Rốn trẻ sơ sinh bị bẩn có sao không? 3 bước giúp vệ sinh sạch sẽ!

0 1.421

Rốn của trẻ sơ sinh bị bẩn sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bé. Vì vậy, mẹ cần phải chăm sóc, vệ sinh rốn đúng cách để tránh bẩn, nhiễm trùng, gây mùi hôi, thối, khiến bé khó chịu, quấy khóc. 

Nội dung chính trong bài

Rốn trẻ sơ sinh bị bẩn
Rốn trẻ sơ sinh bị bẩn

Rốn trẻ sơ sinh bị bẩn có sao không? 

Sau khi chào đời, bác sĩ sẽ cắt ngắn dây rốn ở trẻ sơ sinh, còn lại khoảng 2 – 3cm. Sau 7 – 21 ngày thì rốn sẽ rụng 1 cách tự nhiên. Thời gian nhanh hay chậm tùy thuộc vào cơ địa của từng bé cũng như chế độ chăm sóc của mẹ. Trong suốt quá trình ấy, mẹ cần chú ý vệ sinh sạch sẽ, tránh để rốn của trẻ sơ sinh bị bẩn. Điều này sẽ gây 1 số ảnh hưởng như:

– Nhiễm trùng: Do vết thương ở rốn là vết thương hở, miệng vết thương còn ướt, nếu để bẩn sẽ tạo điều kiện cho các loại nấm, vi khuẩn tấn công, gây bệnh. Viêm nhiễm không được điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của bé. 

– Ngứa ngáy, khó chịu: Rốn của trẻ sơ sinh bị bẩn, dẫn đến nhiễm trùng sẽ khiến bé ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí bị sốt, quấy khóc.

– Vùng da quanh rốn bị sưng đỏ do bị kích ứng, nhiễm bẩn.

– Cuống rốn bị sưng, thậm chí chảy máu, vết mủ sẽ lâu khô hơn, thời gian lành cũng lâu hơn.

3 bước giúp vệ sinh rốn của trẻ sơ sinh tránh bị bẩn

Để rốn của trẻ sơ sinh không bị bẩn, mẹ cần thực hiện các bước vệ sinh sạch sẽ hàng ngày như sau:

– Bước 1: Mẹ cần rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng và nước sạch để sát khuẩn, tránh để vi khuẩn từ tay mẹ truyền sang bé trong quá trình tắm cũng như vệ sinh rốn.

– Bước 2: Vệ sinh rốn trẻ sơ sinh bằng bông gòn thấm cồn 70 độ. Nhẹ nhàng vệ sinh từ đầu rốn xuống chân cuống rốn và phần da bụng quanh chân rốn 3cm. Sau khi rốn rụng, mẹ vẫn nên tiếp tục dùng bông gòn để loại bỏ các vết bẩn phần gốc rốn ít nhất mỗi ngày 1 lần.

– Bước 3: Để rốn trẻ sơ sinh khô tự nhiên. Mẹ có thể để hở, hoặc dùng gạc mỏng che lại sau khi vệ sinh. Tuy nhiên, không cần băng lại quá chặt. Hãy để rốn tiếp xúc với không khí nhiều hơn để vết thương hở nhanh khô, mau lành. 

Lưu ý để rốn của trẻ sơ sinh không bị bẩn

– Điều quan trọng để rốn của trẻ sơ sinh không bị bẩn là việc vệ sinh rốn hàng ngày. Mẹ nên vệ sinh rốn cho trẻ bằng nước ấm sạch hoặc nước muối sinh lý nếu rốn hoàn toàn bình thường. 

– Trường hợp mẹ thấy rốn của trẻ hơi có màu hồng hồng hoặc ướt là có thể bé bị viêm nhẹ, mẹ cần dùng cồn 70 độ (đừng dùng loại 90 độ) chấm vào tăm bông, lau sạch quanh rốn và lau hết những vẩy bẩn có thể bong ra, sau khi lau xong, mẹ hãy 1 cái gạc mỏng che lại.

– Bỏ băng rốn cho bé sau 2 ngày tuổi để rốn của bé mau khô và có thể dễ dàng quan sát tình trạng rốn của bé, sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường (nếu có) cũng như các vết bẩn, vẩy, đóng cặn ở rốn để vệ sinh sạch sẽ.

– Khi thay tã cho bé, mẹ nên gấp mép tã nơi phía bụng của bé xuống để nó không cọ xát vào rốn của bé và để rốn của né được khô thoáng hơn.

– Không ngâm người bé trong nước khi rốn của bé chưa rụng. Đối với trẻ chưa rụng rốn, khi tắm cho bé, mẹ nên hạn chế tối đa việc làm cho rốn trẻ bị ướt, vì nếu rốn trẻ ẩm ướt, thời gian rụng sẽ kéo dài hơn, thậm chí là dễ dẫn đến nhiễm trùng rốn. Nếu có để thấm nước vào rốn, mẹ hãy nhẹ nhàng dùng bông thấm khô.

– Không tùy tiện bôi thuốc hay bất cứ dung dịch gì lên rốn.

– Để quá trình rụng rốn diễn ra tự nhiên, không dùng tay giật hay tác động lên phần cuống rốn chưa rụng, tránh làm đau bé. 

– Nếu rốn của trẻ sơ sinh bị bẩn kèm các dấu hiệu bất thường như: trẻ bị sốt, quấy khóc, cuống rốn có mùi hôi, thối, sưng, chảy mủ, thậm chí chảy máu, da xung quanh rốn bị đỏ, mềm, bé bị đau khi chạm nhẹ vào rốn…. thì mẹ nên đưa bé đi khám sớm vì đây đều là những dấu hiệu của nhiễm trùng. 

Tóm lại, rốn của trẻ sơ sinh bị bẩn có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bé, rốn bị nhiễm trùng, mưng mủ, mất nhiều thời gian hơn mới có thể lành lại. Vì vậy, mẹ cần chú ý giữ gìn vệ sinh rốn của bé sạch sẽ, đồng thời đưa đi khám ngay nếu thấy bất cứ biểu hiện gì khác thường. 

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.