Thời điểm dễ thụ thai nhất của phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt

0 246

Chu kỳ kinh nguyệt có ảnh hưởng không nhỏ tới việc thụ thai. Nếu muốn có con thì các cặp vợ chồng phải biết thời điểm dễ thụ thai nhất của phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt là khi nào. Bài viết sau sẽ giúp các bạn biết thời gian dễ thụ thai nhất trong tháng và đâu là thời gian khó hoặc không thụ thai được. Các bạn cùng theo dõi bài viết sau nhé!

Nội dung chính trong bài

Hiểu đúng về chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ

Chu kỳ kinh nguyệt là tất cả những gì thay đổi về mặt sinh lý được lặp đi lặp lại trên cơ thể phụ nữ dưới sự điều khiển của hormone sinh dục nữ. Nó giữ vai trò quan trọng trong quá trình sinh sản của người phụ nữ. chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện ở tuổi dậy thì và kết thúc ở tuổi mãn kinh.

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ nằm trong khoảng từ 28 – 35 ngày. Tuy nhiên lý tưởng nhất là 28 ngày kể từ ngày đầu tiên của một chu kỳ có kinh đến ngày đầu tiên của chu kỳ kinh tiếp theo. Một chu kỳ kinh có thời gian hành kinh từ 3 – 5 ngày nhưng một số trường hợp chỉ diễn ra trong 2 hoặc 7 ngày vẫn không có vấn đề gì.

Hiểu đúng về chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ
Chu kỳ kinh nguyệt bình thường từ 28 – 35 ngày

Trong một chu kỳ kinh nguyệt sẽ có thời điểm khó thụ thai và thời điểm dễ thụ thai nhất của phụ nữ, các bạn cùng theo dõi phần tiếp theo!

Thời gian khó thụ thai trong chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt tồn tại những ngày dễ thụ thai và cả những ngày khó thụ thai. Thời gian khó thụ thai trong chu kỳ kinh nguyệt thường được nhiều cặp đôi sử dụng để tránh thai khi không muốn dùng bao cao su hay biện pháp tránh thai khác. Tuy nhiên, biện pháp này không được khuyến khích vì nó không được an toàn.

Thời gian khó thụ thai trong tháng còn được gọi là ngày quan hệ an toàn. Những ngày này sẽ được tính từ ngày kết thúc thời điểm dễ thụ thai cho tới ngày chuẩn bị có kinh lần tiếp. 

Một chu kỳ kinh nguyệt sẽ được xác định thời gian quan hệ là: Dễ có thai – Không có thai – Không có thai tuyệt đối.

Nếu chu kỳ kinh của bạn có 28 ngày thì thời điểm khó thụ thai sẽ rơi vào ngày thứ 19 cho tới ngày thứ 28. Thời gian khó thụ thai nhất là càng sát với ngày có kinh nguyệt tiếp theo.

Thời gian khó thụ thai trong chu kỳ kinh nguyệt
Thời gian khó thụ thai trong chu kỳ kinh nguyệt

Thời điểm dễ thụ thai nhất của phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt

Thời kỳ dễ thụ thai ở phụ nữ là khác nhau vì mỗi người sẽ có một chu kỳ kinh khác nhau. Để tính được thời gian dễ thụ thai nhất trong tháng thì phải nắm được ngày rụng trứng của mình là ngày nào.

Cách tính ngày rụng trứng để dễ thụ thai nhất là:

Trước tiên phải theo dõi ít nhất 3 chu kỳ kinh nguyệt liên tiếp. Có 2 trường hợp xảy ra là: Chu kỳ kinh nguyệt đều và chu kỳ kinh nguyệt không đều (có tháng ngắn, có tháng dài).

Trường hợp 1: Đối với chu kỳ kinh 28 ngày thì ngày rụng trứng sẽ là 28 – 14 = 14. Tức là ngày 14 sẽ là ngày rụng trứng.

Trường hợp 2: 

  • Lấy số ngày ngắn nhất của chu kỳ kinh trừ đi 18. Ví dụ trong chu kỳ kinh theo dõi lấy ngày ngắn nhất là 27)

Tức là: n1 = 27 – 18 = 9 (tức ngày thứ 9)

  • Lấy số ngày dài nhất của chu kì trừ 11 (trong chu kì kinh nguyệt theo dõi có ngày dài nhất là 31). 

Tức là: n2 = 31 – 11 = 20 (ngày thứ 20)

Thời điểm dễ thụ thai nhất của phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt
Cách tính thời điểm dễ thụ thai của phụ nữ

Như vậy thời điểm dễ thụ thai nhất của phụ nữ trong khoảng n1 – n2 tức là từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 20 của chu kỳ kinh nguyệt.

Còn đối với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều thì dễ thụ thai là ngày 14 và cộng trừ thêm 3 ngày sẽ là tốt nhất. 

Vì vậy, các cặp đôi nên sinh hoạt vợ chồng hết “năng suất” ở giai đoạn này thì khả năng có con sẽ cao hơn. 

Tham khảo: 

http://benhvienphusanhanoi.vn/bao-chi-noi-ve-chung-toi/cach-tinh-ngay-an-toan-khi-quan-he-de-khong-vo-ke-hoach-cho-cac-cap-doi-10407.html

Lưu ý về thời điểm dễ thụ thai nhất của phụ nữ trong tháng

Các cặp vợ chồng cần lưu ý một số điều sau:

  • Phải đảm bảo cả 2 không mắc các bệnh nam khoa hay phụ khoa.
  • Không nên căng thẳng, áp lực quá về chuyện có con hay sinh con gái con trai vì ảnh hưởng đến tâm lý việc có thai khó khăn hơn. Có thể tham khảo cần chuẩn bị tinh thần trước khi mang thai như thế nào: https://mebeaz.com/chuan-bi-tinh-than-truoc-khi-mang-thai/.
  • Phải có chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. Đặc biệt bổ sung các loại vitamin sẽ làm tăng khả năng thụ thai.

Bài viết trên chúng tôi hy vọng đã giúp các bạn hiểu rõ về thời điểm dễ thụ thai nhất của phụ nữ là khi nào để có thể căn chuẩn thời gian “sản xuất” em bé. 

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.