Bị sưng phù chân khi có thai những tháng cuối: Coi chừng bị tiền sản giật

0 1.942

Nhiều mẹ bầu cho rằng có thai bị phù chân là chuyện bình thường nên chủ quan mà không biết rằng sưng phù kèm theo biếu hiện bất thường có thể là dấu hiệu của tiền sản giật. Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Đọc ngay bài viết này để thức tỉnh bản thân nhé các mẹ.

Nội dung chính trong bài

Nguyên nhân bị phù chân khi có thai

Có thai bị phù chân hay các mẹ thường gọi là “xuống máu chân” là hiện tượng thường gặp ở các bà bầu khi bước vào 3 tháng cuối của thai kỳ. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị phù chân:

Có thai bị phù chân có thể do rất nhiều nguyên nhân
Có thai bị phù chân có thể do rất nhiều nguyên nhân

– Khi mang bầu, cơ thể mẹ tích nước nhiều hơn, máu cũng được sản xuất nhiều hơn so với bình thường 50% để đảm bảo đủ dưỡng chất nuôi thai nhi. Vì vậy, cơ thể mẹ có thể “nở rộng” hơn, dẫn đến tình trạng phù nề, đặc biệt là ở chân.

– Nội tiết thay đổi, máu dồn về chân nhiều hơn, hàm lượng muối trong cơ thể tăng, cũng là nguyên nhân khiến chân bị phù.

– Bên cạnh đó, cân nặng trong thai kỳ của mẹ tăng đáng kể, có thể từ 9-12 kg hoặc hơn. Trọng lượng cơ thể tăng vọt như vậy khiến đôi bàn chân chịu sức ép nhiều hơn.

– Càng về cuối thai kỳ, bụng mẹ to hơn, các tĩnh mạch bị chèn ép khiến máu khó lưu thông về tim, tích tụ lại và dẫn đến hiện tượng phù nề.

– Hay do mẹ làm việc trong môi trường phải mang vác nặng, đứng lâu, ngồi lâu một chỗ trong thời gian dài… 

Có thai bị phù chân cũng có thể do một số nguyên nhân khác như táo bón nhiều ngày, tăng cân không kiểm soát, do thói quen mặc đồ quá chật, ngồi bắt chéo chân, mang giày cao gót….

Có thai bị phù chân: Cảnh báo nguy cơ mẹ bị tiền sản giật

Có thai bị phù chân có thể nhận biết dễ dàng bằng mắt thường khi thấy sưng to ở bàn chân, bắp chân, mắt cá chân, thậm chí có thể ở tay. Khi lấy tay ấn ở chân thấy lõm xuống hoặc cảm giác mang giày dép bị chật. Đây là những hiện tượng sinh lý bình thường, chỉ cần chú ý chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp thì lý dấu hiệu sưng phù sẽ giảm dần.

Có thai bị phù chân kèm theo những biểu hiện bất thường thì mẹ nên cẩn thận
Có thai bị phù chân kèm theo những biểu hiện bất thường thì mẹ nên cẩn thận

Tuy nhiên, nếu có thai bị phù chân kéo dài nhiều ngày, dù đã nghỉ ngơi cũng không đỡ, kèm theo các biểu hiện bất thường như đau bụng, đau đầu, rối loạn thị giác, mắt bị mờ… thì nên cảnh giác. Có thể mẹ bị tiền sản giật vì sưng phù cũng là một dấu hiệu của tiền sản giật.

Tiền sản giật là hội chứng của cao huyết áp trong thai kỳ, nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, mẹ có thai bị phù chân cũng không nên chủ quan, nếu thấy sưng phù kèm theo những biểu hiện bất thường thì nên đi khám bác sĩ ngay nhé.

Xem thêm:

Mách mẹ cách giảm phù chân khi có thai

Mặc dù có thai bị phù chân là hiện tượng khó tránh khỏi nhưng nếu biết cách chăm sóc thì có thể giảm phù nề, phòng ngừa nguy cơ bị tiền sản giật:

– Chế độ dinh dưỡng: bổ sung khoáng chất như sắt, kali trong thai kỳ và các thực phẩm giàu protein như thịt, trứng, sữa, hoa quả, rau xanh… Hạn chế ăn quá mặn gây tích nước hay đồ ăn khó tiêu khiến mẹ táo bón, tránh uống các chất có cồn hoặc cafein.

– Khi ngủ nên kê cao chân lên gối và nằm nghiêng về bên trái để giảm áp lực lên các tĩnh mạch, giúp máu lưu thông về tim tốt hơn.

– Mẹ bầu không nên đứng quá lâu hoặc ngồi bắt chéo chân, ngồi quá lâu một chỗ. Nên đi lại, vận động nhẹ nhàng, co duỗi chân thường xuyên để máu lưu thông tốt hơn.

– Uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày và không nên nhịn tiểu quá lâu.

Mẹ có thai bị phù chân nếu biết chăm sóc tốt sẽ giảm được tình trạng phù nề
Mẹ có thai bị phù chân nếu biết chăm sóc tốt sẽ giảm được tình trạng phù nề

– Có thai bị phù chân thì không nên đi giày cao gót hoặc giày dép quá chật, mang tất rộng rãi, chất liệu thoáng mát.

– Ngoài ra, có thể giảm sưng phù chân bằng cách: massage nhẹ nhàng hoặc ngâm chân trước khi đi ngủ bằng nước ấm (có thể pha thêm chanh hoặc gừng). Điều này cũng giúp cơ thể được thư giãn, giúp mẹ có giấc ngủ ngon hơn.

Tóm lại, có thai bị phù chân không phải là hiện tượng hiếm gặp. Chỉ cần chú ý chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý thì sau một thời gian sẽ giảm. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên vì thế mà chủ quan vì sưng phù kèm theo những biểu hiện bất thường thì nguy cơ bị tiền sản giật rất cao, cần phát hiện và đi khám kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.