Hỏi – Đáp Tư Vấn: Sau Sinh Ăn Ốc Được Không?

0 3.102

“Chào bác sỹ, em là đứa “nghiện ốc” vì thế bé nhà em cũng được đặt tên là Ốc luôn. Đã từ rất lâu rồi em chưa được nếm mùi vị của ốc nên muốn hỏi là một tháng sau sinh ăn ốc được không?  Vì em nghe nói mẹ sau sinh ăn ốc sẽ khiến con lạnh bụng, dễ đi ngoài. Bác sỹ cho em lời khuyên với ạ, em cảm ơn!”

(Chị Phạm Thanh Hải – 28 tuổi – Hưng Yên)

  >>> Mẹ đã biết: Sau sinh ăn cua có LỢI hay HẠI chưa?

Nội dung chính trong bài

Tư vấn từ chuyên gia: Có nên ăn ốc sau sinh không?

Chào bạn Thanh Hải, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Blog Mebeaz, sau đây chúng tôi sẽ là giải đáp thắc mắc của bạn về câu hỏi: “Mẹ sau sinh ăn ốc được không?” như sau!

Ốc được xem như một loại “đồ ăn vặt”  nhưng nó cung cấp khá nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể mà có thể nhiều mẹ chưa biết. Thịt ốc giàu chất đạm, vitamin E, photpho, megie, kali, protein, sắt,… giúp mẹ nhanh phục hồi cơ thể sau sinh và có nguồn sữa bổ dưỡng cho con. Bởi vậy, sau sinh có thể ăn ốc nên chị không cần quá lo lắng. Ngoài ra, ăn ốc còn có thể chữa một số bệnh như: vàng da, bệnh gan, trĩ,… 

Đối với thực phẩm nào cũng vậy, ăn với liều lượng vừa đủ sẽ cung cấp dưỡng chất cần thiết, tốt cho cơ thể. Ngược lại, nếu ăn quá nhiều không những phản tác dụng mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.

Hỏi – Đáp Tư Vấn: Sau Sinh Ăn Ốc Được Không?
(Mẹ sau sinh ăn ốc được không?)

Những điều mẹ sau sinh cần lưu ý khi ăn ốc  

Đối với mẹ sau sinh, khi hệ tiêu hóa còn kém thì mọi thực phẩm được đưa vào cơ thể đều cần đặc biệt lưu ý. Sau đây, chúng tôi đưa ra một số lưu ý cho mẹ sau sinh khi ăn ốc như thế nào là tốt nhất:

  • Mẹ sau sinh ăn ốc phải quan sát bé

Chúng tôi đưa ra lời khuyên là bạn có thể ăn ốc sau sinh nhưng phải chú ý quan sát bé xem có sự khác thường gì sau khi bú sữa không. Cá hiện tượng khác thường như bé khó chịu, quấy khóc, hay đi ngoài… Nếu có những hiện tượng trên thì phải dừng lại để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

  • Ăn ốc với lượng vừa phải sẽ tốt cho mẹ sau sinh

Như đã nói ở trên, cái gì “quá” cũng không tốt! Vậy nên, mẹ sau sinh ăn ốc 1 lần/tuần là đảm bảo được việc cung cấp đủ lượng vi chất có trong thịt ốc cho cơ thể.

  • Ốc phải được chế biến cẩn thận

Ốc là vật chủ trung gian có nhiều kí sinh bởi nó sống trong ao hồ, chứa kim loại nặng gây bệnh cho người nên các mẹ mua về chế biến phải thật lưu ý.

Mẹ sau sinh ăn ốc thì nên mua về và tự chế biến, làm thật sạch ốc bằng việc ngâm nước 1 – 2 ngày, cùng với đó là thường xuyên thay nước ngâm để đảm bảo sạch sẽ. Sau đó, đun sôi nấu chín ở nhiệt độ cao để loại bỏ kí sinh rồi trần hoặc rửa lại phần thịt ốc mới chế biến.

Các mẹ có thể chế biến thịt ốc thành các món bổ ích để tốt cho mẹ mà lại lợi sữa cho con như: ốc luộc, ốc xào, ốc nấu canh chuối, ốc om đậu,….

  >>>> Dẹp quan niệm không ăn đồ tanh: Mẹ sau sinh ăn cá gì tốt?

Hỏi – Đáp Tư Vấn: Sau Sinh Ăn Ốc Được Không?
(Mẹ sau sinh ăn ốc phải được chế biến cẩn thận)

Lưu ý:  Những người bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày hay rối loạn đường tiêu hóa lâu ngày, người có vết loét trên da chưa lành,… đều nên kiêng hoặc hạn chế tối đa đối với thực phẩm này.  

Bài viết trên đây đã giúp mẹ giải đáp được thắc mắc: Sau sinh có ăn ốc được không và cần bổ sung các loại dinh dưỡng từ rau củ quả nào là tốt cho mẹ và bé. Blog Mebeaz rất mong nhận được những ý kiến phản hồi từ mẹ để giúp các mẹ có thêm những thông tin và kiến thức bổ ích về sau sinh hơn nữa.

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.