Sau khi sinh cho con bú vẫn giảm được cân? 3 cách NHIỀU sữa, dáng thon

0 9.109

Làm sao để giảm cân sau khi sinh mà vẫn nhiều sữa cho con bú? Để có đủ sữa cho bé, mẹ phải ăn uống đủ chất, tăng cường tẩm bổ thì làm sao giảm cân được? Rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề này. Mebeaz sẽ giúp chị em tìm ra phương pháp giảm cân hiệu quả sau khi sinh đảm bảo sữa mẹ về “ướt áo”.

Nội dung chính trong bài

Rất nhiều mẹ sau sinh mong muốn giảm cân mà vẫn có đủ sữa cho con bú
Rất nhiều mẹ sau sinh mong muốn giảm cân mà vẫn có đủ sữa cho con bú

Mẹ sau khi sinh đang cho con bú có giảm cân được không?

Cho con bú thường xuyên giúp mẹ tránh được rất nhiều nguy cơ như: Ung thư vú, ung thư buồng trứng, nguy cơ tiểu đường khi về già… Tuy vậy, mối liên hệ giữa việc cho con bú và giảm cân vẫn là câu hỏi nhiều mẹ băn khoăn.

Rất nhiều mẹ vì đang nuôi con bằng sữa mẹ nên không nghĩ tới chuyện giảm cân vì sợ phải thực hiện theo một phương pháp kiêng khem khắt khe, như vậy sẽ không đủ dinh dưỡng cho sữa mẹ, làm mất sữa… Điều này đúng nhưng chưa đủ.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã thống kê: Phụ nữ hoàn toàn có thể giảm cân sau khi sinh mà vẫn có đủ sữa cho con bú, dựa trên những nguyên tắc ăn uống khoa học, sinh hoạt điều độ.

Mặt khác, nhiều nghiên cứu cũng chứng minh, cho con bú là cách đốt cháy calo một cách tự nhiên (khoảng 500 calo/ngày) –  tương đương với việc cắt ra một bữa ăn nhỏ hoặc thực hiện 40 – 60 phút tập thể dục hàng ngày. Do đó, phụ nữ đang cho con bú có xu hướng giảm cân nhanh hơn những người không nuôi con bằng sữa mẹ.

Từ các yếu tố nêu trên có thể chỉ ra rằng nếu thực hiện đúng cách các mẹ vẫn có thể giảm cân sau khi sinh mà vẫn có nhiều sữa cho con bú.

Để có đủ sữa cho con bú mà vẫn giảm cân sau khi sinh được mẹ nên làm gì?

– Chỉ thực hiện việc giảm cân khi đã được 2 tháng sau khi sinh: Đây là thời gian cần và đủ để các mẹ phục hồi sức khỏe sau khi sinh và bắt đầu với nguyên tắc ăn uống, sinh hoạt khoa học để giảm cân.

Các mẹ chỉ nên giảm cân sau khi sinh 2 tháng
Các mẹ chỉ nên giảm cân sau khi sinh 2 tháng

– Chế độ dinh dưỡng: Nguyên tắc hàng đầu để thực hiện việc giảm cân sau khi sinh mà không ảnh hưởng tới sữa mẹ là không thực hiện việc kiêng khem tối đa, không cắt giảm hoàn toàn dưỡng chất trong thực đơn hàng ngày. Cụ thể như sau:

  • Cung cấp đủ chất đạm: Để đảm bảo cung cấp nặng lượng, trao đổi chất hàng ngày, giúp cơ thể tỉnh táo, khỏe mạnh, đủ dưỡng chất cho con bú. Tuy vậy, thay vì ăn các loại thịt đỏ các mẹ nên bổ sung các loại thịt trắng như thịt gà, cá chép để hạn chế mỡ dư thừa.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và vitamin như rau xanh, củ quả tươi: Chất xơ không chỉ giúp tiêu hóa tốt mà còn giảm cảm giác thèm ăn. Các loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin như rau bina, súp lơ, rau cải xanh… Vừa cải thiện chất lượng sữa mẹ, vừa giúp cho da dẻ hồng hào. Lưu ý nhỏ, các mẹ nên ăn nhiều trái cây vào buổi sáng để lượng đường tiêu thụ khắp cơ thể, không tích tụ khiến mẹ tăng cân.
  • Bổ sung các loại hạt như: óc chó, hạt macca, hạt thông, hạt điều… Các loại hạt này vừa tốt cho trí não của trẻ, vừa có chất béo có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
Các loại hạt giúp giảm cân sau khi sinh mà vẫn nhiều sữa
Các loại hạt giúp giảm cân sau khi sinh mà vẫn nhiều sữa
  • Tiêu thụ nhiều các loại cá như các trích, cá hồi, cá mòi: Đây là những loại hải sản giàu canxi, omega – 3, vitamin, protit… tốt cho não, xương và da. Đặc biệt, những loại cá này có hàm lượng chất béo và calo thấp, không gây tăng cân.
  • Cắt giảm lượng tinh bột: Tinh bột không làm sữa mẹ nhiều lên mà chỉ làm cho thân hình các mẹ mập lên hơn thôi. Tuy vậy, để đảm bảo đủ dưỡng chất các mẹ cũng không cắt giảm tuyệt đối, có thể thay thế gạo lứt với cơm trắng để bữa ăn phong phú hơn, gạo lứt rất tốt cho những người đang giảm cân.

