Cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ ngon – sâu giấc tròn

0 3.485

Nhiều trẻ sơ sinh rất khó ngủ hay ngủ ít, các ông bố bà mẹ phải tìm cách để cho con dễ ngủ hay ngủ ngon hơn. Nhiều người truyền tai nhau cách massage cho trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn. Thế nhưng liệu đây có phải là cách làm hữu hiệu? Các mẹ cùng theo dõi bài viết sau bài viết sau để có câu trả lời và để biết cách mát xa cho trẻ nhé!

 

Nội dung chính trong bài

Nhiều mẹ truyền tai nhau cách massage cho trẻ sơ sinh ngủ ngon

Minh Nhật: Mỗi lần mình massage cho Bống nhà mình, bé thích lắm dù là đang thức hay ngủ. Trước khi ngủ mát xa cho trẻ sơ sinh là con ngủ nhanh nhất đó. Mình thường massage cánh tay, lòng bàn tay, cẳng chân và lòng bàn chân cho con bằng 1 giọt tinh dầu tràm đổ ra lòng bàn tay.

Lý Hồ: Có lần mình cũng tình cờ thấy trên youtube cách massage cho trẻ sơ sinh ngủ ngon của diễn viên Thanh Thúy. Làm trực tiếp, nhìn tận mắt thì thấy đúng là con có vẻ thích thú với việc được massage sau đó ngủ luôn mới sợ. Sau đó mình áp dụng ngay với bé nhà mình, lần đầu chưa quen mất khá nhiều thời gian con mới ngủ, lần sau thì chỉ sau vài động tác là ngủ ngon lành. Các mẹ lên youtube seach xem.

Hương Ly: Massage bằng tay không cũng được mà với tinh dầu cũng được. Như mình tìm hiểu thì có thể massage cho trẻ ở mặt, lưng, ngực, chân, tay,… đều có tác dụng tương tự nhau. Chúc các mẹ áp dụng thành công!

Minh Anh: Em đã thử các vị trí massage rồi nhưng massage ở mu bàn tay và mu bàn chân là con dễ ngủ mà ngủ ngon nhất đó ạ!

Mát xa cho trẻ sơ sinh ngủ ngon có thật sự hiệu quả?

Massage giúp cho cơ thể được thoải mái thư giãn do các cơ bắp được tác động làm giảm bớt mệt mỏi dù ở người lớn hay cả trẻ nhỏ. Khi cơ thể được thư giãn sẽ khiến con người dễ đi vào giấc ngủ hơn. Vì thế, massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ hoàn toàn có hiệu quả.

Cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ ngon - sâu giấc tròn
Massage cho trẻ sơ sinh thật sự khiến con ngủ ngon

Nếu biết cách massage cho trẻ sơ sinh là rất tốt bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe không chỉ là giúp bé ngủ ngon mà từ đó giúp bé tăng cân nhanh, cải thiện hệ tiêu hóa, hệ hô hấp; giúp máu lưu thông tốt hơn; massage sản sinh hormone melatonin – hormone giảm đau đặc biệt tốt cho trẻ sinh non; giúp con thoải mái thư giãn;…

Hướng dẫn mẹ cách massage cho trẻ sơ sinh ngủ ngon 

Trước khi massage cho trẻ sơ sinh cần làm gì?

  • Đặt con trên mặt phẳng của một chiếc khăn với bề mặt phẳng.
  • Không gian nơi để massage cho trẻ sơ sinh ngủ ngon cũng phải đảm bảo yên tĩnh, rộng rãi và thoáng mát.
  • Mẹ cần rửa tay với xà phòng sạch sẽ trước khi massage để tránh vi khuẩn lây lan sang cơ thể bé.
  • Nên tránh những vật dụng sắc nhọn trên tay để không làm tổn hại đến da bé.
  • Một trong những cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ nữa đó là mở kèm thêm những bài hát nhẹ nhàng, du dương cho bé nghe.
 Massage cho trẻ sơ sinh thật sự khiến con ngủ ngon
Trước khi massage cho trẻ sơ sinh người massage phải rửa tay thật sạch

