Trẻ sơ sinh chậm lớn, ít tăng cân: Mẹ ăn gì để tăng cân cho bé?

0 219

Trọng lượng của bé thấp, chậm lớn, ít tăng cân là mối quan tâm, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ. Cần bổ sung gì, ăn gì để tăng cân cho trẻ sơ sinh giúp con lớn nhanh “bằng bạn bằng bè” luôn là chủ đề bàn tán của chị em bỉm sữa.

Liệu có phải cứ tăng cân nhiều là tốt? Mức cân nặng chuẩn của các bé theo từng tháng là bao nhiêu? Làm sao để con tăng cân đều đặn? Hãy cùng Mebeaz tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nội dung chính trong bài

Trọng lượng và tốc độ tăng cân phù hợp ở trẻ sơ sinh

Tăng cân cho trẻ sơ sinh cần khoa học và phù hợp
Tăng cân cho trẻ sơ sinh cần khoa học và phù hợp

Để biết được trẻ có khỏe mạnh, phát triển tốt hay không thì tiêu chí hàng đầu để xem xét đó là chỉ số cân nặng của trẻ. Trong đó bao gồm trọng lượng trẻ sơ sinh lúc đầu và tốc độ tăng cân của bé.

– Trọng lượng trẻ sơ sinh: Có thể trọng lượng trẻ sơ sinh giảm xuống trong những ngày đầu nhưng chỉ sau đó 1 tuần là cân nặng của bé lại tăng lên nhanh chóng. Thông thường khi mới sinh ra với những bé đủ tháng cân nặng sẽ dao động từ 2,9 – 3,8kg.

– Tốc độ tăng cân của trẻ sơ sinh: Trong 3 tháng đầu mỗi tháng trẻ tăng khoảng 1 – 1,2 kg, từ tháng thứ 3 đến tháng thứ 6 tăng khoảng 600g/ tháng. Càng về sau cân nặng của trẻ sẽ tăng chậm hơn, mỗi tháng chỉ tăng khoảng 300 – 400g và cũng có tháng cân nặng “chững” lại.

Như vậy, việc đánh giá trẻ sơ sinh chậm lớn, ít tăng cân phải được dựa theo những tiêu chí trên chứ không phải nhìn vào mắt thường và so sánh với “con nhà người ta” các mẹ nhé! Để tiện so sánh với cân nặng hiện tại của con mình, các mẹ có thể tham chiếu với bảng chiều cao, cân nặng chuẩn của trẻ 0 – 12 tháng tuổi dưới đây:

>>Xem thêm: Cập nhật bảng chiều cao cân nặng trẻ sơ sinh từng tháng mới nhất

Vì sao trẻ sơ sinh chậm lớn, ít tăng cân?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có khá nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh không hoặc ít tăng cân như kỳ vòng:

– Bé bú mẹ chưa đúng cách: Phản xạ bú mút có thể tốt ở một số bé nhưng cũng có bé thì lại không. Bé lười bú, bú ít sẽ khiến cân nặng của trẻ không hoặc tăng cân chậm.

– Tư thế bú của trẻ: Đôi khi, tư thế cho con bú của mẹ cũng ảnh hưởng tới khả năng ngậm bắt ti của con từ đó làm bé khó chịu và bỏ bú kéo theo vấn đề chậm tăng cân ở trẻ.

– Thời gian bú chưa hợp lý: Thời gian bú thích hợp nhất của trẻ sơ sinh 6 tháng đầu đời là 2 – 3 tiếng mỗi cữ. Nếu không đảm bảo được điều này thì cũng chính là một trong những lý do khiến cho trẻ sơ sinh chậm tăng cân.

– Chất lượng và số lượng sữa mẹ thấp: Sữa mẹ loãng hoặc vì một lý do nào đấy mà không đủ để cho bé bú là nguyên nhân rất lớn khiến trẻ sơ sinh chậm lớn, chậm tăng cân.

Chất lượng sữa thấp là lý do trẻ sơ sinh chậm tăng cân
Chất lượng sữa thấp là lý do trẻ sơ sinh chậm tăng cân

– Bé gặp vấn đề về sức khỏe: Trẻ khó chịu trong người như thở khò khè, khó thở, tưa lưỡi, khó ngủ, sứt môi hở hàm ếch, rối loạn tiêu hóa… ảnh hưởng rất lớn tới việc nạp năng lượng cũng như cân nặng của con.

Các mẹ lưu ý, từ 6 tháng trở đi cân nặng của trẻ sơ sinh có thể tăng không đều hoặc có tháng không tăng cân mẹ cũng không cần quá lo lắng. Nếu không có biểu hiện gì về sức khỏe, bé vẫn ăn ngủ tốt mà không tăng cân thì nên đi khám dinh dưỡng cho bé.

Trẻ sơ sinh chậm lớn, ít tăng cân thường gặp những nguy cơ nào về sức khỏe?

Trong một thời gian dài trẻ sơ sinh chậm tăng cân sẽ khiến con gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như:

– Nguy cơ bị suy dinh dưỡng;

– Ảnh hưởng tới hệ vận động, cấu trúc cơ yếu;

– Các vấn đề về tim mạch;

– Hệ thống miễn dịch kém;

– Luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng;

– Tăng trưởng bất ổn.

