“Bỏ túi” 5 cách chữa ho có đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

0 448

Chuyên gia cho cháu hỏi cách chữa ho có đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi mà không cần dùng thuốc như thế nào ạ? Dâu nhà cháu ho 2 ngày nay rồi. Cháu sốt ruột muốn đưa đi khám nhưng bà nội cứ chần chừ không cho. Dùng mật ong thấy không đỡ là mấy. Cháu phải làm sao ạ? Còn cách nào không?

(Hải Anh, 29 tuổi)

Nội dung chính trong bài

Cách chữa ho có đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

Trả lời

Bạn Hải Anh thân mến! Trước hết, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho các chuyên gia của Mebeaz. Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa vì tình trạng trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho có đờm không quá hiếm gặp. Trước khi đưa ra cách chữa trị, chúng ta cần hiểu rằng:

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi sức đề kháng còn yếu, dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công nên hay bị ho hơn người lớn. Trẻ có thể bị ho khan hoặc ho có đờm nhầy màu trắng.

Trẻ thường có biểu hiện khó thở, ho khò khè, nhất là về đêm. Vì vậy, nếu không chữa trị, xử lý kịp thời có thể khiến trẻ bị khó thở, nguy hiểm tới tính mạng. 

5 cách chữa ho có đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

1. Cho bé bú nhiều hơn

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho có đờm có thể sẽ quấy khóc hơn bình thường do bé bị khó chịu. Tuy nhiên, mẹ tuyệt đối không được chán nản, ngược lại cần tiếp tục cho bé bú. Vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất lúc này, lại chứa nhiều kháng thể, giúp cơ thể nâng cao đề kháng, chống lại bệnh tật. 

Sữa mẹ còn làm loãng dịch nhầy, giúp hô hấp dễ dàng hơn. Do đó, dù bé có khó chịu cỡ nào, mẹ cũng cần cố gắng cho con bú. Đây cũng là cách bù nước cho cơ thể trong trường hợp bé bị sốt. 

Cho bé bú nhiều hơn để chữa ho có đờm

2. Vệ sinh vòm họng sạch sẽ khi trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi ho có đờm

Đây cũng là việc làm vô cùng quan trọng khi trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi ho có đờm vì lúc này, vòm họng tích tụ rất nhiều đờm cũng như các loại vi khuẩn bên trong. Do đó, mẹ nên dùng nước muối sinh lý Natri clorid 0,9% để rửa mũi họng cho trẻ.

Vì bé còn nhỏ nên mẹ có thể dùng vải sạch để thấm nước muối sinh lý và nhẹ nhàng lau miệng và bên trong họng cho bé, tránh làm tổn thương đến họng của trẻ. Đồng thời giúp trẻ thoải mái, dễ chịu hơn khi không còn đờm.

3. Vỗ lưng cho bé đánh tan đờm

Vỗ lưng là cách đơn giản giúp lưu thông tuần hoàn máu ở phổi, long đờm trong phế quản, cải thiện tình trạng ho có đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi. Tuy nhiên, mẹ chú ý không vỗ mạnh quá, làm đau trẻ.

Cách thực hiện đơn giản như sau: Mẹ đặt bé nằm sấp trên hai đùi, nâng đầu bé cao hơn lưng một chút. Vị trí này giúp cho đờm long ra khỏi cổ họng bé dễ dàng hơn. Mẹ dùng tay vỗ nhẹ vào lưng trẻ từ trái sang phải, mỗi bên khoảng từ 3 – 5 phút. Vỗ vào vị trí phổi của trẻ, không vỗ vào vị trí dạ dày, xương sống. Đồng thời, không vỗ khi trẻ vừa ăn no xong.

Vỗ lưng cho bé đánh tan đờm

4. Dùng mẹo dân gian chữa ho có đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

Dùng trà cỏ cà ri

Để pha trà, mẹ cho một muỗng canh hạt cỏ cà ri trong ½ chén nước và đun sôi trong 10 phút. Sau đó tắt bếp và để trà ngấm trong 10-15 phút.

Trà cỏ cà ri có tác dụng làm tan đờm. Vì vậy để giúp bé hết đờm mẹ có thể uống một tách trà cỏ cà ri. Nó sẽ theo sữa mẹ truyền sang cho bé.

Mật ong chữa ho có đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

Các mẹ sử dụng mật ong nguyên chất cho hòa tan với nước ấm và cho trẻ uống mỗi ngày một lần. Hoặc mẹ cũng có thể dùng miếng vải mềm và sạch thấm mật ong và lau họng cho trẻ.

Dùng hoa hồng bạch

Dùng 15g hoa hồng bạch rửa sạch với nước. Sau đó, cho hoa hồng bạch và đường phèn vào một chiếc chén sứ và đem đi hấp cách thủy. Mỗi ngày, mẹ có thể cho bé uống 1 muỗng nước hoa hồng bạch với đường phèn sẽ nhanh chóng làm giảm cơn ho có đờm ở trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi.

Dùng hoa hồng bạch chữa ho có đờm

5. Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi ho có đờm kéo dài cần đưa đi khám

Trong trường hợp trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi ho có đờm kéo dài, mẹ thực hiện nhiều cách không thấy thuyên giảm thì cần đưa trẻ đi khám bác sĩ trong thời gian sớm nhất có thể. 

Đặc biệt là khi trẻ có các biểu hiện bất thường đi kèm như: sốt cao trên 38 độ, quấy khóc dữ dội, liên tục, buồn nôn, tiêu chảy, môi tím tái, thở khò khè…Ho đôi khi còn là biểu hiện bệnh lý nên mẹ tuyệt đối không được chủ quan. 

Những lưu ý khi chăm sóc cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho có đờm

  • Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, bú mẹ nhiều hơn, trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho có đờm cũng cần được nghỉ ngơi nhiều hơn. Mẹ nên cho bé nghỉ ở không gian yên tĩnh, thoải mái, tránh tiếp xúc với nơi đông người, dễ lây nhiễm bệnh.
  • Không để điều hòa quá lạnh hoặc quạt thổi thẳng vào người trẻ.
  • Chú ý hút mũi, họng cho trẻ để hút dịch đờm ra.
  • Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho có đờm có thể kèm biểu hiện sốt nên cần theo dõi thân nhiệt của trẻ thường xuyên.
  • Nhỏ nước muối sinh lý 2 – 3 tiếng/ lần để làm loãng dịch đờm, để trẻ thở được dễ dàng hơn.
  • Mẹ có thể xông cho trẻ khoảng 15 – 20 phút mỗi ngày. Cứ 5 phút đưa trẻ ra ngoài 1 đến 2 phút, rồi mới đưa vào xông tiếp.
  • Xoa tinh dầu tràm lên chóp mũi, lòng bàn tay, bàn chân, ngực của trẻ để giảm tình trạng ho có đờm.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn Hải Anh giải đáp được thắc mắc của mình, biết cách chữa ho có đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi mà không cần dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu áp dụng các cách này không đỡ, bạn cần đưa bé đi khám bác sĩ sớm để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm nhé!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.