Ám ảnh: Bị bệnh trĩ sau khi sinh phải làm sao? Chữa trị như thế nào?

0 140

Một trong những nỗi niềm khó nói của mẹ sau khi sinh chính là bệnh trĩ – Căn bệnh âm thầm khiến cho phụ nữ bị suy nhược. Chị em đang băn khoăn đặt câu hỏi bị bệnh trĩ sau khi sinh phải làm sao? Cách chữa trị thế nào? Đọc ngay những thông tin trong bài viết dưới đây để xóa tan nỗi ám ảnh mang tên “bệnh trĩ”.

Nội dung chính trong bài

Không ít chị em sau khi sinh đặt câu hỏi bệnh trĩ phải làm sao?
Không ít chị em sau khi sinh đặt câu hỏi bệnh trĩ phải làm sao?

Bác sĩ trả lời: Bị bệnh trĩ sau khi sinh phải làm sao?

Hỏi: Em năm nay 26 tuổi, mới sinh con đầu lòng được 2 tháng. Trước đây lúc mang thai em đã có biểu hiện bị táo bón nặng rồi, cứ nghĩ là do uống canxi và sắt nên mới bị như vậy. Không ngờ sau sinh tình trạng vẫn không cải thiện. Thậm chí mỗi lần đại tiện lại ra máu nữa, hậu môn đau rát, cảm giác bị lồi ra một chút. Không biết đó có phải là biểu hiện của bệnh trĩ hay không? Khi bị bệnh trĩ sau khi sinh phải làm sao thưa bác sĩ?

Ngọc Hà – Bắc Giang

Trả lời:

Chào bạn Ngọc Hà!

Theo như những lời bạn chia sẻ thì chúng tôi phỏng đoán bạn đang mắc bệnh trĩ. Đây cũng là nỗi niềm khó nói của rất nhiều chị em phụ nữ mới sinh. Nguyên nhân là trong quá trình mang thai sử dụng một số loại thuốc bổ trợ như canxi, sắt kết hợp với nồng độ hormone thay đổi làm cho mẹ bầu bị táo bón điều này ảnh làm tĩnh mạch ở hậu môn giãn ra và ngày càng ứ máu.

Sau khi sinh, việc rặn đẻ không đúng cách sẽ khiến các tính mạch bị đẩy ra ngoài dẫn tới bị trĩ. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau khi sinh thiếu chất xơ, vitamin cũng khiến cho bệnh trầm trọng hơn.

Bệnh trĩ ở mức độ nhẹ chưa ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của chị em. Tuy nhiên, càng để lâu hoặc ở mức độ nặng như sa búi trĩ, chảy máu nhiều sẽ khiến cho mẹ bị thiếu máu, nhiễm trùng hậu môn và suy nhược cơ thể.

Biểu hiện bệnh trĩ sau khi sinh
Biểu hiện bệnh trĩ sau khi sinh

Đối với câu hỏi bệnh trĩ sau khi sinh phải làm sao? Chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện một số biện pháp cải thiện như thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống để chấm dứt ngay tình trạng bị chảy máu khi đại tiện. Ngược lại, nếu không thể cải thiện thì cần phải đi khám bác sĩ gấp được tư vấn và xử lý kịp thời.

Cách chữa trị bệnh trĩ sau khi sinh như thế nào?

Rất nhiều chị em cảm thấy lo lắng, bất an khi bị trĩ, đại tiện ra máu và thường đặt ra câu hỏi cách chữa trị bệnh trĩ cho phụ nữ sau khi sinh như thế nào? Dưới đây là một số mẹo xử lý khi bị trĩ mẹ nên ghi nhớ:

– Vệ sinh sạch sẽ hàng ngày.

– Chườm lạnh: Lấy một viên đá nhỏ cho vào một miếng vải mềm và chườm vào vùng bị trĩ nhiều lần trong ngày và mỗi lần đi vệ sinh xong sẽ cảm thấy bớt đau và khó chịu.

Chườm lạnh để cải thiện bệnh trĩ sau khi sinh
Chườm lạnh để cải thiện bệnh trĩ sau khi sinh

– Ngâm bằng nước ấm. Sử dụng một chiếc chậu sạch để ngâm ấm khoảng 10 phút. Nên kết hợp xen kẽ các biện pháp nóng – lạnh để hiệu quả cao hơn.

– Nên nằm cho con bú, không nên đứng hoặc ngồi quá lâu sẽ tạo áp lực lên vùng tĩnh mạch trực tràng khiến cho búi trĩ bị sa xuống.

– Dùng giấy vệ sinh mềm và không có chất tạo mùi.

– Chế độ dinh dưỡng nhiều chất xơ, sinh hoạt khoa học, không thức khuya và căng thẳng trong thời gian bị trĩ.

– Một số món ăn cải thiện như: cháo vừng đen, đu đủ chín, rau lang, mồng tơi… giúp nhuận tràng và dễ tiêu hóa.

Chè vừng đen cải thiện bệnh trĩ
Chè vừng đen cải thiện bệnh trĩ

Phụ nữ đang cho con bú sử dụng thuốc chữa trĩ như thế nào?

Một câu hỏi đặt ra sử dụng thuốc chữa trĩ như thế nào? Nếu mẹ đang cho con bú thì đây chính là vấn đề cần phải cân nhắc vì có thể ảnh hưởng tới sữa mẹ và gián tiếp ảnh hưởng tới bé.

Lời khuyên dành cho mẹ là nếu để giảm đau tạm thời thì có thể sử dụng thuốc ibuprofen hoặc acetaminophen vì những loại này an toàn với cả phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ, tuy nhiên cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tuyệt đối không sử dụng aspirin hoặc sản phẩm có chứa aspirin.

Cẩn thận khi sử dụng thuốc chữa trĩ sau khi sinh
Cẩn thận khi sử dụng thuốc chữa trĩ sau khi sinh

Đối với một số loại thuốc nhuận tràng mẹ cũng cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ, nếu được sử dụng cũng không nên quá 1 tuần vì nếu lâu hơn sẽ gây ra viêm nhiễm khi có trĩ.

Phụ nữ phải làm sao để không bị bệnh trĩ sau khi sinh?

Nếu không muốn phải đặt câu hỏi phụ nữ bị bệnh trĩ sau khi sinh phải làm sao? Mẹ hãy áp dụng ngay quy tắc ăn uống, sinh hoạt điều độ để phòng ngừa:

– Bổ sung đầy đủ và cân bằng dưỡng chất đặc biệt là nên ưu tiên những loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin như: Rau, củ, quả. Hạn chế những loại gia vị cay nóng, cồn, cafein.

Bổ sung nhiều chất xơ để phòng tránh bệnh trĩ
Bổ sung nhiều chất xơ để phòng tránh bệnh trĩ

– Uống nhiều nước trong ngày khoảng 1,5 – 2 lít nước kể cả nước trắng và hoa quả ép.

– Thể thao chính là cách rèn luyện sức khỏe và cải thiện các vấn đề tiêu hóa.

– Ngủ đủ giấc và nói không với căng thẳng, stress.

Như vậy, đối với câu hỏi bệnh trĩ sau khi sinh phải làm sao? Cách chữa trị như thế nào? Như chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp chị em cải thiện được vấn đề của mình. Nếu các triệu chứng vẫn không hết thì tốt nhất là chị em nên gặp bác sĩ và xử lý gấp. Chúc sức khỏe!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.