>>Xem thêm: ĐỪNG QUÊN 10 lưu ý này khi chăm sóc trẻ sinh non tại nhà

Làm sao để tăng cân cho trẻ sơ sinh?

Trẻ sơ sinh chậm tăng cân luôn là mối quan tâm lo lắng của cả gia đình. Vậy làm sao để tăng cân nhanh cho trẻ sơ sinh  mà vẫn đảm bảo sự hợp lý? Mẹ có thể tham khảo các giải pháp dưới đây:

Tăng cân cho trẻ sơ sinh bằng cách cải thiện chất lượng, số lượng sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng và cần thiết với trẻ trong những năm đầu đời, đây cũng là nguồn thực phẩm duy nhất với những bé dưới 6 tháng tuổi. Sữa mẹ nhiều, chất lượng tốt chính là cách hiệu quả để cải thiện cân nặng của trẻ. Vậy mẹ ăn gì để cho trẻ sơ sinh tăng cân nhanh?

Lời khuyên chính là một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và tinh thần thật thoải mái kết hợp sử dụng lợi sữa Mabio là bí quyết “gọi sữa về” hiệu quả.

Viên uống Mabio cải thiện chất lượng và số lượng sữa mẹ hiệu quả
Viên uống Mabio cải thiện chất lượng và số lượng sữa mẹ hiệu quả

Đôi khi, nếu chỉ cải thiện việc ăn uống cũng chưa chắc đã cải thiện được lượng sữa. Mẹ dùng Mabio sẽ giúp kích thích hormone prolactin (hormone quyết định việc điều tiết sữa mẹ trong cơ thể) hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời chuyển hóa dinh dưỡng từ nguồn thức ăn của mẹ vào quá trình tạo sữa. Như vậy Mabio giúp nâng cao về cả số lượng và chất lượng sữa mẹ.

Hiện lợi sữa Mabio đang là sản phẩm dẫn đầu thị trường về chất lượng và được hàng nghìn bà mẹ bỉm sữa tin dùng. Sản phẩm đã được chứng nhận của Bộ Y Tế và được bán ở nhiều hiệu thuốc lớn.

Mẹ cũng đừng quên cho trẻ bé đúng tư thế và đảm bảo cữ bú 2 – 3 tiếng. Duy trì thói quen này sẽ giúp trọng lượng trẻ sơ sinh tăng lên đều đặn.

Chăm sóc tốt giấc ngủ của con

Muốn thực hiện mục tiêu tăng cân đều cho trẻ sơ sinh theo từng tháng thì mẹ đừng bỏ qua việc chăm sóc giấc ngủ của bé.

Khi vừa mới chào đời em bé ngủ liên tục 16 – 8 tiếng và chỉ thức dậy khi ăn hoặc đi vệ sinh. Mẹ thấy đấy, trong những tháng đầu tiên trẻ tăng cân nhanh chóng chính là nhờ giấc ngủ hay nói khác đi là trẻ lớn lên khi ngủ.

Nhiều mẹ nghĩ là cho trẻ chơi nhiều vào ban ngày thì ban đêm trẻ sẽ ngủ nhiều hơn. Điều này là không đúng lại còn khiến cho trẻ thiếu ngủ dẫn tới quấy khóc, khó chịu và chậm phát triển.

Khi giờ sinh học của con đã ổn định, trẻ có thể ngủ ít hơn nhưng mẹ vẫn phải đảm bảo cho con ngủ đủ giấc. Đặc biệt, nên để trẻ ngủ sớm để tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng giúp trọng lượng trẻ sơ sinh tăng lên nhanh chóng.

Massage giúp trẻ sơ sinh tăng cân nhanh hơn

Massage ngoài tác dụng làm trẻ thư giãn, dễ ngủ hơn thì các nhà nghiên cứu cũng khuyến khích mẹ massage đều đặn cho bé để hệ tiêu hóa của con hoạt động hiệu quả hơn. Một khi hệ tiêu hóa không gặp vấn đề gì, trẻ ăn ngủ tốt sẽ tăng cân nhanh thôi.

Massage giúp tăng cân nhanh cho trẻ sơ sinh
Massage giúp tăng cân nhanh cho trẻ sơ sinh

Chơi với con và khuyến khích trẻ vận động

Vận động nhiều như trườn, bò, khua múa chân tay sẽ giúp cho trẻ nhanh đói, tiêu hóa tốt hơn và phát triển đều đặn. Mẹ hãy cùng bé thực hiện mục tiêu “mẹ khỏe, con đẹp” mỗi ngày nhé!

Nếu thực hiện tốt những vấn đề trên nhưng cân nặng của trẻ vẫn không cải thiện thì mẹ nên cho con đi khám xem trẻ có gặp vấn đề gì không? Mẹ đừng nghĩ bằng mọi cách để tăng cân cho trẻ sơ sinh mà hãy xem xét cả đến vấn đề sức khỏe của bé.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.