Đau bụng đến ngất xỉu: Biểu hiện có thai ngoài tử cung

0 301

Hậu quả của việc có thai ngoài tử cung có thể gây tử vong cho người mẹ nếu không phát hiện kịp thời. Việc tìm hiểu có thai ngoài tử cung có những biểu hiện gì để nhận biết và nguyên nhân từ đâu để biết cách phòng tránh? Bài viết sau đây Mebeaz sẽ giải đáp cho bạn!

Nội dung chính trong bài

Có thai ngoài tử cung là gì?

Có thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng được thụ tinh bên ngoài tử cung ở những vùng khác nhau như buồng trứng, ổ bụng, cổ tử cung và thường gặp nhất là ở vòi trứng. Có thai ngoài tử cung sẽ dẫn tới việc sảy thai rất nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn tới tử vong nếu người mang thai ngoài tử cung bị vỡ, máu chảy vào ổ bụng.

Thường thì những người có thai ngoài tử cung bị vỡ 1 lần thì sẽ có khả năng bị thai ngoài tử cung lại. Theo như khảo sát, cứ 1000 người mang thai sẽ có 4 đến 10 người gặp phải trường hợp đáng tiếc này.

Đau bụng đến ngất xỉu: Biểu hiện có thai ngoài tử cung
Có thai ngoài tử cung là gì?

Dấu hiệu nhận biết có thai ngoài tử cung

Những dấu hiệu nhận biết có thai ngoài tử cung rất quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro và nguy hiểm. Sẽ có 2 trường hợp xảy ra với người có thai ngoài tử cung: một là có thai ngoài tử cung mà chưa bị vỡ thai; hai là có thai ngoài tử cung đã bị vỡ.

Sau đây là những dấu hiệu thông thường để bạn có thể nhận biết mình có bị thai ngoài tử cung không:

Các biểu hiện nào thường gặp nhất khi có thai ngoài tử cung chưa bị vỡ?

  • Chảy máu âm đạo bất thường là hiện tượng phổ biến có thai ngoài tử cung

Đây là hiện tượng thường gặp ở người có thai ngoài tử cung nhưng dễ nhầm lẫn. Với người bị thai ngoài tử cung, thường ra huyết âm đạo màu sẫm, có thể ra nhiều hoặc ít hơn so với chu kì kinh nguyệt của bạn.

  • Có thai ngoài tử cung sẽ đau bụng dưới dữ dội

Đau bụng dưới là do vòi trứng đang bị giãn nở do thai nhi ở trong đó. Ban đầu sẽ đau âm ỉ, nếu dùng thuốc giảm đau sẽ hết lúc đó rồi hét thuốc cơn đau lại tiếp diễn. Sau đó, cơn đau sẽ tăng dần và dữ dội hơn, đột nhiên đau nhói là hiện tượng thai ngoài tử cung sắp bị vỡ. 

Đau bụng đến ngất xỉu: Biểu hiện có thai ngoài tử cung
Có thai ngoài tử cung sẽ đau bụng dưới dữ dội
  • Trễ kinh

Khi bị trễ kinh vài ngày đến vài tuần hoặc ra huyết trước ngày hành kinh rồi kéo dài, kèm theo hiện tượng máu sẫm, không đông, kiểm tra nước tiểu có thai. Vậy là bạn cần đi khám, vì có thể bạn đang có thai ngoài tử cung.

  • Hiện tượng chuột rút

Chuột rút cũng xuất hiện ở những người mang thai bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn bị chuột rút kéo dài và nghiêm trọng hoặc kèm các dấu hiệu trên thì có khả năng bạn đang có thai ngoài tử cung.

  • Ốm nghén trầm trọng

Đây là hiện tượng không lạ với phụ nữ mang thai, nhưng nếu nó kèm theo những biểu hiện người mệt lả, xanh xao, kiệt sức nhiều ngày,… thì bạn cũng nên chú ý!

Trong trường hợp có thai ngoài tử cung bị vỡ sẽ có biểu hiện như thế nào?

