Trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi biết gì và cách chăm sóc như thế nào?

0 143

Bé nhà em gần được 5 tháng tuổi nên em muốn hỏi cách chăm sóc trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi như thế nào? Ở độ tuổi này sự phát triển của con ra sao? Con đã biết làm những gì rồi ạ? Mong sớm nhận được phản hồi từ chuyên gia. Em cảm ơn!

(Mỹ Hạnh – Hải Dương)

Cảm ơn bạn Mỹ Hạnh đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Đây cũng là câu hỏi mà nhiều mẹ đang thắc mắc khi có con sắp hoặc đang trong độ tuổi này. Cùng theo dõi để có cho mình câu trả lời từ chuyên gia của Mebeaz về việc trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi phát triển như thế nào và cách chăm sóc ra sao nhé!

Nội dung chính trong bài

Sự phát triển của trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh trong giai đoạn 5 tháng tuổi có rất nhiều thú vị mà cha mẹ nên tìm hiểu để biết cách chăm sóc con tốt nhất. Từ chiều cao, cân nặng cho đến tâm sinh lý của trẻ. Cụ thể như sau:

Chiều cao cân nặng của trẻ 5 tháng tuổi

Đối với cân nặng và chiều cao của trẻ giai đoạn này vẫn phát triển bình thường, mỗi tháng sẽ tăng khoảng 1 – 2 cân. Chiều cao cân nặng trung bình của trẻ 5 tháng tuổi ở bé trai và bé gái có sự khác nhau:

  • Chiều cao: Bé trai khoảng 62,4 – 71,6cm và bé gái khoảng 60,9 – 70,1cm.
  • Cân nặng: Bé trai khoảng 6,2 – 9,7kg và bé gái 5,9 – 9kg.
Sự phát triển của trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi
Chiều cao cân nặng của trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi

Đặc điểm trong tâm lý, tính cách của trẻ

Trẻ 5 tháng tuổi đã bắt đầu tiếp xúc với mọi người không chỉ riêng mẹ của bé. Khi này con đã biết cách thu hút sự chú ý của mọi người vào mình bởi sự đáng yêu. Thời điểm này, nhiều trẻ cũng sắp phải xa mẹ khi mẹ đi làm nên hãy dành nhiều thời gian chơi với con hơn. Bởi vì não bộ của trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi được hình thành từ tình yêu thương và sự khuyến khích từ mọi người xung quanh.

Trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi biết làm những gì?

Trẻ em 5 tháng tuổi đã có thể làm rất nhiều thứ từ khả năng thích ứng cho đến việc giao tiếp, ngôn ngữ,..

  • Khả năng thích ứng: Bé đã biết đưa tay với những đồ vật gần mình.
  • Thị giác của trẻ sơ sinh cũng có nhiều cải thiện đáng kể và có khả năng phân biệt 2 màu sắc tương phản.
  • Giai đoạn này mẹ vẫn nên cho con bú sữa mẹ, chưa nên cho ăn dặm vì hầu như dạ dày chưa tiêu thụ được. 
  • Trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi đã biết sử dụng các ngôn ngữ khác nhau mặc dù chẳng ai hiểu trẻ đang nói gì.  Chẳng hạn khi thấy vật gì quen thuộc bé có thể phát ra âm thanh, còn biết tự “nói chuyện” với chúng hay khi nghe thấy âm thanh bé sẽ phản ứng lại hoặc tìm nơi phát ra chúng.
  • Hành vi giao tiếp: Khi trẻ nhìn thấy bình sữa hay vú mẹ sẽ biểu hiện rất vui hay khi muốn sờ vào thứ muốn lấy nhưng không được bé sẽ la hét, bé cũng đã có thể phân biệt được mình và mẹ trong gương,..
Sự phát triển của trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi
Trẻ 5 tháng tuổi biết sử dụng nhiều âm thanh khác nhau

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi

Để chăm sóc trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi được tốt nhất mẹ có thể tập trung vào phát triển thể chất lẫn trí não của con thông qua chế độ ăn, ngủ và các hoạt động hàng ngày:

Dinh dưỡng cho trẻ 5 tháng tuổi

Đây là thời điểm khá nhạy cảm về chế độ ăn của con vì có người cho rằng vẫn để con bú mẹ hoàn toàn, có người lại bảo nên cho con học ăn dặm. Thực chất, mỗi bé sẽ có sự khác nhau, có trẻ cảm thấy tò mò mỗi khi thấy thức ăn trên bàn ba mẹ, có trẻ vẫn cảm thấy hài lòng với việc bú mẹ mà chẳng cần gì khác.

Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng thì việc cho trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi ăn dặm vẫn còn khá sớm. Mẹ nên cho bé bú mẹ ít nhất 6 tháng đầu đời sau đó bổ sung thức ăn cho con bằng các món ăn dặm. 

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi
Dinh dưỡng cho trẻ 5 tháng tuổi

Chăm sóc giấc ngủ cho trẻ sơ sinh 5 tháng như thế nào?

Trẻ 5 tháng tuổi sẽ có giấc ngủ ngon hơn ít quấy đêm hơn trước, lịch trình ngủ – thức đều đặn hơn, chính vì thế mà nên tập cho bé thói quen ngủ đêm. Thực hiện bằng cách tắm cho bé hoặc đọc sách hay một bài hát ru trước khi ngủ. 

Thời điểm này trẻ có thể ngủ một giấc dài 6 – 8 tiếng vào ban đêm và 2 – 3 giấc ngắn vào ban ngày. Trung bình là 14 – 15 giờ/ngày. Vì thế, mẹ nên cân đối giữa việc cho ăn và ngủ để bé không bị đói nhé!

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi
Chăm sóc trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi cần chú ý đến giấc ngủ

Bài viết trên chúng tôi hy vọng đã giúp các mẹ biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi như thế nào tốt nhất. Các mẹ hãy thử áp dụng những cách trên với bé để xem sự phát triển của con từng ngày nhé. Chúc các bé ngoan, hay ăn chóng lớn!  

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.