3 Lý do không nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ? Cách cho bé ngủ an toàn

0 14.890

Lợi ích của việc cho trẻ sơ sinh nằm cùng bố mẹ được nhiều chuyên gia khẳng định thế nhưng lại không nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ. Tại sao lại như vậy? Các mẹ cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau, đồng thời gợi ý cách cho con ngủ cùng bố mẹ an toàn nhất!

 

Nội dung chính trong bài

3 Lý do không nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ?

Trẻ sơ sinh ngủ cùng bố mẹ sẽ giúp con có cảm giác an toàn, bú mẹ dễ dàng hơn, phát triển cảm xúc của con lành mạnh hơn,… Thế nhưng vị trí con nằm ở đâu lại rất quan trọng mà nhiều người không để ý. Có người cho rằng nên cho con nằm giữa bố mẹ để con không bị lăn xuống giường, có người lại nghĩ nên cho nằm ngoài gần mẹ để con đỡ nóng bức, chật trội. 

Câu trả lời của các chuyên gia dành cho các mẹ đó là: “Không nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ”. Tại sao như vậy? Họ đưa ra 3 lý giải cho vấn đề này như sau:

Bố mẹ có thể nằm đè lên bé 

Trong lúc ngủ không ai có thể đảm bảo việc mình ngủ chỉ nằm nguyên một tư thế. Chưa kể đến, nếu bố mẹ nào ngủ hay có thói quen quơ gác chân tay có thể sẽ va đập vào người bé. Nhất là những khi bố mẹ mệt, ngủ sâu giấc hay người bố lại uống rượu, hút thuốc lá,… đều ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ và sức khỏe của con.

Không nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ vì có thể khiến con bị đè lên người

Yếu tố chăn gối còn có nguy cơ khiến trẻ bị ngộp

Trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ nguy cơ bị ngộp khá cao. Nguyên nhân là bố mẹ đều sử dụng gối to và dày đến vượt mặt bé. Trẻ sơ sinh lại quá nhỏ, nằm thọt lỏm ở giữa sẽ bị bí bách, thiếu oxi và thừa CO2 do hệ hô hấp của người trưởng thành và mạnh mẽ hơn của trẻ sơ sinh, khiến trẻ không hô hấp kịp.

Không những thế, nếu nửa đêm trời lạnh, bố mẹ vô thức kéo chăn đắp không để ý đến con đang nằm giữa có thể trùm kín chăn lên mặt con khiến con bị ngạt. Vì thế, không nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ.

Khiến bé cảm thấy nóng bức, khó chịu

Thân nhiệt của trẻ thường cao hơn người lớn nên thực ra rất dễ bị nóng. Đông thời, bố mẹ mỗi người một bên, thân nhiệt cũng khá cao. Bé mà nằm giữa vừa thiếu oxy lại vừa chật chội, nóng bức. 

Nếu như mùa đông bố mẹ còn mặc nhiều quần áo cho bé vì sợ lạnh khi  ngủ thì càng nguy hiểm. Nó sẽ có tác dụng ngược lại là mồ hôi ra nhiều ngấm vào quần áo để lâu rất dễ khiến con bị cảm lạnh. Cha mẹ ngủ say mà không để ý rất dễ gây nguy hiểm cho bé. Vì thế, dù mùa đông hay mùa hè, khi đi ngủ cũng chỉ nên cho bé mặc một bộ đồ thoáng mát, sau đó đắp chăn nằm gần bé là được.

3 Lý do không nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ là gì?
Trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ sẽ thường bị nóng bức, chật chội, khó chịu

Cho trẻ sơ sinh ngủ cùng bố mẹ thế nào mới an toàn?

Việc cho trẻ sơ sinh ngủ cùng bố mẹ mang lại nhiều lợi ích cho con mà mẹ cũng an tâm hơn. Tuy nhiên không nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ vậy cho trẻ sơ sinh ngủ cùng giường nhưng ngủ như thế nào cho an toàn? Sau đây là cách cho bé ngủ đúng nhất:

  • Nên cho bé nằm ngoài cạnh mẹ: Không nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ mà cho bé nằm ngoài cạnh mẹ để tiện cho việc bú mẹ và chăm sóc con. Ngoài ra, nằm ngoài bé sẽ có nhiều oxi hơn, rộng rãi hơn. 
  • Sử dụng gối chèn hông nhẹ đẻ khi ngủ trẻ tránh giật mình hay bị phá giấc ngủ, đồng thời cũng để trở đỡ bị lăn ra khỏi giường.
  • Tạo khoảng trống cho bé rộng rãi: Không cho con nằm ở giữa vì ở giữa khá chật chội, mẹ cho con nằm ngoài nên tạo khoảng trống cho con. Mẹ nên cho con nằm cách mép giường khoảng 1 mét.
  • Giường không nên để quá nhiều chăn gối vì sẽ chật chội.
  • Cho bé ngủ trên đệm cứng, mặt phẳng là cần thiết để giữ xương trẻ được thẳng.
3 Lý do không nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ là gì?
Nên cho trẻ sơ sinh nằm ngoài và cạnh mẹ là tốt nhất

Bài viết trên chúng tôi đã giúp các mẹ lý giải tại sao không nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ và cách cho con ngủ chung với bố mẹ mà vẫn an toàn cho con. Kiến thức chăm sóc trẻ sơ sinh là vô vàn, bố mẹ cần cập nhật liên tục và hàng ngày để chăm sóc con tốt nhất nhé. Chúc các bé hay ăn chóng lớn, phát triển khỏe mạnh! 

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 1]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.