Phụ nữ khóc nhiều sau sinh: Nguyên nhân và giải pháp để bớt “mít ướt”

0 17.990

Cứu em với, có chị nào khóc nhiều sau sinh như em không. Từ ngày có con, em trở nên rất nhạy cảm, dễ xúc động, dễ buồn, dễ khóc. Em cũng không biết mình bị sao nữa. Có phải phụ nữ sau sinh hay khóc không ạ?

Nếu ghé thăm diễn đàn dành cho các chị, các mẹ thì có thể gặp được rất nhiều tâm sự với chủ đề tương tự như trên: khóc nhiều sau sinh. Hãy cùng Mebeaz tìm hiểu xem vì sao phụ nữ sau sinh hay khóc và điều này có ảnh hưởng gì không nhé.

Phụ nữ sau sinh hay khóc, trở nên nhạy cảm, dễ xúc động hơn
Phụ nữ sau sinh hay khóc, trở nên nhạy cảm, dễ xúc động hơn

Nội dung chính trong bài

Nỗi niềm chung của rất nhiều sản phụ: khóc nhiều sau sinh

Hoa Lan: khoảng thời gian 1 tháng trước, mình cũng khóc nhiều sau khi sinh bé đầu lòng. Thật sự chưa bao giờ mình trải qua cảm giác ấy, sức khỏe thì yếu, người lúc nào cũng mệt như đi mượn. Đã thế tí con nhà mình còn quấy khóc, ngày ngủ đêm thức. Mình áp lực đến phát khóc, không biết phải làm sao nên phải xin về nhà mẹ đẻ để mẹ mình chăm ấy.

Ốc: ôi kinh thế à chị, em sắp sinh rồi cũng đang cảm thấy hoang mang vì nhiều người bảo phụ nữ sau sinh hay khóc lắm, tại sao lại thế nhỉ các chị?

Thương: em tưởng là chỉ bị stress sau sinh thôi chứ, giờ lại còn hay khóc nữa à? có phải ai cũng bị như thế không?

Hoàng Thị Nhẫn: ôi em ơi, sinh xong có phải là đã xong chuyện đâu. Bao nhiêu thứ đổ lên đầu: chăm con, bỉm sữa cho con, thức đêm hôm rồi con ốm, con quấy khóc… Vớ được người chồng tâm lý biết phụ vợ, biết động viên, quan tâm vợ thì không sao chứ mà được anh chồng nào vô tâm thì cứ xác định tủi thân mà khóc nhiều sau sinh là chuyện thường.

Huyền: sinh xong 2 tháng em cũng thấy mình yếu đuổi hẳn, động tý là khóc, khóc vì áp lực chăm con, rồi hơi tí con ốm, lo lắng cũng khóc, chồng vô tâm cũng khóc. Mọi chuyện khác hoàn toàn so với lúc trước khi sinh từng nghĩ ấy.

An: theo mình thì khóc nhiều sau sinh phần lớn là do tâm lý các chị em chưa ổn định, chưa quen với việc làm mẹ nên nhiều cái bỡ ngỡ, thậm chí bế tắc nên khóc coi như để “xả”. Phải mất một thời gian khi quen việc chăm con, thay bỉm, pha sữa, thức đêm các kiểu thì sẽ thấy đỡ nhạy cảm hơn.

Giang: cứ nói phụ nữ sau sinh hay khóc nhưng mình thấy cũng còn tùy, đâu phải ai cũng thế, nhiều người có vấn đề gì đâu. Quan trọng là biết cách cân bằng tâm trạng, ăn uống nghỉ ngơi điều độ, tinh thần thoải mái, vui vẻ thì mọi chuyện đều sẽ ổn.

Mẹ sau sinh khóc nhiều có thể do áp lực từ việc chăm con, căng thẳng, mệt mỏi
Mẹ sau sinh khóc nhiều có thể do áp lực từ việc chăm con, căng thẳng, mệt mỏi

Xem thêm:

Chuyên gia tư vấn về việc phụ nữ sau sinh hay khóc

Vì sao các mẹ khóc nhiều sau sinh?

Đúng như chia sẻ của các mẹ bỉm sữa ở trên, sau sinh mẹ trở nên nhạy cảm, yếu đuối và hay khóc do rất nhiều nguyên nhân:

– Có thể bị căng thẳng, áp lực, vất vả do phải chăm con, đặc biệt là thức đêm, con quấy khóc hay ốm đau, suy nghĩ nhiều, lo lắng khiến tâm trạng xấu đi, khóc lóc buồn bã.

– Sản phụ cũng dễ cảm thấy bị tủi thân nếu không được người nhà, đặc biệt là chồng quan tâm, chăm sóc, phụ giúp việc chăm con. Những lời hỏi han ân cần lúc này của chồng trở nên vô giá hơn bao giờ hết, giúp mẹ mạnh mẽ và cảm thấy có động lực hơn rất nhiều.

– Cảm giác sau sinh hoàn toàn khác so với lúc mang bầu và chuẩn bị đẻ. Đặc biệt là đối với những mẹ sinh con đầu lòng, chưa quen với việc chăm con, bỉm sữa, sẽ thấy gần như “vỡ mộng” vì việc làm mẹ không hề đơn giản như chúng ta nghĩ.

– Đặc biệt, sau sinh nội tiết tố thay đổi khiến tâm trạng của mẹ cũng nhạy cảm, dễ xúc động hơn, không kìm được nước mắt và có thể khóc bất cứ lúc nào.

Vậy mẹ sau sinh khóc nhiều cần phải làm gì để tiết chế lại
Vậy mẹ sau sinh khóc nhiều cần phải làm gì để tiết chế lại

Phụ nữ sau sinh hay khóc có ảnh hưởng gì không? Làm sao để bớt “mít ướt”

Thực tế, chưa có nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra rằng mẹ khóc nhiều sau sinh sẽ ảnh hưởng đến con. Tuy nhiên, điều này cũng không nên vì mẹ khóc nhiều trước hết sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tổn thương mắt, khiến mắt nhanh bị lão hóa hơn. Chưa kể đến việc khóc lóc khiến tâm trạng mẹ trở nên bất ổn, có thể ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng sữa. Vì vậy, mẹ nên chú ý để hạn chế “mít ướt” bằng cách:

– Giữ cho tinh thần thoải mái, lạc quan, vui vẻ, không suy nghĩ tiêu cực, buồn bã.

– Nghĩ đến con nhiều hơn để có thêm động lực, niềm vui.

– Chú ý chế độ ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi hợp lý.

– Chia sẻ tâm sự, khó khăn với người thân, với chồng để được giúp đỡ, đồng cảm, nhận sự quan tâm, chăm sóc của mọi người, không nên chịu đựng một mình, dễ cảm thấy bị tủi thân.

Tóm lại, phụ nữ khóc nhiều sau sinh không tốt cho cả mẹ và bé. Các mẹ nên giữ tinh thần vui tươi, lạc quan, suy nghĩ tích cực, thư giãn đầu óc, giữ sức khỏe để có thể chăm sóc bé yêu thật tốt. Hãy luôn lấy con làm động lực để vượt qua tất cả, mạnh mẽ hơn, yêu đời hơn.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.