5 Cách massage cho trẻ sơ sinh ngủ ngon

5 vị trí sau là 5 vị trí trên cơ thể khi được massage sẽ giúp bé dễ ngủ nhất. Các mẹ có thể thử với từng vị trí sau:

  • Massage mặt cho bé: Mẹ sử dụng các đầu ngón tay nhỏ của mình lên mặt bé, bắt đầu từ trán sau đó nhẹ nhàng massage thành hình tròn sang 2 bên má, tiếp theo từ trán xuống mũi tới cằm. Cuối cùng dùng 2 ngón trỏ và ngón cái massage từ phía dưới tai của bé lên bên trên.
  • Massage bụng: Bụng bé rất nhạy cảm nên các thao tác phải nhẹ nhàng. Bắt đầu bằng cách mẹ khép các ngón tay lại với nhau xoa quanh vùng bụng của con theo chiều kim đồng hồ. Sau đó xoa bóp quanh vùng bụng theo chiều dọc và ngang, phần rốn trẻ massage chuyển động tròn.
  • Massage chân: Để massage cho trẻ sơ sinh ngủ ngon hay dễ ngủ không thể quên phần chân và lòng bàn chân. Mẹ nắn bóp chân nhẹ nhàng để kích thích sự lưu thông máu ở các đầu ngón chân. Dùng ngón tay để vuốt nhẹ bàn chân từ gót chân đến ngón chân. Sau đó tiếp tục mát xa mắt cá chân theo chuyển động xoay tròn theo chiều kim đồng hồ.
  • Massage tay: Sau khi xoa bóp chân, mẹ có thể xoa bóp tay cho trẻ. Nâng cánh tay của bé lên và xoa bóp nhẹ nhàng, dùng các ngón tay thực hiện động tác theo chuyển động tròn lên đến lòng bàn tay của bé. Massage tròn tại lòng bàn tay đến các ngón tay, vuốt và kéo ngón tay nhẹ nhàng.
  • Massage lưng: Mẹ cho bé nằm sấp, dùng ngón tay cái xoa nhịp nhàng lên xuống theo 2 chiều ngược nhau. Thực hiện từ lưng xuống mông rồi từ từ massage lên vai của bé. 
 Massage cho trẻ sơ sinh thật sự khiến con ngủ ngon
Massage lưng cho trẻ sơ sinh

Kết thúc massage

Sau khi kết thúc việc massage mẹ nên mặc tã, quần áo cho bé. Sau đó ôm bé, ru âu yếm hoặc cho bé bú, lập tức con sẽ ngủ ngon lành mà mẹ không cần vất vả.

>>Xem thêm: 3 Tư thế ngủ cho trẻ sơ sinh giúp con ngoan giấc và phát triển

Lưu ý khi massage cho trẻ sơ sinh ngủ ngon

Bên cạnh những việc mẹ cần làm trước, trong và sau khi massage thì mẹ cũng cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Không nên bôi dầu massage lên vùng da bị tổn thương hay quá nhạy cảm của bé như mặt.
  • Trong quá trình massage hãy để ý tới phản ứng của trẻ xem có thấy thích hay khó chịu khi mẹ mát xa ở bộ phận đó.
  • Không nên massage cho bé trong 45 phút sau khi bú mẹ hay khi con đang bị sốt phát ban.
  • Chỉ nên massage liên tục tối đa 15 phút/lần và mỗi ngày chỉ nên 2 – 3 lần.
  • Khi massage nên trò chuyện, vui đùa với trẻ về việc mẹ đang làm với trẻ.
  • Người massage cho bé cũng nên ngồi ở tư thế thoải mái.
 Massage cho trẻ sơ sinh thật sự khiến con ngủ ngon
Sau khi massage mẹ nên cho con bú hoặc ru con ngủ để con ngủ ngon hơn

Với những chia sẻ trên chúng tôi hy vọng đã giúp các mẹ biết cách massage cho trẻ sơ sinh ngủ ngon dễ dàng. Với các bước cơ bản và thao tác đơn giản sẽ giúp con yêu sớm đi vào giấc ngủ để có một giấc ngủ ngon và sâu. Chúc các bé ăn ngủ tốt để phát triển khỏe mạnh!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 4]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.