Thai ngoài tử cung bị vỡ vẫn có những biểu hiện trên của thai chưa vỡ như: trễ kinh, đau vùng bụng dưới, chuột rút,… Tuy nhiên, kèm theo đó một số biểu hiện khác nữa như: có cơn đau nhói dữ dội đến ngất xỉu, mạch chạy nhanh, huyết áp bị tụt thấp…. 

Đau bụng đến ngất xỉu: Biểu hiện có thai ngoài tử cung
Có thể đau bụng đến ngất xỉu khi thai ngoài tử cung bị vỡ

Ngay khi gặp những triệu chứng trên, bạn cần phải đến gặp bác sỹ để thăm khám kịp thời. Phát hiện được có thai ngoài tử cung sớm sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ thai vỡ, máu tràn vào ổ bụng gây nguy hiểm tính mạng, tăng khả năng giữ được vòi trứng để có thể thụ thai bình thường.

Nguyên nhân dẫn đến có thai ngoài tử cung

Thai nhi không ở đúng vị trí trong tử cung là do trong quá trình diễn ra thụ tinh phôi thai đã gặp phải những yếu tố cản trở và chủ yếu từ sự bất thường từ vòi trứng, tử cung. Sau đây, là một số nguyên nhân chủ yếu:

  • Nạo phá thai nhiều gây ra hiện tượng có thai ngoài tử cung

Nạo phá thai là nguyên nhân chính gây ra có thai ngoài tử cung do khi nạo phá thai sẽ dẫn đến nhiễm trùng, băng huyết, thủng cổ tử cung,… Vì vậy, nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn nếu bạn muốn có thai hiệu quả, không gặp rủi ro thai ngoài tử cung. Nếu không, bạn sẽ có nhiều khả năng là không thể có con nữa.

  • Viêm nhiễm vòi trứng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra việc có thai ngoài tử cung, đứng đầu đó là viêm nhiễm vòi trứng. Theo quy luật, phôi thai sẽ phải đi qua vòi trứng để vào tử cung hình thành thai nhi. Tuy nhiên, do mắc bệnh viêm nhiễm vòi trứng làm phôi thai bị chặn lại và hình thành ở đây.

Viêm nhiễm vòi trứng có là do một số bệnh lây qua đường tình dục hoặc sự viêm nhiễm từ các bộ phận lân cận gây ra và nó có thể dẫn tới vô sinh.  

Đau bụng đến ngất xỉu: Biểu hiện có thai ngoài tử cung
Viêm nhiễm vòi trứng dẫn đến có thia ngoài tử cung
  • Tiếp xúc nhiều với thuốc lá gián tiếp gây có thai ngoài tử cung

Thuốc lá rất độc hại đối với chúng ta, đặc biệt à phụ nữ đang mang bầu, nó cũng là một phần nguyên nhân dẫn tới việc có thai ngoài tử cung. Trong thuốc lá có chứa chất Nicotine rất độc hại. Khi mẹ hút hay ngửi phải nhiều loại chất này sẽ gây ảnh hưởng tới vòi trứng, khiến thai nhi vào tử cung trở nên khó khăn do các lông mao phủ thành ống bị Nicotine làm hỏng.

  • Từng mang thai ngoài tử cung và bị vỡ

Mang thai ngoài tử cung bị vỡ sẽ rất khó có thể có thai trở lại, mà có lại cũng sẽ lại tương tự. Vì vậy, trước khi có thai nên đi khám cẩn thận để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Ngoài ra, thai phụ lớn tuổi ( >35 tuổi) sẽ có nguy cơ cao thai ngoài tử cung vì bộ phận sinh dục của họ đang dần bị lão hóa. Hơn nữa, quan hệ tình dục an toàn sẽ giúp bạn phòng tránh việc có thoai ngoài tử cung.

Trong trường hợp  có thai ngoài tử cung sẽ không giữ được thai nhi mà phải thực hiện phẫu thuật hoặc dùng thuốc để kìm hãm sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, bạn nên cẩn thận ở 3 tháng đầu của thai nhi, giữ cho mình một sức khỏe tốt. Chúc các bạn không gặp phải những trường hợp không mong muốn khi mang thai.

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.