Giải đáp: Mang thai có ra huyết trắng không? Cần lưu ý điều gì?

0 884

“Liệu ra huyết trắng nhiều có phải là đã mang thai không thưa bác sĩ? Em năm nay 29 tuổi, mới kết hôn được 3 tháng. Mấy ngày gần đây thấy cơ thể khác lạ, quần lót lại ra nhiều dịch trắng, nhầy. Lần quan hệ gần đây nhất của vợ chồng em là 7 ngày trước nên em chưa mua que thử. Vợ chồng em đang mong con quá!”

Lê Thu Trang (Lâm Đồng) 

Nội dung chính trong bài

Trả lời: Mang thai có ra huyết trắng không?

Huyết trắng được hiểu là dịch tiết của âm đạo, giúp bảo vệ “cô bé” khỏi viêm nhiễm phụ khoa đồng thời giữ vai trò tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng di chuyển đến tử cung, từ đó làm tăng khả năng thụ thai.

Huyết trắng cũng có thể xuất hiện khi cơ thể mệt mỏi, có sự kích thích trước khi quan hệ tình dục, trước ngày rụng trứng hay do thay đổi nội tiết khi mang thai…

Nếu bạn hỏi mang thai có ra huyết trắng không? Chúng tôi xin trả lời là CÓ, nhưng nếu chiều ngược lại ra huyết trắng nhiều có phải là đã mang thai thì không thể chắc chắn.

Mang thai ra huyết trắng nhưng ra nhiều huyết trắng chưa chắc đã có thai
Mang thai ra huyết trắng nhưng ra nhiều huyết trắng chưa chắc đã có thai

Lý do là rất nhiều trường hợp ra huyết trắng bệnh lý, cảnh báo viêm nhiễm vùng kín chứ không phải đã có bầu. Vì thế, ra huyết trắng không được xếp vào dấu hiệu điển hình của việc mang thai. 

Để chắc chắn là đã có “tin vui” hay chưa bạn cần mua que thử hoặc tới bệnh viện để làm xét nghiệm máu, xem nồng độ HCG. 

Mang thai ra huyết trắng trong thời gian nào?

Huyết trắng xuất hiện nhiều khi mang thai là phản ứng bình thường của cơ thể khi nội tiết tố estrogen tăng cao. Đồng thời giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại khi vùng chậu, buồng tử cung, cổ tử cung phải giãn nở tối đa để thích nghi với sự phát triển của thai nhi. 

Thông thường chị em sẽ thấy ra huyết trắng nhiều trong tháng đầu mang thai (Khi em bé được 3 – 5 tuần tuổi). 

Ngoài những hiểu hiện này, cơ thể các mẹ sẽ có sự khác lạ như mệt mỏi, không thấy kinh nguyệt, buồn nôn, ngực căng tức, đôi lúc lại thấy đau một bên bụng dưới… Những dấu hiệu cho biết đã có sự xuất hiện của em bé.

Lượng huyết trắng còn ra nhiều trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối mang thai, lúc này chị em sẽ cảm thấy “cô bé” luôn trong tình trạng ẩm ướt. Tuy nhiên, ở những tuần thứ 37 trở đi nếu lượng chất nhầy tử cung ra nhiều hơn thì nên đi khám vì đây cũng có thể dấu hiệu của việc sinh non.

Huyết trắng thường xuất hiện nhiều ở 3 tháng đầu và cuối khi mang thai
Huyết trắng thường xuất hiện nhiều ở 3 tháng đầu và cuối khi mang thai

Ra huyết trắng nhiều khi mang thai: Cẩn thận bệnh phụ khoa

Như đã chia sẻ ở trên, là hiện tượng sinh lý bình thường huyết trắng khi mang thai có màu trắng trong giống lòng trắng trứng, có độ kết dính và khác với huyết trắng được sinh ra từ bệnh lý hay còn được gọi là khí hư. 

Để phân biệt giữa 2 loại này cũng không có gì khó, nếu huyết trắng ra nhiều, trong, dai và không có gì bất thường về mùi và màu sắc thì không cần phải lo lắng. Ngược lại nếu có mùi hôi, cảm giác ngứa ngáy khó chịu, màu sắc khác lạ cần đi khám phụ khoa ngay.

Một số dạng điển hình của huyết trắng bệnh lý như:

– Huyết trắng loãng gần như nước kèm theo mũi hôi tanh có thể là viêm tử cung. 

– Huyết trắng có màu vàng hoặc xanh như mủ, nặng mùi, thỉnh thoảng sủi bọt và ngứa thì nghi ngờ viêm âm đạo và phần quanh âm đạo.

– Đặc biệt nhiều người nhầm lẫn ra nhiều chất nhầy màu trắng đục là mang thai nhưng thực chất nếu là màu trắng đục, đặc và dính như keo là nguyên nhân bệnh viêm cổ tử cung.

– Huyết trắng có lẫn máu, đau bụng kéo dài rất có thể bị ung thư.

Trong quá trình mang thai, hệ miễn dịch của phụ nữ bị suy giảm, nồng độ pH trong âm đạo thay đổi tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Do đó, nếu không vệ sinh sạch sẽ chị em rất dễ bị viêm nhiễm hoặc môi trường huyết trắng sinh lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và trở thành huyết trắng bệnh lý.

Cách vệ sinh vùng kín khi mang thai ra nhiều huyết trắng

Vệ sinh sạch sẽ khi mang thai ra huyết trắng
Vệ sinh sạch sẽ khi mang thai ra huyết trắng

Không ít chị em đặt câu hỏi ra nhiều huyết trắng khi mang thai phải làm thế nào? vậy hãy thực hiện một số bước sau đây:

– Vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, không thụt rửa mạnh, thay quần lót hoặc sử dụng băng vệ sinh hàng ngày nếu huyết trắng ra nhiều.

– Luôn để “cô bé” khô thoáng và sạch sẽ bằng cách dùng đồ lót loại vải cotton, không mặc đồ bó sát. Hãy nhớ vệ sinh từ trước ra sau để vi khuẩn từ hậu môn không xâm nhập vào trong âm đạo.

– Lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp, loại nhẹ nhàng vì trong giai đoạn này vùng kín nhạy cảm hơn so với bình thường.

– Trước và sau khi quan hệ vợ chồng cần vệ sinh sạch sẽ.

– Hạn chế sử dụng đường, đồ ngọt vì nhiều nghiên cứu cho thấy đây có thể là nguyên nhân phụ nữ mang thai ra nhiều huyết trắng hơn.

Đọc xong bài viết này chị em đã trả lời được câu hỏi mang thai có ra huyết trắng không? Cũng như phân biệt với khi hư do viêm nhiễm phụ khoa rồi chứ? Hy vọng, bài viết đã góp thêm kinh nghiệm giúp chị em chăm sóc sức khỏe sinh sản và hiểu hơn về bản thân mình.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.