.
  • Kinh non ra nhiều bất thường, khiến cơ thể mất máu, mệt mỏi, thậm chí bị sốt.
  • Cục máu đông ra nhiều.
  • Bụng dưới đau dữ dội.

Đây đều là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm (viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… các bệnh liên quan đến buồng trứng), mẹ tuyệt đối không nên chủ quan. Hãy đi khám bác sĩ sớm nhé!

Nếu hiện tượng kinh non xảy ra kèm những triệu chứng bất thường như đau bụng dưới, máu ra nhiều thì mẹ không nên chủ quan
Nếu hiện tượng kinh non xảy ra kèm những triệu chứng bất thường như đau bụng dưới, máu ra nhiều thì mẹ không nên chủ quan

Mẹ cần lưu ý những gì khi có kinh non sau sinh?

– Trong khoảng thời gian có kinh non sau khi sinh, mẹ nên giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay băng vệ sinh thường xuyên, 4 tiếng/lần, tránh mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh vì môi trường âm đạo ẩm ướt dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, gây bệnh.

– Chú ý chế độ ăn uống đủ chất, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước.

– Nghỉ ngơi, thư giãn tinh thần, tránh căng thẳng, mệt mỏi.

– Ngoài ra, trong thời gian có kinh non sau khi sinh, mẹ không nên nằm nhiều 1 chỗ. Thay vào đó, hãy đi lại, vận động nhẹ nhàng, sinh hoạt bình thường.

Có kinh non sau khi sinh quan hệ có thể mang thai (tuy tỷ lệ này không cao nhưng vẫn có thể xảy ra vì buồng trứng và niêm mạc tử cung đã phục hồi). Vì vậy, mẹ cần có biện pháp tránh thai an toàn (sử dụng bao cao su). Hơn nữa, quan hệ vào khoảng thời gian có kinh non sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Vì vậy, cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ.

Tóm lại, hiện tượng kinh non sau khi sinh không phải quá hiếm gặp, hầu hết các mẹ đều trải qua. Nếu không có biểu hiện gì bất thường, mẹ chỉ cần chú ý nghỉ ngơi, ăn uống, thoải mái tinh thần thì mọi thứ sẽ sớm ổn định trở lại. Còn nếu thấy cơ thể khác lạ, ra nhiều máu, có mùi… thì mẹ nên đi khám sớm để xử lý kịp thời nhé!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.