Cần tư vấn: Em bị viêm bàng quang sau khi sinh liệu có nguy hiểm?

0 39

Rất nhiều mẹ hiện nay đang gặp phải tình trạng bị viêm bàng quang sau khi sinh. Các triệu chứng bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe, thể chất, tinh thần cũng như việc chăm con của các mẹ. Vậy, nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này và hướng khắc phục ra sao?

Nội dung chính trong bài

Tâm sự bạn đọc: Em được chẩn đoán bị viêm bàng quang sau  khi sinh

Chào bác sĩ, em năm nay 27 tuổi, mới sinh bé được hơn 4 tháng bằng phương pháp sinh thường. Cách đây khoảng nửa tháng em thấy mình đi tiểu rất nhiều nhưng mỗi lần chỉ đi tiểu một chút. Em tưởng mình bị đi tiểu dắt vì trước đây em cũng gặp phải tình trạng này khá nhiều lần khi cơ thể bị nóng trong. Nhưng, tình trạng có vẻ nghiêm trọng hơn khi mỗi lần đi tiểu em có cảm giác nóng rát, đau bụng dưới và đau hai bên giữa lưng.

Khi đi khám thì được chẩn đoán là bị viêm bàng quang sau sinh nên vô cùng lo lắng. Hiện tại, em đang dùng thuốc kháng sinh điều trị và ảnh hưởng một phần tới lượng sữa cho con bú mỗi ngày.

Xin bác sĩ tư vấn cho em về nguyên nhân nào khiến cho em bị viêm bàng quang cũng như hướng điều trị an toàn hơn để không ảnh hưởng tới chất lượng sữa. Em xin chân thành cảm ơn!

Bạn đọc giấu tên (Hà Nam)

Viêm âm đạo sau khi sinh là tình trạng nhiều mẹ gặp phải

Chuyên gia tư vấn: Nguyên nhân và hướng khắc phục khi chị em bị viêm bàng quang sau khi sinh

Chào bạn, cảm ơn bạn vì đã gửi câu hỏi về cho Ban biên tập Mebeaz, với câu hỏi của bạn chúng tôi đã tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa và được tư vấn như sau:

Vì sao sau sinh nhiều phụ nữ bị viêm bàng quang?

1. Do viêm nhiễm

Sau sinh bị viêm bàng quang có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra nhưng viêm nhiễm được đánh giá là nguyên nhân phổ biến hơn cả. Sau sinh, dù là sinh thường hay sinh mổ chị em đều ra sản dịch đôi khi kéo dài tới hàng tháng trời. Thay băng vệ sinh quá thường xuyên, vệ sinh quá nhiều lần hay đơn giản chỉ là lười vệ sinh vùng kín đều khiến cho tình trạng viêm nhiễm xuất hiện.

Cùng với đó, với những chị em sinh mổ thường phải đặt ống thông tiểu dễ gây viêm nhiễm. Loại vi khuẩn gây nên tình trạng viêm bàng quang phổ biến nhất chính chính là Escherichia coli (E. coli), khi bàng quang bị nhiễm trùng, cơ thể không thể thải hết nước tiểu khiến cho vi khuẩn này tích tụ.

Viêm nhiễm là một nguyên nhân gây nên bệnh lý này

2. Sự thay đổi hormone

Một nguyên nhân khiến nhiều chị em sau sinh bị viêm bàng quang chính là do thay đổi hormone. Vốn dĩ, trong thời kỳ mang thai nội tiết tố progesterone được sản xuất nhằm mục đích duy trì môi trường bên trong tử cung. Khi sinh em bé, progesterone giảm và thường không tăng cho tới khi rụng trứng. Sự thay đổi này gây nên những tác động nhất định cho cơ thể mẹ và khiến mất cân bằng nội tiết tố.

3. Táo bón

Một tình trạng mà đa phần các mẹ sau sinh đều gặp phải chính là táo bón. Khi bị táo bón, nước tiểu thường rất dễ đọng lại bàng quang và gây nên tình trạng viêm bàng quang sau sinh.

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể gặp phải tình trạng này do một số nguyên nhân khác như: mẹ uống quá ít nước, sử dụng thuốc tránh thai, dùng sai sản phẩm vệ sinh vùng kín, đời sống tình dục không lành mạnh.