– Khẩu phần ăn hàng ngày: Các mẹ có thể chia nhỏ khẩu phần ăn, thay vì 3 bữa thành 6 bữa nhỏ/ngày. Các bữa phụ có thể là sữa chua, khoai lang, trái cây… những thực phẩm giàu vitamin nhưng ít calo. Từ bỏ thói quen dùng thực phẩm nhiều đường, thực phẩm mặn.

– Rèn luyện thể chất: Hoạt động thể chất khiến cơ thể khỏe mạnh, dáng đẹp. Các mẹ có thể lựa chọn tập yoga, ngồi thiền, chạy bộ nhẹ nhàng…

– Tích cực cho con bú: Cho con bú chính là biện pháp tự nhiên tiêu thụ calo hiệu quả giúp mẹ giảm cân sau khi sinh nhanh nhất.

– Uống đủ nước và ngủ đủ giấc: Làm tốt 2 việc này sẽ kích thích quá trình trao đổi chất giúp mẹ giảm cân sau khi sinh mà vẫn nhiều sữa cho con bú. Các mẹ nên uống khoảng 2 lít nước/ngày và đừng bỏ giấc ngủ trưa của mình, tranh thủ lúc con ngủ để nghỉ ngơi, lấy lại sức khỏe.

Gợi ý bữa ăn giảm cân sau khi sinh mà vẫn nhiều sữa cho con bú

Kế hoạch giảm cân của các mẹ cần phải có lộ trình khoa học. Cần đảm bảo cung cấp cho cơ thể khoảng 1600 – 1800 calo/ngày. Ngoài ra, không nên ép cơ thể giảm quá 1 kg/tuần. Nếu nóng vội có thể sẽ ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ, dễ tăng cân trở lại. Các mẹ có thể áo dụng một số bữa ăn giảm cân sau khi sinh mà vẫn nhiều sữa cho con bú dưới đây:

Gợi ý thực đơn 1

Bữa sáng:

– 1 bánh mì ốp trứng.

– 1 ly sữa không đường tách béo.

– 1 quả chuối.

Bữa phụ: 1 hộp sữa chua ít đường.

Bữa trưa:

Món ăn giảm cân sau khi sinh mà vẫn nhiều sữa
Món ăn giảm cân sau khi sinh mà vẫn nhiều sữa

– 1 bát cơm gạo lứt ăn cùng thịt lợn nạc, lườn gà rang.

– 1 bát rau củ luộc.

– 1 quả táo to.

Bữa chiều: 4 múi bưởi.

Bữa tối:

– Súp lơ xanh luộc.

– 1 bát yến mạch trộn sữa tươi tách béo.

– 1 quả táo hoặc chuối.

Bữa khuya: 200ml sữa không béo, không đường.

Gợi ý thực đơn 2

Bữa sáng: 1 bát bún cá, ít dầu mỡ.

Bữa phụ: 4 – 5 quả táo nhỏ.

Bữa trưa:

– 1 bát cơm gạo lứt

– 1 bát canh tôm nấu rau đay.

– 90g tôm rim nước mắm.

Bữa chiều: 200ml sữa đậu nành không đường.

Bữa tối:

– ½ bát cơm trắng.

– 1 tô canh rau ngót nấu thịt bằm.

– 50g thịt heo nạc.

Bữa khuya: 1 miếng dưa hấu.

Gợi ý thực đơn 3

Bữa sáng: 1 đĩa bánh cuốn nhỏ.

Bữa phụ: 1 quả lê.

Bữa trưa:

Món ăn giảm cân mà vẫn có đủ sữa cho con bú
Món ăn giảm cân mà vẫn có đủ sữa cho con bú

– 1 bát cơm gạo lứt.

– 100g gà luộc bỏ da chấm với muối tiêu chanh.

– 1 đĩa bầu luộc chấm tương.

– 1 miếng dưa hấu nhỏ.

Bữa chiều: 2 quả quýt nhỏ.

Bữa tối:

– ½ bát cơm trắng nhỏ.

– 1 tô canh cải nấu tôm.

– 30g thịt bò.

Bữa khuya: 1 cốc sữa ít đường, ít béo.

Các mẹ hoàn toàn có thể áp dụng các bữa ăn giảm cân sau khi sinh mà vẫn có đủ sữa như gợi ý trên nhưng thay thế các món ăn khác có giá trị dinh dưỡng, hàm lượng calo ngang nhau đê bữa ăn thêm phong phú. Ngoài ra, các mẹ nên tham khảo viên uống lợi sữa Mabio, sản phẩm này các mẹ có thể dùng ngay sau khi sinh và cho con bú, giúp chị em cải thiện cả về chất và lượng sữa, đồng thời giúp mẹ giảm cân, về dáng an toàn.

Viên uống lợi sữa giảm cân an toàn Mabio
Viên uống lợi sữa giảm cân an toàn Mabio

Việc giảm cân lấy lại vóc dáng là rất quan trọng nhưng vấn đề sức khỏe của mẹ và bé vẫn là ưu tiên hàng đầu. Hy vọng, với những gợi ý về cách giảm cân sau khi sinh mà vẫn nhiều sữa cho con bú ở trên các mẹ sẽ có thêm kiến thức giảm cân khoa học, về dáng an toàn, có đủ sữa cho con tu ti. Chúc mẹ sức khỏe!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.