Mách mẹ một số thói quen giúp làm chậm diễn tiến của bệnh 

Bạn thân mến! Để điều trị viêm bàng quang sau sinh thì việc dùng thuốc kháng sinh là không thể nào tránh được, bạn cũng cần tái khám để có thể nắm được tình trạng bệnh có tiến triển theo hướng tích cực hay không.

Bên cạnh đó, có thể tham khảo thêm một số thói quen sinh hoạt để phòng ngừa cũng như hạn chế bệnh:

Uống đủ nước: Một ngày mẹ nên uống từ 1.5 – 2 lít nước. Uống đủ nước giúp cơ thể bài tiết tốt hơn cũng như tránh được tình trạng ứ đọng nước tiểu ở bàng quang. Như vậy, đây chính là phương pháp giúp đẩy nước tiểu ra ngoài và tránh viêm nhiễm.

Uống nhiều nước giúp tình trạng được cải thiện nhanh chóng.

Vệ sinh sau khi đi vệ sinh đúng cách: Sau khi đi vệ sinh, mẹ nên dùng giấy hoặc vòi xịt lau/xịt từ trước ra sau. Mẹ cũng đừng quên vệ sinh luôn tay để đảm bảo sạch sẽ nhé.

>> Xem ngay: Sau sinh bị viêm nhiễm phụ khoa: Hậu quả khôn lường

Đi tiểu sau khi quan hệ: Nếu bạn cảm thấy buồn đi tiểu sau khi quan hệ thì hãy đi ngay. Đây chính là cách giúp tống tất cả những vi khuẩn có hại trú ngụ trong niệu đạo ra ngoài.

Điều trị tình trạng táo bón: Nếu mẹ sau sinh thường xuyên bị táo bón thì hãy nhanh chóng điều chỉnh chế độ ăn uống của mình. Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, uống nhiều nước, tích cực tập thể dục… Khi bị táo bón, phân bị ứ đọng trong ruột già là một nguyên nhân khiến cho các vi khuẩn có điều kiện sinh sôi.

Không nên vệ sinh vùng kín quá mức: Sau sinh trong những ngày ra sản dịch hay có kinh lại mẹ nên hạn chế việc vệ sinh quá mức. Trung bình, một ngày chỉ nên làm vệ sinh 1 – 2 lần và nên dùng dung dịch vệ sinh có độ pH từ 5 – 7.

Hai vợ chồng cùng thăm khám: Khi bị viêm bàng quang sau khi sinh, bệnh hoàn toàn có thể lây từ vợ sang chồng và ngược lại thông qua hoạt động quan hệ tình dục. Chính vì thế, nếu tình trạng bệnh xuất hiện tốt nhất nên thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Nguyên tắc vệ sinh vùng kín mẹ cần phải biết!

Mẹ có biết! Việc vệ sinh vùng kín không đúng cách hoàn toàn có thể khiến cho tình trạng trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như đời sống tình dục của người đó.

Giữ âm đạo sạch sẽ

– Giữ vệ sinh âm đạo sạch sẽ: Khi vệ sinh không tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển. Đặc biệt là giai đoạn ra sản dịch hay có kinh nguyệt. Nhưng, vệ sinh quá kỹ cũng không nên.

– Dùng dung dịch vệ sinh phù hợp: Hiện nay, có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh. Có những loại dịu nhẹ, độ pH phù hợp nhưng cũng có nhiều loại gây kích ứng, ảnh hưởng tới niêm mạc của cơ quan sinh dục. Do hệ vi sinh ở khu vực âm đạo và âm hộ vô cùng mỏng manh chính vì thế nó có thể gặp phải tình trạng mất cân bằng nếu như dùng dung dịch dễ bị kích ứng.

Tình trạng mẹ bị viêm bàng quang sau khi sinh không phải là một vấn đề đơn giản, chính vì thế, khi gặp phải tình trạng này mẹ cần nhanh chóng thăm khám càng sớm càng tốt để có hướng điều trị kịp thời. Đồng thời, thay đổi việc vệ sinh vùng kín, sinh hoạt khoa học để sức khỏe nhanh chóng được cải thiện.

Nguồn: Mebeaz.com

Xem thêm:

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.